Quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí

29/10/2020 | 09:31 GMT+7

Đầu năm đến nay, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả khả quan, nhất là kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT). Ông Nguyễn Lâm Thành (ảnh), Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết:

- Điểm nhấn của tỉnh trong công tác bảo đảm TTATGT đầu năm đến nay là triển khai, thực hiện khá hiệu quả Nghị định 100 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ (có hiệu lực từ ngày 01-01-2020). Theo đó, mức phạt tiền, tạm giữ phương tiện, giấy phép lái xe cao hơn so với quy định trước. Đồng thời, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực từ ngày 01-01-2020 cũng nghiêm cấm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; công tác tuyên truyền gắn với đẩy mạnh tuần tra, xử lý nghiêm theo Nghị định 100 được tăng cường. Nhờ vậy, TTATGT được kiểm soát, TNGT trên địa bàn tỉnh được kiềm chế. Đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 52 vụ TNGT, làm 38 người chết, 20 người bị thương, so cùng kỳ giảm 21 vụ, giảm 29 người chết, tăng 2 người bị thương.

Đạt được kết quả trên nguyên nhân do đâu, thưa ông ?

- Đó là sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban ngành, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể tỉnh, ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố đã tích cực tập trung triển khai, thực hiện nhiều giải pháp, quyết tâm kiềm chế và kéo giảm TNGT.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT thời gian qua đã có bước đột phá, nhiều hoạt động được chú trọng cả chiều rộng lẫn chiều sâu, từ tỉnh đến cơ sở. Đặc biệt, công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, thông tin đại chúng đã kịp thời phản ánh các hoạt động về TTATGT, qua đó làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức, ý thức trong việc chấp hành các quy định của pháp luật của người dân khi tham gia giao thông.

Công an tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát, chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự… phối hợp công an các huyện, thị xã, thành phố tuần tra, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, kịp thời xử lý nghiêm những hành vi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNGT. Cụ thể, đầu năm đến nay các lực lượng chức năng Công an tỉnh tổ chức hơn 13.210 cuộc tuần tra kiểm soát đường bộ, qua đó phát hiện 25.965 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt hơn 24.180 trường hợp với số tiền trên 21,5 tỉ đồng, tạm giữ gần 4.500 lượt phương tiện, tước giấy phép lái xe có thời hạn gần 1.740 trường hợp; tổ chức 2.870 cuộc tuần tra kiểm soát đường thủy nội địa, phát hiện 18.365 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt 1.080 trường hợp với số tiền hơn 580 triệu đồng.

Ngoài kết quả đạt được, công tác đảm bảo TTATGT còn gặp khó khăn nào, thưa ông ?

- TNGT trên địa bàn tỉnh tuy được kéo giảm về số vụ, số người chết, nhưng tăng số người bị thương, đặc biệt tình hình TTATGT trên các tuyến quốc lộ vẫn còn diễn biến phức tạp; tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại khu vực chợ Cái Tắc và lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, nhất là trên Quốc lộ 1 và 61.

Công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ vẫn còn nhiều bất cập, chưa khép kín địa bàn; sự phối hợp giữa lực lượng chức năng của tỉnh và các địa phương vẫn còn nhiều hạn chế, chưa phát huy được hiệu quả công tác tuần tra và xử lý vi phạm. Việc đầu tư để khắc phục những hạn chế, bất cập trong kết cấu hạ tầng giao thông còn chậm như: đường Số 1 và một phần đường Số 6 thuộc dự án Xây dựng kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh - giai đoạn 1, huyện Châu Thành A, kết nối với Quốc lộ 1; hệ thống đèn chiếu sáng trên các tuyến giao thông trọng điểm như: Đoạn từ thị trấn Rạch Gòi đến cầu Xẻo Trâm (Quốc lộ 61), một số đoạn trên các tuyến đường tỉnh…

Công tác quản lý hành lang ATGT vẫn còn nhiều bất cập, việc xử lý các hành vi vi phạm chưa đủ sức giáo dục, răn đe; một số trường hợp đấu nối vào quốc lộ, tỉnh lộ chưa thực hiện đúng theo quy định, còn nhiều đường dân sinh tự phát do chưa có đường gom dân sinh; hiện tượng lấn chiếm và tái lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ vẫn còn tái diễn, gây mất TTATGT.

Ban ATGT tỉnh có những giải pháp gì để TTATGT trong những tháng cuối năm tiếp tục ổn định ?

- Chúng tôi sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động người dân sinh sống dọc hai bên các tuyến đường chấp hành nghiêm quy định về bảo vệ hành lang ATGT; không lấn chiếm, sử dụng trái phép lòng, lề đường, vỉa hè; đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm. Tiếp tục triển khai thực hiện công tác Đoàn liên ngành về giải tỏa, xử lý vi phạm lòng, lề đường, vỉa hè, phần đất dành cho đường bộ trên tuyến Quốc lộ 61 và Đường tỉnh 929.

Tổ chức các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT. Huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tổ chức tuần tra, kiểm soát khép kín các tuyến, địa bàn nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, nhất là các tuyến, địa bàn, thời gian thường xảy ra TNGT, tuyến đường có nguy cơ tiềm ẩn TNGT để kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm các lỗi vi phạm quy định về TTATGT. Tăng cường kiểm tra, xử lý những bất cập trong kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, những vị trí thường xuyên gây xung đột giao thông; kịp thời phát quang, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa cầu, đường, kẻ vẽ tim đường, phân làn giao thông... Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe, quản lý an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa... để TNGT được kéo giảm cả 3 chỉ tiêu.

Xin cảm ơn ông !

NHẬT TÂN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>