Vượt khó đưa cao tốc trục ngang về đích đúng hạn

Thứ Hai, ngày 09/06/2025 | 05:57

 

Vượt khó đưa cao tốc trục ngang về đích đúng hạn .mp3

 

Vượt qua các khó khăn về vật liệu, nền đất yếu…, Dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1 đang được tăng tốc thi công “3 ca, 4 kíp” để kịp về đích vào tháng 7-2026.

Dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1 hiện thi công đạt 41% giá trị hợp đồng.

Gói thầu 1 đạt tiến độ, gói thầu 2 chậm

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có chiều dài 188km. Đoạn qua địa bàn Hậu Giang là Dự án thành phần 3, dài khoảng 37km, tổng mức đầu tư trên 9.600 tỉ đồng. Sở Xây dựng tỉnh cho biết, dự án chia làm 2 gói thầu để triển khai thực hiện. Tổng khối lượng thực hiện đến cuối tháng 5-2025 là hơn 2.220 tỉ đồng, đạt 41% giá trị hợp đồng. Trong đó, gói thầu xây dựng số 1 giá trị thực hiện đạt 48,37% giá trị hợp đồng, đạt yêu cầu tiến độ; gói thầu xây dựng số 2 giá trị thực hiện đạt 31,35% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 5% so với kế hoạch.

Cụ thể, gói thầu xây lắp số 1 đã thi công 18/8km đường công vụ. Nhà thầu đã triển khai đồng loạt 12/12 cầu trên tuyến. Đến nay, lao lắp dầm 12/12 cầu, thi công mặt cầu được 9 cầu, phấn đấu hoàn thành toàn bộ phần cầu trước ngày 31-7-2025. Đắp nền đường tuyến chính đến cao độ sàn cắm bấc thấm được 11,5/14km, đạt hơn 82%. Cắm bấc thấm 9/14km đạt hơn 64%. Đắp gia tải 2,5/14km đạt hơn 17%. Thi công đại trà cọc xi măng đất 38/55 đoạn mố cầu, cống hộp, đạt 71%.

Riêng về gói thầu xây lắp số 2 đã thi công 14/18,4km đường công vụ. Hiện nay, nhà thầu đã triển khai đồng loạt 12/12 cầu trên tuyến. Đến nay đã xong mố trụ 9/12 cầu, đang lắp đặt dầm 5 cầu, đổ mặt cầu được 2 cầu. Theo kế hoạch phấn đấu sẽ hoàn thành trong quý III/2025. Đắp nền đường tuyến chính đến cao độ sàn cắm bấc thấm được 2/13,4km, đạt 15%. Cắm bấc thấm 1,3/13,27km, đạt 10%. Đoạn đắp gia tải dài 13,27km hiện chưa được thực hiện. Thi công đại trà cọc xi măng đất 5/51 đoạn mố cầu, cống hộp đạt 10%.

Giá trị giải ngân từ đầu dự án đến nay là 4.173/6.843,5 tỉ đồng theo kế hoạch vốn được bố trí đến hết năm 2025, đạt 60,97% nguồn vốn bố trí cho dự án. Về vật liệu cát, với gói thầu số 1, tỉnh An Giang cấp phép 2 mỏ cát với trữ lượng 2,6 triệu m3. Đến nay đã khai thác được khoảng 1,1 triệu m3, với công suất trung bình khoảng 5.000 m3/ngày. Đối với gói thầu số 2 trên địa bàn tỉnh Bến Tre cấp 3 mỏ, với trữ lượng khoảng 2,23 triệu m3. Đến nay đã khai thác được khoảng 620.000m3, với công suất trung bình khoảng 6.000 m3/ngày.

Tổng khối lượng đá phục vụ cho dự án thành phần 3 khoảng 1,2 triệu m3. Trong đó đã tập kết về dự án và đã sử dụng khoảng 0,2 triệu m3. Còn lại cần phải tiếp tục huy động khoảng 1 triệu m3. Mỏ đá Antraco hỗ trợ khoảng 0,5 triệu m3, khối lượng còn lại khoảng 0,5 triệu m3, chủ đầu tư và nhà thầu liên hệ các mỏ đá trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Đồng Nai để hỗ trợ.

UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu thi công rà soát điều chỉnh lại tiến độ tổng thể hoàn thành dự án trong năm 2026.

Điều chỉnh giải pháp kỹ thuật

Liên quan đến tiến độ theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, đại diện đơn vị thi công gói thầu xây lắp số 1, Thượng tá Dương Đình Tuấn, Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 10 cho hay, ngoài thay đổi giải pháp xử lý nền đất yếu thì nhà thầu cũng đề xuất đối với UBND tỉnh, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan, trong năm 2025 cần phải tập kết đủ nguồn vật liệu đá về công trường, hiện còn thiếu khoảng 264.000m3 đá. Kiến nghị tỉnh và chủ đầu tư kết nối, làm việc với các tỉnh để cấp bán cho nhà thầu nguồn đá còn thiếu.

Ngoài ra, về nguồn vật liệu cát đơn vị đang lấy từ An Giang về Hậu Giang, trong quá trình vận chuyển phải qua 8 trạm kiểm tra của cơ quan chức năng của 3 tỉnh là An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, mất nhiều thời gian, làm ảnh hưởng đến tiến độ. Do vậy, đơn vị đề xuất tỉnh làm việc với các địa phương, có giải pháp để rút ngắn thời gian.

“Thứ nhất, hiện nay trên tuyến có một số hộ dân đang làm nhà, ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng nhưng nằm trong hành lang an toàn giao thông đường bộ, từ mép taluy đường ra khoảng 20m. Thứ hai, trong phạm vi giải phóng mặt bằng, hiện nay một số hộ dân trồng các loại cây. Thứ ba, hiện còn một số điểm đường nước thủy lợi buộc phải cắt qua tuyến chính. Đề nghị các địa phương, các xã rà soát lại các nội dung này, nếu không khi dự án hoàn thành phải đi giải phóng mặt bằng lần nữa và không đưa vào khai thác được”, Thượng tá Dương Đình Tuấn đề xuất.

Để hoàn thành dự án trong tháng 7-2026 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Sở Xây dựng tỉnh cho hay, trên cơ sở nghiên cứu Văn bản số 2748 ngày 28-4-2025 của Bộ Xây dựng về việc hướng dẫn các giải pháp kỹ thuật cần thiết để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án cao tốc và tình hình tiến độ thi công thực tế của Dự án thành phần 3, đơn vị tư vấn, chủ đầu tư, nhà thầu thi công đề xuất chọn phương án điều chỉnh giải pháp xử lý đất yếu bằng cọc xi măng đất thay cho giải pháp cắm bấc thấm và gia tải. Lý do được đưa ra là tiến độ thi công rút ngắn hơn. Việc kiểm soát tiến độ, chất lượng thuận lợi hơn. Giảm áp lực huy động nguồn vật liệu cát do giảm khối lượng bù lún và do chỉ cần đủ cát để làm sàn thi công là thi công được ngay. Không ảnh hưởng đến đất xung quanh.

Tuy nhiên, giải pháp này có chi phí đắt hơn so với giải pháp bấc thấm kết hợp hút chân không. Theo tính toán của đơn vị tư vấn, chủ đầu tư, nhà thầu thi công sơ bộ tổng kinh phí phát sinh do điều chỉnh giải pháp xử lý nền đất yếu khoảng 550 tỉ đồng (điều chỉnh khoảng 15,7km tuyến chính và 2,8 nhánh nút giao hai cao tốc).

Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chia sẻ khó khăn với các nhà thầu, với tiến độ đang chậm hơn so với kế hoạch nhưng cần tăng tốc để hoàn thành vào tháng 7-2026 theo kế hoạch. Đồng thời, thống nhất đề nghị của Sở Xây dựng và chủ đầu tư, những đoạn nào đã gia tải bằng cát thì tiếp tục triển khai thực hiện còn những đoạn chưa gia tải thì chuyển qua giải pháp thiết kế từ bấc thấm sang cọc xi măng đất để đẩy nhanh tiến độ, từ đó giúp giảm vật liệu cát. Các vật liệu của trục dọc dư thừa sẽ hỗ trợ cho trục ngang. 

“Chủ đầu tư phải hỗ trợ các nhà thầu về nguyên vật liệu. Rà soát toàn bộ nguồn vốn của Trung ương giao, tính toán kỹ để thanh quyết toán tạm ứng cho nhà thầu theo quy định để họ có nguồn lực tiếp tục thi công, đẩy nhanh tiến độ. Các nhà thầu phải xây dựng kịch bản, có lộ trình rõ ràng, xây dựng theo quý, đánh giá theo tháng, rà soát theo tuần để bám vào đó thực hiện, quyết tâm hoàn thành theo kế hoạch vào tháng 7-2026”, ông Trần Văn Huyến nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các nhà thầu phải tăng cường máy móc, thiết bị, mũi thi công với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “3 ca, 4 kíp”, tăng cường khích lệ, chỉ huy cán bộ, công nhân trên công trường. Thường xuyên thăm hỏi, động viên các kỹ sư, công nhân đang thi công trên địa bàn. Quá trình thi công phải bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, nâng cao chất lượng công trình, giữ gìn vệ sinh môi trường và giải ngân nguồn vốn theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Trần Văn Huyến giao huyện Phụng Hiệp khẩn trương thực hiện các thủ tục, hồ sơ trước khi kết thúc cấp huyện để thuận tiện cho việc chuyển giao. Đồng thời, tiến hành rà soát các hộ dân vi phạm an toàn lộ giới, trồng trọt, chăn nuôi trong khu vực giải phóng mặt bằng như phản ánh để tránh những khó khăn phát sinh khi dự án hoàn thành. Đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cho lực lượng thi công trên tuyến. Riêng đối với đơn vị thiết kế, ông Trần Văn Huyến yêu cầu sớm có phương án thi công mới để các nhà thầu thuận tiện cho việc triển khai thi công.

MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới

Xem thêm

Thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

06:07 05/06/2025

Sự chỉ đạo quyết liệt, phối hợp đồng bộ và tinh thần chủ động tháo gỡ vướng mắc đang tạo lực đẩy mạnh mẽ cho Đề án 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, góp phần giúp người thu nhập thấp, công nhân “an cư, lạc nghiệp”.

Thành phố Vị Thanh: Thực hiện tốt công tác chỉnh trang đô thị và xây dựng

06:12 30/05/2025

(HG) - UBND thành phố Vị Thanh cho biết, những tháng đầu năm nay thành phố luôn thực hiện tốt công tác chỉnh trang đô thị, dọn dẹp vệ sinh môi trường, quét dọn vệ sinh

Khối lượng xây lắp dự án Đường tỉnh 929 đạt trên 90%

06:58 22/05/2025

(HG) - Khối lượng xây lắp dự án Đường tỉnh 929, đoạn từ Đường tỉnh 931B đến Quốc lộ 61, đạt trên 90%. Dự án này có chiều dài 4,9km với tổng mức đầu tư 300 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến năm 2025.

Khu tái định cư Mái Dầm có diện tích sử dụng đất hơn 200.000m2

06:21 21/05/2025

(HG) - UBND tỉnh vừa giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, diện tích 200.006,90m2 đất tại thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, để thực hiện dự án Khu tái định cư Mái Dầm.

Khẩn trương thi công Đường tỉnh 926B kết nối Quản lộ Phụng Hiệp

08:02 20/05/2025

(HG) - Theo Ban Quản lý dự án (Ban QLDA) đầu tư xây dựng Công trình giao thông và Nông nghiệp tỉnh, dự án Đường tỉnh 926B, tỉnh Hậu Giang kết nối với tuyến Quản lộ Phụng Hiệp, tỉnh Sóc Trăng có chiều dài hơn 30km. Tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ 2021-2026.

Đường tỉnh 927 khối lượng thực hiện hơn 185 tỉ đồng

05:58 20/05/2025

(HG) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh cho biết, dự án Đường tỉnh 927 (đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến xã Phương Bình) có chiều dài 6km, tổng mức đầu tư là 330 tỉ đồng từ vốn ngân sách trung ương. Khối lượng thực hiện từ đầu năm 2025 đến nay là hơn 52 tỉ đồng, đạt 51,5% kế hoạch. Lũy kế khối lượng thực hiện từ đầu dự án đến nay là hơn 185 tỉ đồng.

Giao đất thực hiện dự án Khu tái định cư Đông Phú phục vụ Khu công nghiệp Sông Hậu đợt 2

09:11 19/05/2025

(HG) - UBND tỉnh vừa có quyết định giao cho Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Hậu Giang 48.363,1m2 đất tại xã Đông Phú, huyện Châu Thành để thực hiện dự án Khu tái định cư Đông Phú phục vụ Khu công nghiệp Sông Hậu đợt 2 (phần diện tích còn lại khoảng 4,836ha).

Điều chỉnh thời gian thực hiện dự án Khu tái định cư Đông Phú 3

05:52 12/05/2025

(HG) - UBND tỉnh Hậu Giang vừa có quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện dự án: Khu tái định cư Đông Phú 3.

Bài 3: Hạ tầng giao thông kết nối, sức bật cho giai đoạn mới

13:06 30/04/2025

Bên cạnh các dự án lớn mang tính trọng điểm quốc gia thì các công trình kết nối nội vùng cũng đang được các địa phương ĐBSCL đẩy mạnh, vừa thúc đẩy sự phát triển đồng bộ vừa nâng cao khả năng kết nối giữa các địa phương trong vùng.

Bài 2: Phát triển 5 phương thức vận tải để ĐBSCL cất cánh

13:04 29/04/2025

Đồng bằng sông Cửu Long đứng trước cơ hội phát triển lớn như lời Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: “Giải quyết được 5 phương thức giao thông (đường bộ, hàng không, đường biển, đường sông, đường sắt) thì ĐBSCL thoát nghèo. Chúng ta phải quyết tâm làm, mỗi thế hệ làm một ít để hoàn thành”.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Xuất khẩu lô hàng “Gạo Việt xanh phát thải thấp” đầu tiên sang Nhật Bản

05:58 09/06/2025

(HG) - Mới đây, tại Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (thành phố Cần Thơ), Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam (VIETRISA) tổ chức lễ xuất khẩu lô hàng “Gạo Việt xanh phát thải thấp” đầu tiên sang Nhật Bản. Đây là sự kiện đánh dấu sản phẩm gạo từ Đề án “Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh

Vượt khó đưa cao tốc trục ngang về đích đúng hạn

05:57 09/06/2025

Vượt qua các khó khăn về vật liệu, nền đất yếu…, Dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1 đang được tăng tốc thi công “3 ca, 4 kíp” để kịp về đích vào tháng 7-2026.

Lan tỏa thông tin an toàn thực phẩm từ cơ sở

05:55 09/06/2025

Nhận thức rõ tầm quan trọng của an toàn thực phẩm (ATTP), lực lượng cán bộ cơ sở đang trở thành điểm tựa vững chắc, làm cầu nối đưa kiến thức, hành động và ý thức về ATTP đến từng hộ dân, góp phần xây dựng môi trường sống an toàn, bền vững ngay từ gốc.

Những tác phẩm xuất sắc và trăn trở, dấn thân

05:51 09/06/2025

Phía sau mỗi tác phẩm báo chí xuất sắc là dấu chân của những người làm báo không ngại gian khó, sẵn sàng lắng nghe và sẻ chia với cuộc sống; viết để phản ánh, để đấu tranh, nhưng trên hết là đồng hành và khát vọng vươn lên của nhà báo.