Quyết liệt thực hiện chiến dịch

22/05/2020 | 08:37 GMT+7

Với tinh thần khẩn trương triển khai các công trình, phần việc trong Chiến dịch giao thông nông thôn, thủy lợi và trồng cây, nhiều địa phương đã thực hiện vượt chỉ tiêu kế hoạch giao.

Kinh phí thực hiện phần giao thông trên 356 tỉ đồng.

Chiến dịch giao thông nông thôn, thủy lợi và trồng cây được triển khai hàng năm đã tạo ra nhiều đổi thay về diện mạo cho khu vực nông thôn. Cùng với các tuyến đường được đầu tư mới, hệ thống cầu tạm dần được xóa bỏ, các công trình xuống cấp được sửa chữa, đảm bảo nhu cầu đi lại cho Nhân dân. Một trong những thành công lớn của Chiến dịch giao thông - thủy lợi hàng năm là tỷ lệ ủng hộ của người dân đối với chiến dịch ngày càng cao. Ông Nguyễn Văn Vủ, ở ấp 4, thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Chủ trương đúng đắn và hiệu quả thực tế đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ. Như xóm tôi, ngày trước còn chưa có đường đi, cầu khỉ vắt vẻo qua sông. Mấy đứa con đi làm ăn xa về thăm cha mẹ cũng đi bộ một quãng đường. Năm nay, khác nhiều rồi, cầu, đường được bê tông hóa, lối xóm gần nhau hơn. Khi đường bộ được mở mới thì dẫu nắng hay mưa cũng không ngại chuyện đi lại. Bây giờ, tôi cũng tích cực tham gia các phong trào làm giao thông, tạo cảnh đẹp đường quê, bởi tôi tin tưởng hiệu quả mà chiến dịch mang lại”.

Tính tới thời điểm này, huyện Long Mỹ đã thực hiện vượt chỉ tiêu so với kế hoạch cả về giao thông và thủy lợi. Huyện tập trung duy tu, giặm vá đường, tiếp tục hoàn thiện thêm nhiều tuyến mới gắn với phục vụ nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Ông Trịnh Quốc Quý, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Long Mỹ, thông tin. “Chúng tôi tập trung trồng cây chống sạt lở và làm kè sinh thái. Lồng ghép nhiều mô hình gắn xây dựng giao thông kết hợp trồng hoa kiểng tạo cảnh quan môi trường. Tăng cường xã hội hóa các cầu giao thông nông thôn để đầu tư cho các địa bàn còn khó khăn”.

Còn tại huyện Phụng Hiệp, với sự đồng lòng hưởng ứng của người dân và quyết tâm cao từ các cấp chính quyền trong triển khai thực hiện nên nhiều chỉ tiêu đã vượt xa so với kế hoạch, đặc biệt là các chỉ tiêu về giao thông. Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phụng Hiệp thống kê đến ngày 8-5 phần đường thực hiện đạt gần 200%, phần cầu đạt trên 120%. Theo ông Ngô Thanh Tùng, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phụng Hiệp, bên cạnh tăng tốc các công trình, phần việc của chiến dịch đảm bảo tiến độ và chất lượng, hiện nay các xã, thị trấn của huyện đang tiến hành trồng cây xanh xây dựng tuyến đường đẹp và trồng cây phòng chống sạt lở, khai thông dòng chảy ở các tuyến kênh, rạch.

Tương tự, trong chiến dịch năm 2020 này, huyện Vị Thủy tiếp tục tập trung các công trình phục vụ dân sinh, đặc biệt là hoàn thiện mạng lưới giao thông ở xã Vĩnh Thuận Tây và những khu vực còn khó khăn. Tập trung vận động làm kè, đê, phòng chống xâm nhập mặn và nhất là phong trào làm kè sinh thái đã được người dân ủng hộ cao.

Tích cực tham gia vào Chiến dịch giao thông nông thôn, thủy lợi và trồng cây năm 2020, ông Lê Văn Bước, ở xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Mấy năm gần đây, diện mạo xóm tôi đổi thay hẳn. Nhà nước vận động xây những cây cầu bê tông kiên cố. Như cây cầu trước nhà, tôi cũng hiến một phần đất làm mố cầu. Đường sá sáng lên nhờ rộng thoáng, hàng rào xanh mát. Ở nông thôn, được đầu tư như vầy thì ai cũng phấn khởi”.

Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Vị Thủy Phạm Văn Út Chót cho biết: Nhìn chung, các chỉ tiêu đường làm mới, nâng cấp mở rộng và duy tu sửa chữa đã vượt xa kế hoạch. Hiện nay, một số xã đang tập trung làm kè sinh thái gắn với thích ứng biến đổi khí hậu. Về giao thông, một số địa phương tiếp tục triển khai các mô hình của các năm trước như thắp sáng đường quê; trồng hoa, kiểng, xây dựng cảnh quan môi trường xanh đẹp; ở xã Vị Bình có mô hình các đoàn thể kết hợp với người dân ra quân gia cố, đắp lề lộ giao thông trước mùa mưa…

Theo Ban chỉ huy Chiến dịch giao thông nông thôn, thủy lợi và trồng cây năm 2020, tổng kinh phí thực hiện chiến dịch tính đến ngày 15-5 được khoảng 422 tỉ đồng. Trong đó, kinh phí thực hiện phần giao thông trên 356 tỉ đồng, phần thủy lợi gần 49 tỉ đồng, phần trồng cây là 541 triệu đồng, phần môi trường nông thôn 16 tỉ đồng. Được biết, hiện nay các địa phương quyết liệt triển khai hoàn thành các công trình, phần việc trước thời điểm kết thúc chiến dịch vào ngày 30-6 tới.

Đến ngày 15-5, toàn tỉnh triển khai gần 170.000m2 đường làm mới; nâng cấp, mở rộng trên 320.000m2 và duy tu, sửa chữa trên 470.000m2 đường. Phần cầu xây dựng mới trên 6.700m2, nâng cấp, mở rộng trên 2.000m2 và duy tu, sửa chữa gần 2.000m2. Diện tích thủy lợi khép kín mới trên 1.600ha, nâng chất gần 4.000ha; triển khai gần 38.000m kè sinh thái khai thông dòng chảy trên 43km.

 

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>