Một mô hình cần nhân rộng

25/06/2020 | 07:47 GMT+7

Xã đoàn Hòa An, huyện Phụng Hiệp vừa thành lập mô hình “Đội thanh niên tình nguyện sơ ứng cứu tai nạn giao thông”, bước đầu mang nhiều hiệu quả.

Đội tham gia ứng cứu và bảo vệ hiện trường một vụ tai nạn giao thông.

Ứng cứu nhiều vụ tai nạn

Mô hình này thành lập vào trung tuần tháng 3-2020, đến nay đã sơ ứng cứu 14 trường hợp người bị tai nạn giao thông, chủ yếu vào ban đêm.

Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 5-6, đội nhận tin báo của người dân có một vụ tai nạn giao thông xảy ra ở ấp Hòa Đức, trên Quốc lộ 61, sau đó nhanh chóng cử lực lượng đến hiện trường. Khi đến và nắm vụ việc được biết, anh Lê Văn Lừng điều khiển xe gắn máy biển kiểm soát 61C-370.29 hướng từ cầu Móng đi ngã ba Vĩnh Tường, đến đoạn đường trên thì va chạm với xe gắn máy biển kiểm soát 65D1-358.76 do anh Trần Minh Tươi điều khiển chiều ngược lại nhưng bên lề trái. Hậu quả, anh Tươi bị thương khá nặng, liền sau đó đội chở ngay đến Bệnh viện Đa khoa số 10 để điều trị.

Hay khoảng 14 giờ 45 phút ngày 6-6, đội nhận tin báo có một vụ tai nạn xảy ra ở ấp Hòa Quới A, cũng trên Quốc lộ 61. Khi đến đã tức tốc chở anh Nguyễn Văn Toàn (bị thương khá nặng) đến Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy điều trị.

Theo đội này, trong 14 vụ tai nạn giao thông được ứng cứu thì Quốc lộ 61 13 vụ, còn lại là lộ nông thôn. Sở dĩ khi xảy ra tai nạn giao thông có người dân liên hệ ngay là vì lúc thành lập, đơn vị cơ cấu một số ban, ngành, đoàn thể của xã; trong quá trình hoạt động, đội thường xuyên phát tờ rơi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Nghị định 100; tặng móc khóa có số điện thoại của đội đến người dân.

 “Điều quan trọng là khi người dân, ban, ngành điện thoại thông báo có vụ tai nạn giao thông cần chúng tôi đến ứng cứu, hỗ trợ thì trong thời gian ngắn sẽ mặt”, anh Nguyễn Ngọc Hạt, Đội trưởng “Đội thanh niên tình nguyện sơ ứng cứu tai nạn giao thông”, cho biết.

Cũng theo anh Hạt, từ khi thành lập đến nay, mỗi đêm đội đều cử lực lượng từ 4-5 người trực; tổ chức đi kiểm tra một số tuyến đường của xã nhằm phát hiện những vụ tai nạn giao thông để kịp thời ứng cứu, bảo vệ hiện trường.

Quan tâm củng cố, nâng chất

Theo anh Hạt, thành viên của đội phần lớn là đoàn viên, thanh niên ở các ấp, hàng ngày phụ giúp gia đình công việc ruộng, vườn hay làm công ty, xí nghiệp, nhưng đêm thì tham gia với đội. Khi có vụ tai nạn giao thông xảy ra nếu nhẹ thì đội phối hợp với trạm y tế xã băng bó vết thương, còn nặng thì tự nguyện chở nạn nhân đến một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh, đồng thời cử người tham gia bảo vệ hiện trường để lực lượng chức năng thực hiện các công việc tiếp theo.

Anh Trần Thanh Hoài, ở ấp 5, xã Hòa An, là lao động chính trong gia đình nhưng đêm nào rảnh là trực. Mỗi đêm tham gia, anh cùng một số thành viên của đội đi kiểm tra 3 đợt, tuy vất vả nhưng anh luôn vui vẻ vì làm được việc có ích cho xã hội.

 “Đưa người bị nạn đi cấp cứu kịp thời, biết được họ bình an, tôi thấy rất vui. Mỗi lần như vậy, tôi lại thấy việc làm của đội thật ý nghĩa nên quyết tâm với công việc này hơn”, anh Hoài nói.

Anh Nguyễn Vũ Trường, Bí thư Xã đoàn Hòa An, cho biết: “Tới đây, chúng tôi sẽ tham mưu với Đảng ủy, UBND xã vận động nhà hảo tâm, mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí hay dụng cụ thiết yếu cho đội hoạt động hiệu quả hơn; thường xuyên vận động các thành viên khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ đặt ra”.

“Đội thanh niên tình nguyện sơ ứng cứu tai nạn giao thông” là mô hình hoạt động mang tính nhân văn rất cần được phát huy, nhân rộng…

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>