Thứ Sáu, ngày 27/09/2024 | 05:56
Bài 3: “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong xử lý vi phạm
“Tuyệt đối thượng tôn pháp luật”, “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong xử lý vi phạm là phương châm được lực lượng cảnh sát giao thông và ngành có liên quan toàn tỉnh thực hiện nghiêm, xuyên suốt thời gian qua, giúp mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) của người dân, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông.
Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn một trường hợp điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Đầu tháng 9 này, cùng với tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, Công an thành phố Vị Thanh tuần tra, kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên một số tuyến đường chính theo phân cấp quản lý. Sau khoảng 2 giờ lập chốt kiểm tra, lực lượng phát hiện 5 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó có trường hợp vượt khung tối đa, không hợp tác.
Xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn
Mặc dù viện nhiều lý do nhưng các trường hợp vi phạm đều bị lập biên bản xử lý. Cụ thể, lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng đồ cồn đối với N.V.T., ngụ xã Vị Trung, huyện Vị Thủy điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 95B1.52010. Không như nhiều người chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của cán bộ làm nhiệm vụ, T. bước xuống xe, điện thoại “gọi người thân trợ giúp”, rồi không hợp tác với lý do không uống rượu, bia, nên không thổi để kiểm tra nồng độ cồn.
Qua nhiều lần tuyên truyền, giải thích của cán bộ làm nhiệm vụ, T. mới thực hiện, với nồng độ cồn đo được 0,495 mg/lít khí thở (vượt khung tối đa 0,095 mg/lít khí thở). Với vi phạm này, T. bị phạt hành chính từ 6-8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 22-24 tháng.
Còn D.S., ngụ xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 95B1.977.65 bị lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn với 0.157 mg/lít khí thở. Thay vì nghiêm túc ký biên bản thì D.S. bỏ đi chỗ khác. Qua một hồi tuyên truyền, thuyết phục, S. mới chịu ký biên bản vi phạm. “Tôi biết khi có nồng độ cồn trong người mà điều khiển phương tiện tham gia giao thông là vi phạm, nhưng với nồng độ cồn đó, mình vẫn lái xe an toàn”, D.S. phân bua.
Thượng tá Nguyễn Văn Thận, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, cho biết, năm 2024, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh xác định nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt là xử lý vi phạm kết hợp tuyên truyền về tác hại của rượu, bia đối với người lái xe, nhằm chấn chỉnh những trường hợp vi phạm và dần hình thành thói quen “đã uống rượu, bia, không lái xe”.
Vì vậy, để phát hiện, xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm, ngoài lập chốt kiểm tra, các tổ công tác còn liên tục thay đổi hình thức, phương thức tuần tra, kiểm soát tại nhiều tuyến đường, nhất là vào buổi trưa, chiều tối, ngày nghỉ cuối tuần, lễ.
“Quan điểm “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ” đã và đang giúp lực lượng cảnh sát giao thông xử lý nghiêm minh, không bỏ sót, lọt hành vi vi phạm nồng độ cồn. Những trường hợp không chấp hành kiểm tra, cản trở hoặc có hành vi lăng mạ, chống đối… đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Tám tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh ra quyết định xử phạt hành chính 2.165 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn”, thượng tá Nguyễn Văn Thận cho biết thêm.
Nhờ thực hiện quyết liệt, nghiêm túc nên góp phần nâng cao nhận thức của nhiều người về việc “đã uống rượu, bia thì không lái xe”, từ đó trường hợp vi phạm giảm đáng kể so trước đây. “Nếu trước đây, 1 ca lập chốt kiểm tra, chúng tôi phát hiện, xử lý hơn 10 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, thì nay giảm một nửa, tức chỉ còn 4-5 trường hợp”, thiếu tá Nguyễn Quốc Khanh, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, Công an thành phố Vị Thanh, thông tin.
Có thể thấy, việc quyết tâm, quyết liệt xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ” của lực lượng cảnh sát giao thông thời gian qua, đã góp phần tích cực nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, người dân trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, từng bước xây dựng ý thức, văn hóa khi tham gia giao thông, dần hình thành thói quen “Đã uống rượu, bia không lái xe”, vì sự an toàn của chính bản thân và những người cùng tham gia giao thông.
Tăng cường kiểm tra tốc độ, quá thời gian lái xe
Tuy chưa có số liệu thống kê chính thức về những vụ tai nạn giao thông, va chạm đối với xe ô tô tải, ô tô khách, xe container… do vi phạm tốc độ, lái xe ngủ gật, nhưng phải thừa nhận rằng, tình trạng này luôn tiềm ẩn rất lớn và nếu xảy ra tai nạn thì hậu quả rất khó lường.
Để kiểm soát, phòng ngừa vi phạm dẫn đến tai nạn, va chạm đối với các loại phương tiện, thời gian qua, Chính phủ, bộ, ngành Trung ương có nhiều văn bản yêu cầu ô tô kinh doanh vận tải, xe container, xe đầu kéo… phải lắp đặt camera, thiết bị giám sát hành trình.
Hiện toàn tỉnh có khoảng 2.235 phương tiện phải lắp đặt, đã thực hiện 100%. Đáng ghi nhận là, đầu năm đến nay, ngành chức năng tỉnh tiếp tục tăng cường kiểm tra phương tiện lắp camera, thiết bị giám sát hành trình nhằm phát hiện những trường hợp vi phạm chạy quá tốc độ và quá thời gian lái xe để xử lý nghiêm theo quy định.
“Việc vi phạm tốc độ và quá thời gian lái xe không chỉ gây nguy hiểm trực tiếp cho người điều khiển phương tiện mà còn gây mất an toàn cho những phương tiện khác lưu thông trên đường và một khi xảy ra tai nạn, va chạm thì hậu quả rất lớn. Do đó, chúng tôi tăng cường công tác kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện những trường hợp vi phạm để nhắc nhở, xử phạt, ngăn ngừa từ sớm, từ xa”, ông Nguyễn Thái Học, Phó phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh, cho hay.
Theo quy định, thời gian làm việc của người lái xe ô tô không vượt quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ. Đồng thời, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải bằng xe ô tô phải có đủ các điều kiện về bảo đảm số lượng lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phù hợp với phương án kinh doanh và phải có hợp đồng lao động bằng văn bản...
Căn cứ theo đó, các đơn vị kinh doanh vận tải tùy theo hình thức kinh doanh, cung đường chạy xe mà xây dựng phương án kinh doanh vận tải và bố trí lái xe cho phù hợp. Thông thường, một số đơn vị kinh doanh vận tải có thương hiệu khi xây dựng phương án kinh doanh có cự ly từ 300km trở lên thường bố trí 2 lái xe để hoán đổi vị trí lái cho nhau. Tuy nhiên, vì lợi nhuận mà nhiều doanh nghiệp bố trí lái xe không đảm bảo, dẫn đến vi phạm cả về tốc độ và thời gian lái xe.
Cụ thể, trong 8 tháng đầu năm 2024, Sở Giao thông vận tải tỉnh ban hành 8 quyết định thu hồi hơn 80 phù hiệu xe kinh doanh vận tải vi phạm tốc độ 5 lần/1000km (trong 1 tháng xe chạy 1000km mà vượt quá tốc độ 5 lần); ban hành 8 văn bản nhắc nhở 650 phương tiện vi phạm thời gian lái xe liên tục quá 4 giờ. “Việc quyết tâm, quyết liệt xử lý vi phạm như thế, góp phần tạo sức răn đe đối với chủ kinh doanh vận tải và lái xe, kịp thời giúp họ tuân thủ các quy định về kinh doanh vận tải”, ông Nguyễn Thái Học khẳng định.
Với những biện pháp căn cơ, quyết tâm, quyết liệt của lực lượng chức năng toàn tỉnh, đã góp phần không nhỏ trong việc kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn. Qua 8 tháng đầu năm 2024, số người chết vì tai nạn giao thông trong toàn tỉnh giảm 31 người so cùng kỳ năm 2023, nên được bộ, ngành Trung ương biểu dương sự nỗ lực đáng ghi nhận của Hậu Giang trong việc lập lại trật tự, ATGT, với mục tiêu “tính mạng con người là trên hết”.
Ông Mai Văn Tân, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh, thông tin, tới đây, đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu lãnh đạo yêu cầu lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm về trật tự, ATGT theo chỉ đạo của Chính phủ, bộ, ngành Trung ương và các kế hoạch, chỉ thị của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát.
Đồng thời, thường xuyên thay đổi phương thức, bố trí lực lượng cảnh sát giao thông có mặt ở những đoạn, tuyến đường thường có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông để kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. Đặc biệt, trong quá trình xử lý vi phạm phải thực hiện theo tinh thần “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, để từng bước xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh.
NHẬT TÂN
07:21 18/12/2024
(HG) - UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 199, ngày 01/11/2024 thực hiện quy định của pháp luật về “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông” trên địa bàn.
16:34 16/12/2024
Chủ sở hữu xe môtô, xe gắn máy sản xuất từ 5 năm trở lên bắt buộc phải mang xe đi kiểm định khí thải tại các trung tâm đăng kiểm.
18:48 15/12/2024
(HG) - Khoảng 16 giờ ngày 14-12, trên đường Trần Hưng Đạo, tại đoạn gần cầu Ba Liên thuộc khu vục 4, phường V thành phố Vị Thanh xảy ra vụ va chạm giao thông giữa 2 xe mô tô đi cùng chiều.
08:11 09/12/2024
Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh thông tin, 11 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 149 vụ tai nạn giao thông, làm chết 67 người, bị thương 101 người, so cùng kỳ năm 2023, giảm 16 vụ, giảm 33 người chết, giảm 3 bị thương. Tuy giảm cả 3 tiêu chí nhưng tình hình trật tự, ATGT vẫn chưa bền vững, bởi nhiều nguyên nhân.
08:10 09/12/2024
Nhiều con đường nông thôn trên địa bàn tỉnh đang xuống cấp trầm trọng gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn với người dân địa phương.
15:28 05/12/2024
Theo thông tư 72/2024 Bộ Công an, sau khi kết thúc khám nghiệm hiện trường tai nạn, nếu xác định người lái xe không có lỗi thì chiếc xe đó phải được trả ngay cho chủ sở hữu hoặc người điều khiển.
09:33 28/11/2024
(HG) - Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã có công văn đề nghị các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở trực thuộc triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35 ngày 17-9-2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý cán bộ, công chức,
08:29 27/11/2024
(HG) - Hơn 1 tháng nay, Báo Hậu Giang liên tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng bất an khi lưu thông qua tuyến đường công vụ 13.000 thuộc địa bàn huyện Vị Thủy.
08:26 21/11/2024
Hệ lụy từ những vụ tai nạn giao thông (TNGT) rất lớn, nó không chỉ là nỗi đau mất người thân, về thể xác do thương tật gây ra, mà còn khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh khó khăn, bế tắc…
08:25 21/11/2024
Đau đáu trước cảnh xuống cấp của những chiếc cầu, đường nông thôn, anh Nguyễn Hoài Thanh, ở xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, đã quyết định vận động kinh phí, bỏ công sức xây cầu và “chữa lành” những tuyến đường quê.
17:00 21/12/2024
(HG) - Chiều ngày 20-12, Đoàn công tác của Tỉnh ủy do bà Phạm Thị Phượng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, làm Trưởng đoàn có buổi làm việc định kỳ với Thành ủy Ngã Bảy về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng Đảng năm 2024,
17:00 21/12/2024
(HG) - Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 20-12, nhận tin báo từ quần chúng nhân dân, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy,
16:59 21/12/2024
(HG) - Sáng ngày 20-12, Tòa án nhân dân thành phố Vị Thanh mở phiên tòa sơ thẩm lần thứ 3 xét xử vụ sản xuất, buôn bán hàng giả xảy ra tại Doanh nghiệp tư nhân gas Chín Thảo.
16:52 21/12/2024
Sáng ngày 20-12-2024, Thành Thắng Group (TTG) cùng chủ đầu tư HTC Vị Thanh ký kết hợp tác chiến lược phân phối dự án May Luxury House.