Xóa nhà tạm, nhà dột nát: Hành trình của tỉnh khó vì người nghèo

20/09/2024 | 08:35 GMT+7

Cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh quyết tâm thực hiện đạt mục tiêu đến hết năm 2025 không còn nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn.

Bài 1: Như một kỳ tích - Hơn 20 năm bàn giao 42.000 căn nhà

Từ năm 2004 đến tháng 6-2024, toàn tỉnh đã xây dựng và bàn giao trên 42.000 căn nhà tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết... Với một tỉnh còn nhiều khó khăn như Hậu Giang, đây là minh chứng rõ nét nhất trong công tác chăm lo cho người dân luôn là ưu tiên hàng đầu.

Những mái ấm được trao tặng đã góp phần hiện thực hóa giấc mơ “an cư” của người dân còn khó khăn về nhà ở tại Hậu Giang.

Những cách làm hay, hiệu quả

Năm 2023, Thành ủy Vị Thanh ban hành Chương trình đột phá về vận động xã hội hóa xây dựng 100 căn nhà tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết cho gia đình chính sách, hộ nghèo. Đây là phong trào thi đua đặc biệt nhằm xóa trắng nhà tạm bợ cho hộ nghèo trong năm 2023 và lập thành tích chào mừng 20 năm thành lập tỉnh.

Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, chương trình đã xác định nhiệm vụ, mốc thời gian hoàn thành cụ thể cho từng giai đoạn, nhất là mỗi cán bộ, đảng viên đã nêu cao tinh thần tự giác, không trông chờ, ỷ lại vào nguồn vận động của cấp trên. UBMTTQ các cấp đã phát huy vai trò nòng cốt vận động cộng đồng, đơn vị, cá nhân ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” để tập trung hỗ trợ nhà ở cho người dân.

Kết quả, thành phố đã vận động xây dựng 116 căn nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết cho gia đình chính sách, hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở, vượt 16 căn so với chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Ông Nguyễn Hữu Tình, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, cho biết: “Việc thực hiện thành công Nghị quyết này đã góp phần tạo điều kiện nơi ăn chốn ở cho người dân, từ đó mọi người yên tâm trong lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống”.

Để hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, UBMTTQ Việt Nam huyện Châu Thành A có cách làm sáng tạo với mô hình “Xóa trắng nhà tạm bợ mỗi xã 1 ấp”. Mô hình được triển khai trong năm 2023 đến nay đã nhận được sự hưởng ứng của các ngành, các cấp, tổ chức chính trị - xã hội ở huyện, UBND các xã, thị trấn cùng sự chung tay của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài địa phương.

Mô hình “Xóa trắng nhà tạm bợ mỗi xã 1 ấp” do UBMTTQ Việt Nam huyện Châu Thành A thực hiện.

Ông Đỗ Minh Quang, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, cho biết: “Cùng với nguồn hỗ trợ của tỉnh, huyện, xã đã vận động xã hội hóa trong hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo và các gia đình hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, cơ bản trên địa bàn xã không còn nhà lá, nhà tạm bợ, chỉ còn khoảng 30 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo đã được hỗ trợ nhà ở trước đây, cần được nâng cấp, sửa chữa hoặc xây dựng mới”.

Từ khi triển khai mô hình đến nay, huyện Châu Thành A đã xây mới 218 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở và sửa chữa 32 căn. Có 51/79 ấp “xóa trắng” nhà tạm bợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Ông Nguyễn Công Bằng, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Châu Thành A, cho biết: “Để thực hiện mục tiêu “Xóa trắng nhà tạm bợ mỗi xã 1 ấp”, cùng với tranh thủ sự hỗ trợ của tuyến trên, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện đã phối hợp với các tổ chức thành viên vận động các mạnh thường quân trong và ngoài địa bàn, các tôn giáo, con em địa phương thành đạt ủng hộ kinh phí xây dựng. Nhờ đó, nhiều căn nhà tạm đã được “thay áo mới” kiên cố, khang trang, đời sống người dân được nâng lên”.

Biến ước mơ an cư thành sự thật

Triển khai kế hoạch xóa nhà tạm, nhà dột nát là chủ trương có ý nghĩa an sinh xã hội nhằm cụ thể hóa các nội dung Phong trào “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025. Qua đó, góp phần hoàn thiện tiêu chí nhà ở dân cư trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên cả nước.

Tại Lễ phát động Phong trào thi đua cả nước chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” từ nay đến năm 2025 vào tháng 4 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Việc hỗ trợ nhà ở cho gia đình có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo là việc làm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện trách nhiệm và đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa”, “Thương người như thể thương thân”, góp phần mang lại mái ấm tình thương cho người bị thiên tai, hỏa hoạn, biến đổi khí hậu, cho người nghèo, người yếu thế để không ai bị bỏ lại phía sau. Phong trào thi đua cả nước chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát” là cụ thể hóa Nghị quyết số 42, với mục tiêu là vận động xây dựng, sửa chữa 170.000 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên cả nước từ nay đến hết năm 2025”.

Hưởng ứng Phong trào thi đua đặc biệt này, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch Phát động Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025” trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Mục tiêu của kế hoạch nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tập trung mọi nguồn lực để đến hết năm 2025 xóa bỏ hoàn toàn nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu và hỗ trợ gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở, nhà xuống cấp cần được sửa chữa, xây mới, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều; tạo tiền đề để tập trung thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều trên địa bàn tỉnh còn 3,29% tương ứng với 6.611 hộ nghèo. Theo thông tin của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh có trên 2.300 hộ nghèo thiếu hụt về chất lượng nhà ở.

Để triển khai hiệu quả phong trào thi đua này, toàn tỉnh đã rà soát, khảo sát, xét chọn hộ hỗ trợ nhà, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch và tránh bỏ sót những hoàn cảnh thật sự khó khăn. Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành, địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội, người dân, doanh nghiệp thông qua công tác tuyên truyền, vận động nhằm huy động tối đa mọi nguồn lực để chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát. Phát huy vai trò của các câu lạc bộ xây dựng nhà ở tham gia hỗ trợ hoàn thành căn nhà, đảm bảo các tiêu chí nhà ở theo quy định.

Năm 2024, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A đăng ký xóa trắng nhà tạm bợ ở 2 ấp Nhơn Phú 1 và Nhơn Thuận 1A. Bà Bùi Mỹ Tiên, Bí thư Đảng ủy xã Nhơn Nghĩa A, thông tin: “Chúng tôi đã bàn giao 1 căn nhà đại đoàn kết ở ấp Nhơn Phú 1, còn 2 căn ở ấp Nhơn Thuận 1A đang xây dựng, dự kiến tháng 9 sẽ hoàn thành, nâng tổng số ấp “xóa trắng” nhà tạm lên 6/9 ấp. Với kết quả đạt được, năm 2025, địa phương sẽ xóa nhà tạm ở 3 ấp còn lại, quyết tâm xóa bỏ hoàn toàn nhà tạm 9/9 ấp”.

Còn tại thành phố Ngã Bảy, qua rà soát địa phương còn 48 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ nhà ở. Để đảm bảo hoàn thành Kế hoạch xóa trắng nhà tạm trên địa bàn thành phố năm 2024, địa phương tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy tinh thần tương thân tương ái tham gia ủng hộ nguồn lực, để xây dựng nhà ở cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân có việc làm, sinh kế, không chỉ thoát nghèo mà còn tiến tới có cuộc sống ấm no, đủ đầy hơn. Đến nay, thành phố đã xây dựng xong 25 căn, quyết tâm cuối năm nay hoàn thành kế hoạch xóa trắng nhà tạm trên địa bàn.

Với quyết tâm cao, Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025” trên địa bàn tỉnh sẽ đạt kết quả như kỳ vọng. Qua đó, giúp giấc mơ “an cư lạc nghiệp” của hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở trở thành hiện thực.

Hưởng ứng Phong trào thi đua cả nước chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” từ nay đến năm 2025, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch Phát động Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025” trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Kế hoạch mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hợp ý Đảng, lòng dân; là món quà thiết thực, ý nghĩa, giúp các hộ nghèo, hộ khó khăn có điều kiện “an cư” để “lạc nghiệp”, cùng nhau vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống và xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

------------------

Xây dựng trên 42.000 căn nhà tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết

Từ năm 2004 đến tháng 6-2024, toàn tỉnh có trên 42.000 hộ được hỗ trợ  nhà tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết. Qua đó, giúp gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở có mái ấm an cư.

 

CẨM LÌNH

-------------

Bài 2: Khó đến mấy cũng phải chăm lo tốt nhà ở cho người dân !

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>