Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết

29/08/2019 | 17:14 GMT+7

Di chúc của Bác là di sản vô giá của dân tộc Việt Nam. Di huấn của Người còn là kim chỉ nam cho cách mạng Việt Nam sau ngày Bác ra đi và hiện nay.

Người dặn rất nhiều và hầu như toàn bộ sự nghiệp cách mạng Việt Nam muốn phát triển thì không thể không làm theo! Đặc biệt về xây dựng Đảng, Người nhấn mạnh: thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình, phê bình là cách tốt nhất để củng cố, phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng.

Thấm nhuần lời dặn, thế hệ con cháu Bác Hồ ở Hậu Giang không ngừng thực hiện để hôm nay báo lên Người nhiều thành tích…

Nghiêm túc tự phê bình và phê bình giúp rất nhiều chi bộ giữ vững sự đoàn kết.

Tự giác, chân thành tự phê bình và phê bình

Là tế bào của Đảng, hạt nhân chính trị ở cơ sở, từng chi bộ ở tỉnh đặc biệt quan tâm xây dựng nền móng vững chắc cho Đảng. Tuân thủ nguyên tắc sinh hoạt đảng nói chung, tự phê bình và phê bình nói riêng, các chi bộ, tổ chức đảng đã góp phần cho Đảng bộ Hậu Giang thêm vững về tư tưởng chính trị, tổ chức và đạo đức.

Bí thư Đảng ủy thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy Nguyễn Kiên Trinh cho biết, giải pháp xây dựng tổ chức đảng vững mạnh từ tự phê bình và phê bình được Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy thực hiện trật tự, nghiêm túc, nói với nhau như người nhà.

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng Đảng bộ thị trấn vào cuối năm diễn ra dân chủ, từng đảng ủy viên được phê bình cả thường vụ đảng ủy.

Có lần, bà Nguyễn Kiên Trinh bị phê bình còn yếu trong thực hiện nhiệm vụ về vận động xã hội hóa tiền, vật chất của mạnh thường quân, doanh nghiệp... để tặng cho hộ khó khăn, bà thừa nhận ngay và có nhiều cách khắc phục. “Không phải thấy mình yếu lĩnh vực này và là lãnh đạo rồi phân công thuộc cấp làm tiếp hay buông xuôi mà phải sửa đổi, tranh thủ vận động nhiều chỗ. Đồng chí tôn trọng mình mới góp ý thì mình phải sửa để tiến bộ; vận động ít, có khi “túng” quá tôi xuất tiền túi cho luôn”, bà Trinh bộc bạch.

Đứng đầu cấp ủy, bà Nguyễn Kiên Trinh cũng là người nhiều lần phê bình, nhắc nhở thuộc cấp. Như phê bình lãnh đạo UBND thị trấn nóng tính; đôi lúc chưa công khai về một số vấn đề (làm trước báo sau - PV). Kết quả là hiện nay ở Đảng ủy, UBND thị trấn không còn tình trạng trên.

Làm được như vậy, bà Kiên Trinh cho biết mình phải nêu gương, đó là nhẹ nhàng nhắc nhở, gợi mở để thuộc cấp làm tốt công việc; mọi việc đều thảo luận với cấp dưới trước khi quyết định; không dùng ngân sách chi cho việc tư. Bà Trinh kể, từ khi nhận nhiệm vụ tháng 3-2014 đến nay, không bao giờ lấy tiền đơn vị để tiếp khách…

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy thị trấn Mai Văn Liêm - người khá nghiêm túc trong công việc, cũng thừa nhận hòa khí trước và sau tự phê bình, phê bình ở thị trấn rất êm ấm. Ông tự phê bình mình vài lần về việc sắp xếp thời gian chưa khoa học nên công việc chưa nhanh, sau đó, công việc tiến triển hơn; công tác kiểm tra, giám sát chuyên đề được thực hiện hoàn thành trong nửa đầu tháng 7.

Nội bộ đoàn kết, tình đồng chí gắn chặt nên nhiệm vụ phát triển địa phương được cán bộ, đảng viên đơn vị chung tay thực hiện. Thị trấn hôm nay đổi khác nhiều có nguyên nhân từ sự tự giác nhận khuyết điểm, chân thành góp ý lẫn nhau. Cũng vì vậy mà đời sống người dân thêm khá, thu nhập bình quân đầu người từ 38 triệu đồng/người/năm 2 năm trước nay hơn 40 triệu đồng; Đảng bộ có khả năng cao được chọn làm điểm của tỉnh tổ chức đại hội đảng cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025…

Hiểu nhau hơn qua tự phê bình và phê bình

Năm 2017, 2018, Chi bộ 1 (Phòng Quản lý nội bộ) thuộc Đảng ủy Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển chi nhánh Hậu Giang được công nhận lần lượt trong sạch, vững mạnh và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bí thư Chi bộ 1 Nguyễn Thị Ngân Hà cho biết điều này xuất phát từ ý thức trách nhiệm cao, tinh thần đoàn kết, cầu thị, biết hoàn thiện mình của cán bộ, đảng viên và người lao động.

Đơn vị có 17 cán bộ, đảng viên, người lao động, trong đó có 7 đảng viên. Để triển khai thực hiện trôi chảy, hiệu quả, chất lượng công việc về tổ chức - hành chính, kế hoạch - tổng hợp, tài chính - kế toán, sự lãnh đạo của chi bộ phải luôn kịp thời, cụ thể hóa của phòng luôn phù hợp và ý thức của từng đảng viên, quần chúng phải cao. “Chúng tôi thực hiện bài bản từ trên xuống. Có nghĩa là sau họp Đảng ủy rồi đến họp chi bộ và ra nội bộ phòng”, Bí thư Chi bộ 1 Nguyễn Thị Ngân Hà nói.

Nói về trách nhiệm cao trong công việc, đoàn kết, cầu thị của người lao động, chị Ngân Hà cho biết do đảng viên hiểu được tác dụng của tự phê bình và phê bình trong chi bộ.

Lãnh đạo chi bộ này thông tin đã phê bình thẳng thắn đồng chí (nữ) mình khi chậm phối hợp làm báo cáo, dẫn đến những hệ lụy. Khi bị góp ý, chị ấy biểu hiện không vừa ý, khó chịu. Chị Hà tìm hiểu thêm mới biết đó là do ảnh hưởng từ việc gia đình; và vài hôm sau chị ấy cũng thấu hiểu do nhiệm vụ chung mà Bí thư Chi bộ nghiêm túc nêu khuyết điểm của mình. “Bây giờ, đồng chí ấy làm việc rất tốt, phối hợp chặt chẽ”, chị Hà kể.

Sinh hoạt Chi bộ 1 nhiều năm nay, đảng viên Nguyễn Hoàng Anh cho biết từng góp ý để lãnh đạo phòng chấn chỉnh thái độ phục vụ của người lao động, thời gian sau phục vụ tốt hơn. Đảng viên này cũng thừa nhận, khi phê bình, mình cũng ngại va chạm, ngại góp ý lãnh đạo nhưng qua từng năm có sửa đổi, có cách tiếp xúc, tác động để lãnh đạo tốt hơn.

Hiểu nhau hơn qua tự phê bình và phê bình còn có thể thấy ở Chi bộ Hội Nông dân tỉnh.

Lãnh đạo chi bộ này nói đảng viên từng góp ý lãnh đạo không hút thuốc trong cơ quan và vị ấy chấp hành, cố gắng thực hiện; hay có khi đi công tác cùng xe ô tô nhưng đến sớm, đến muộn mà phật ý, bây giờ không còn nữa.

Việc nhỏ, việc hơi riêng tư được thông cảm nên việc chung cũng có sự thấu hiểu.

Đảng viên trẻ Trần Thị Thu Huyền chưa có nhiều kiến thức, kinh nghiệm Chánh Văn phòng Hội Nông dân tỉnh và phải tham gia học tập nâng cao trình độ, vì vậy bị phê bình ít đi cơ sở, quản lý, điều hành chưa hiệu quả. Biết đòi hỏi của lãnh đạo rất chính đáng và với vị trí của mình phải học hỏi nhiều hơn nên chị Huyền chuyên tâm khắc phục.

Còn đảng viên Lê Thị Tuyết Trinh bị phê bình về giờ làm việc chưa nghiêm, nghiên cứu văn bản chưa sâu nên tham mưu không sát, sai sót về chính tả. Nhận ra khuyết điểm của mình và được chi bộ gợi ý khắc phục nên chị Trinh có nhiều tiến bộ.

“Theo tôi, hiện đồng chí Huyền và Trinh đã khắc phục được 80% hạn chế, khuyết điểm. Đây là điều đáng trân trọng vì như vậy đã làm rõ hơn vai trò, vị trí thiết yếu của phê bình trong tổ chức đảng, sự nêu gương của đảng viên với quần chúng”, bà Huỳnh Thị Ngọc Hường, Bí thư Chi bộ, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, cho biết thêm.

Thông tin về hiệu quả công việc, bà Hường nói đồng chí Huyền được phân công chỉ đạo, theo dõi đơn vị Hội Nông dân huyện Phụng Hiệp, năm 2017, đơn vị này không được xếp hạng thì cuối năm 2018 vươn lên hạng  nhất.

Trong khi đó, quá trình điều hành, lãnh đạo, bà Huỳnh Thị Ngọc Hường cũng bị chi bộ phê bình chậm trễ xây dựng Quy chế hoạt động của Đảng đoàn Hội Nông dân tỉnh, chậm xây dựng kế hoạch khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau đại hội, nhiệm kỳ 2018-2023, bà thừa nhận khuyết điểm và khả năng hoàn thành nhiệm vụ. Sau đó, với sự cố gắng và phối hợp hỗ trợ chặt chẽ, hiện 2 hạn chế trên được khắc phục.

Hiểu nhau, thể hiện rõ thành ý trong tự phê bình bản thân, phê bình đồng chí mà công tác hội và phong trào nông dân tỉnh nhà có những tiến bộ. Nông dân tỉnh nhà rất tích cực xây dựng nông thôn mới, có nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong nuôi trồng… Năm 2018, Chi bộ Hội Nông dân tỉnh được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ; Hội được nhận cờ thi đua của Trung ương Hội Nông dân “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2018”.

Thường xuyên, nghiêm túc tự phê bình và phê bình

Dù hoàn thiện nhưng ở 3 tổ chức đảng trên cũng bộc lộ những hạn chế, khuyết điểm, được đồng chí nhiệt tình chỉ ra. Nếu không, những điều ấy có được khắc phục kịp thời?

Hơn 15 năm xây dựng và phát triển với 3 lần Đại hội Đảng bộ tỉnh, Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn nghiêm túc kiểm điểm những mặt đạt được và chưa được. Trong đó nhấn mạnh mặt chưa được về chủ quan.

Cụ thể, nhiệm kỳ 2005-2010 là lãnh đạo rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức cho cán bộ từng lúc chưa thường xuyên; tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, hoàn thành nhiệm vụ của một số cán bộ, đảng viên chưa cao; một số tổ chức đảng yếu kém chậm được củng cố; hiện tượng mất đoàn kết nội bộ ở một số đơn vị chưa được giải quyết kịp thời…

Sang nhiệm kỳ 2010-2015, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho biết, cán bộ, đảng viên Đảng bộ đã tích cực tự giác tu dưỡng rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống và tác phong sinh hoạt; tích cực sửa chữa những khuyết điểm mà tập thể, tổ chức đảng và đảng viên góp ý…

Song giai đoạn 2010-2015, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng nhìn nhận: “Công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng từng lúc chưa được quan tâm đúng mức, vì vậy vẫn còn một số tổ chức cơ sở đảng, đảng viên năng lực yếu, hoạt động kém hiệu quả; kết quả chỉ đạo việc nâng cao chất lượng sinh hoạt, tự phê bình và phê bình, tính chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đảng viên một số nơi chưa cao”.

Và giải pháp cho công tác xây dựng Đảng, tự phê bình, phê bình được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 xác định rất phù hợp, đầy đủ, giữa nhiệm kỳ có những kết quả đáng trân trọng. Đó là: Thực hiện nề nếp Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về xây dựng Đảng gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo gương Bác; không ngừng nâng cao tính đảng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, nâng cao trách nhiệm trước tổ chức, trước Nhân dân trong thực thi chức trách, nhiệm vụ được giao... 

***

Đảng viên, tổ chức đảng ở tỉnh đã làm theo lời Bác dạy, thường xuyên, nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình, nhận thức đúng đắn đó cách tốt nhất để củng cố, phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng; không phê bình để hạ uy tín mà có tình đồng chí yêu thương lẫn nhau. Tuy còn “một số…”, “từng lúc…”, “từng nơi…”… nhưng đó là những mâu thuẫn của sự phát triển. Làm theo Di huấn của Người, sự tiến bộ là tất yếu!

Bài, ảnh: TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>