Cách làm của huyện Long Mỹ

26/12/2019 | 09:28 GMT+7

Năm 2019, huyện Long Mỹ xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, làm 3 người chết, 2 người bị thương, so năm 2018 giảm 1 vụ, giảm 2 người chết...

Cảnh sát giao thông Công an huyện Long Mỹ kiểm tra việc chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Thượng tá Nguyễn Văn Định, Trưởng Công an huyện, thông tin, đó là nhờ đơn vị phối hợp với ngành chức năng, địa phương thực hiện nhiều biện pháp. “Chúng tôi xác định, để người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) thì phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Trong năm, chúng tôi tổ chức trên 400 cuộc tuyên truyền, có hơn 79.280 lượt người tham dự, so năm 2018 tăng 135 cuộc, tăng trên 38.830 lượt người”, thượng tá Định nói.

Cụ thể, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện phối hợp với công an các xã, thị trấn tuyên truyền đến người dân thông qua các cuộc họp tổ, nhóm, chào cờ trong trường học; tuyên truyền tại các chợ, khu dân cư trên địa bàn thông qua loa di động.

“Vấn đề này, chúng tôi thực hiện từ 2-3 cuộc/tuần, mỗi cuộc khoảng 20 phút. Nội dung tuyên truyền chủ yếu những lỗi người tham gia giao thông thường vi phạm và mức xử phạt hành chính”, trung tá Võ Quốc Nghĩa, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Long Mỹ, cho biết.

Bên cạnh đó, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện còn tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến người dân; phối hợp với ngành chức năng tổ chức 3 hội thi tìm hiểu ATGT; mở 3 đợt cao điểm đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn, trong đó, lồng ghép thực hiện một số chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, không đội nón bảo hiểm.

Cũng trong năm, Công an huyện phối hợp với ngành chức năng nhắc nhở, giải tỏa gần 30 trường hợp mua bán, lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè; tổ chức gần 10 cuộc phát quang ở một số tuyến lộ nông thôn thuộc thị trấn Vĩnh Viễn về xã Xà Phiên, Tỉnh lộ 930B thuộc xã Lương Tâm, Tỉnh lộ 930 thuộc thị trấn Vĩnh Viễn… với chiều dài 34km; phối hợp với địa phương lập danh sách những trường hợp có hành vi là nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông để giáo dục. Tăng số cuộc tuần tra, kiểm soát so năm 2019 65 cuộc.

Thượng sĩ Nguyễn Văn Toàn, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông -  trật tự Công an huyện Long Mỹ, cho biết: “Mục tiêu cuối cùng là kéo giảm tai nạn giao thông so năm 2018 do đó tuy số cuộc tuần tra, kiểm soát có tăng, nhưng chúng tôi vẫn thực hiện nghiêm bất kể thời tiết. Khi thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi luôn xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm”.

Nhờ đó mà tình hình trật tự ATGT trên địa bàn huyện ổn định; nhiều người đồng tình ủng hộ và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.

Trước đây, đôi lúc ông Đặng Văn Tân, ở xã Vĩnh Thuận Đông thường điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong tình trạng say rượu, bia, nhưng được ngành chức năng, địa phương tuyên truyền nên ông thay đổi. Ông xác định đã uống rượu, bia thì không điều khiển phương tiện tham gia giao thông, còn tham gia giao thông thì dứt khoát không sử dụng dù chỉ một giọt. “Tôi làm như thế cũng vì an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Không chỉ thực hiện nghiêm, tôi còn vận động con cháu chấp hành tốt quy định của pháp luật về trật tự ATGT”, ông Tân cho biết.

Theo nhận định của ngành chức năng, tuy năm nay huyện Long Mỹ kiềm chế tai nạn giao thông nhưng những năm tiếp theo khá phức tạp, khó lường. Do đó không chỉ duy trì cách làm trên mà phải nghiên cứu nhiều cách làm cho phù hợp với tình hình thực tế.

“Trước tiên, chúng tôi tham mưu lãnh đạo củng cố lại ban ATGT cấp huyện và xã; xem xét những mô hình nào đảm bảo trật tự ATGT hay phù hợp để nhân rộng. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhiều hơn nữa để người dân hiểu rõ mà chấp hành tốt pháp luật khi tham gia giao thông”, thượng tá Nguyễn Văn Định, Trưởng Công an huyện Long Mỹ, thông tin thêm.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>