Hành động đẹp giúp an toàn giao thông

30/09/2019 | 08:10 GMT+7

Vào mùa mưa, những con đường đan ở nông thôn luôn bị bám rong rêu trơn trợt, xe lưu thông qua lại dễ bị ngã, gây tai nạn giao thông, nguy hiểm. Hiểu được nguy cơ này, một nhóm người dân ở ấp Phú Xuân, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, đã cùng nhau hợp sức quét dọn đường lộ sạch sẽ và rải xi măng diệt rong góp phần đảm bảo an toàn giao thông.

Ai cũng vui vẻ làm việc, vì biết việc vá đường mang nhiều ý nghĩa.

 “Bây giờ chạy xe qua đoạn đường này không còn nỗi lo trợt rong” là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Tổng và nhiều người dân khác ở ấp Phú Xuân. Để mọi người lưu thông an toàn, nhóm của ông Võ Hồng Châu, Lê Văn Mận, Nguyễn Văn Hiền,... đã ra công quét đường sạch sẽ, rồi rải lên mặt lộ một lớp xi măng. Theo ông Hồng Châu: “Rải xi măng hiệu quả hơn dùng vôi vì xi măng có độ kết dính, trong thời gian ngắn có thể bám vào mặt đường và tạo được độ nhám. Nên thay vì rải vôi chúng tôi mua xi măng”.

Các cô chú làm rất hăng hái, không ngại nắng gắt. Người quét đường, người tưới nước, rải xi măng. Tuy vã mồ hôi vì mệt, nhưng ai cũng cười vui vì nghĩ việc mình làm là có ích. Việc làm này đã góp phần nhỏ giúp ích cho quê hương, làng xóm và giúp các cháu học sinh đi lại an toàn giao thông. Với sự tình nguyện của các cô chú đoạn đường gần 3km ở ấp đã sạch rong. Ông Lê Văn Mận chia sẻ: “Đường rong, người quen đường thì nhắm ngay giữa lộ mà chạy, nhưng ai lạ lưu thông qua lại dễ bị ngã gây tai nạn, nhất là khi về đêm. Bây giờ phương tiện xe lưu thông qua lại không phải lo lắng nữa, tôi cũng thấy vui”.

Để thực hiện việc này, các cô chú đã tự hùn tiền mua xi măng và ra công mấy ngày đi quét đường. Trong nhóm, ai có điều kiện thì góp tiền vào, không thì góp sức.

Cũng ở tuyến đường này, các cô chú đã vá từng ổ gà trên mặt lộ để giúp xe lưu thông dễ dàng. Ông Nguyễn Văn Hiền nói: “Trên tuyến từ ấp 4 sang ấp Phú Xuân có đoạn đường đan, đoạn lộ nhựa. Đoạn lộ đan thì bị rong và ít ổ gà nhưng đoạn lộ nhựa rất nhiều chỗ hư hỏng nên việc lưu thông khó khăn. Chúng tôi đã vá cho đường bằng phẳng hơn”. Hành động vá đường cũng đã được các cô chú thực hiện những năm trước chứ không chỉ mới đây. Các chú không phải là người làm thợ hồ nhưng ai nấy làm riết cũng quen việc và có thêm kinh nghiệm vá sao cho chắc chắn.

Đây là những công dân có tấm lòng vì cuộc sống cộng đồng, ý thức vì an toàn giao thông cho người khác, nghĩa cử đẹp cần được nhân rộng, biểu dương. Thực tế, việc làm tốt đã được lan tỏa, thấy nhóm cô chú đi vá đường một số người khác cũng cùng góp công thực hiện.

Các cô chú cũng mong muốn diệt rong vá đường ở một số ấp khác. Tuy nhiên, điều kiện kinh tế không cho phép nên chưa thể làm nhiều hơn. Ông Võ Hồng Châu trăn trở: “Không thể đủ điều kiện tự mua vật liệu vá đường, chúng tôi luôn mong mỏi có sự chung tay góp sức của nhiều người dân về sức người sức của để cùng làm đẹp quê hương”. Vẫn còn lắm những con đường đan rong rêu vì mưa và rất cần những hành động đẹp như thế này để mọi người có thể lưu thông dễ dàng và an toàn hơn.

Toàn bộ công trình này gần 15 triệu đồng, với những người dân nông thôn, đây là số tiền không nhỏ, nhưng các gia đình sẵn sàng hùn lại, vì biết nó sẽ mang lại lợi ích tích cực cho cộng đồng. Giờ, đi ngang đoạn đường được các cô chú sửa sang, trên khuôn mặt của mọi người tôi bắt gặp những nụ cười vì không còn ngán ngẩm đường rong, gồ ghề và ai cũng nhớ đến việc làm ý nghĩa của nhóm ông Châu, Mận, Hiền,…

Một việc làm ý nghĩa, tuy không phải quá lớn lao nhưng cho thấy tinh thần đoàn kết của người dân địa phương và những nghĩa cử, hành động đẹp như thế này sẽ luôn nhận được sự ủng hộ của người xung quanh. Đồng thời, góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ biết sống vì cộng đồng.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>