Đường thông, hè thoáng

25/01/2023 | 09:48 GMT+7

Tết này, từ ngã ba Cái Tắc đến cầu Tầm Vu (trên Quốc lộ 61) thông thoáng hơn, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè để mua bán, kinh doanh đã được chấn chỉnh; người tham gia giao thông cũng cảm thấy yên tâm khi lưu thông qua đoạn này.

Cầu Cái Tắc không còn tình trạng người dân mua, bán trên cầu.

Được kết quả đó là sự quyết tâm của ngành chức năng, địa phương trong việc lập lại trật tự, an toàn giao thông (ATGT) thời gian qua.

Cụ thể, từ ngày 9 đến ngày 30-6, Đoàn công tác liên ngành của Ban ATGT, do Công an tỉnh làm chủ công phối hợp với Ban An toàn giao thông huyện Phụng Hiệp, Châu Thành A đã tiến hành khảo sát tình hình lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, hành lang ATGT tại đây, đồng thời thực hiện các biện pháp ngăn chặn, như: kẻ vạch sơn dạ quang hai bên vỉa hè phân định phần đường dành cho người đi bộ; lắp camera giám sát khu vực cầu Cái Tắc để ghi nhận các trường hợp buôn bán lấn chiếm và các phương tiện dừng trên cầu mua hàng hóa khi không có lực lượng chức năng trực tiếp kiểm tra; rà soát, lập danh sách các hộ buôn bán tự do xung quanh khu vực cầu Cái Tắc.

Ngoài ra, còn thu thập đầy đủ, chính xác các thông tin cá nhân của từng hộ để đến tận nơi cư trú, sinh sống tìm hiểu hoàn cảnh kinh tế gia đình nhằm tuyên truyền, vận động, ký cam kết và có chính sách hỗ trợ phù hợp, đảm bảo an sinh xã hội. “Chúng tôi đã cho hơn 200 trường hợp ký cam kết không buôn bán, kinh doanh hoặc cho người khác thuê làm nơi buôn bán lấn chiếm hành lang ATGT”, ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết.

Đoàn còn tuyên truyền bằng loa di động cho người dân việc kẻ vạch phân định hành lang ATGT đường bộ; nơi dành cho người dân mua, bán trong các khu vực được bố trí tại thị trấn Cái Tắc và xã Thạnh Hòa; các hành vi vi phạm và mức tiền phạt cụ thể của từng hành vi vi phạm quy định về bảo đảm trật tự hành lang ATGT tại Nghị định 100 của Chính phủ; những nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông của việc lấn chiếm phần đất dành cho đường bộ, lòng lề đường, vỉa hè, dốc cầu để làm nơi buôn bán.

“Nhìn chung, từ ngày ra quân vận động, tuyên truyền, chúng tôi nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về không buôn bán, kinh doanh lấn chiếm hành lang ATGT. Cụ thể, nhiều biển quảng cáo của người dân đã được tháo dỡ, nhiều người không còn buôn bán lấn chiếm hành lang ATGT tại những điểm trên”, ông Thành cho biết thêm.

Mấy năm qua, bà Nguyễn Thị Bé, ở ấp Tầm Vu 1, xã Thạnh Hòa, thường xuyên bán hoa màu, thủy sản dưới dốc cầu Cái Tắc. Theo bà Bé, biết tiềm ẩn tai nạn giao thông nhưng chỉ có mớ rau, vài con cá mà vào chợ Cái Tắc thì bán khá lâu. Khi được Đoàn liên ngành vận động, tuyên truyền không buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, nhất là tiềm ẩn tai nạn giao thông, bà Bé hiểu và đến khu vực dành cho những trường hợp buôn bán tự do. “Tuy bán hoa màu, thủy sản ở đây không thuận lợi như trước, nhưng rất an toàn về giao thông. Tôi sẽ không bao giờ ra vỉa hè, dốc cầu bán như trước”, bà Bé cho biết.

Còn ông Nguyễn Văn Hùng, kinh doanh trang trí nội thất cặp Quốc lộ 61, thuộc thị trấn Cái Tắc từ nhiều năm qua, đôi khi trưng bày mặt hàng lấn chiếm hành lang ATGT. Sau khi được Đoàn tuyên truyền, ông đã sắp xếp lại hàng trưng bày theo đúng quy định. “Không vì lợi nhuận, thu hút khách hàng mà tôi vi phạm quy định về ATGT. Tôi sẽ thường xuyên sắp xếp lại các mặt hàng trưng bày để đúng quy định, góp phần bảo đảm ATGT trên địa bàn”, ông Hùng cho biết.

Theo Đoàn công tác liên ngành, sau khi vận động, tuyên truyền, cho ký cam kết, từ ngày 1-7, Đoàn xử phạt những trường hợp vi phạm nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân về trật tự, ATGT, nhất là bảo đảm hành lang ATGT trên địa bàn. Theo đó, hàng ngày, Đoàn chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông tiến hành tuần tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định như: bán hàng rong hoặc bán hàng hóa nhỏ lẻ trên vỉa hè hoặc nơi có gắn biển cấm bán hàng; sử dụng trái phép lòng đường đô thị, hè phố; dừng xe, đỗ xe không đúng quy định...

Ông Nguyễn Lâm Thành thông tin thêm: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi yêu cầu mỗi cán bộ nêu cao tinh thần trách nhiệm và theo phương châm vận động, tuyên truyền, nhắc nhở là chính, sau đó mới xử lý vi phạm nhằm nâng cao ý thức của mọi người trong việc chấp hành quy định về bảo đảm an toàn hành lang đường bộ”.

NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>