Sức lan tỏa từ phong trào làm giao thông

05/03/2020 | 08:08 GMT+7

Phong trào thi đua xây dựng cầu, làm đường giao thông nông thôn đã nở rộ từ nhiều năm nay. Bằng nhiều hình thức, các phong trào này đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ từ người dân địa phương.

Người dân tham gia nhiệt tình vào các phong trào xây dựng giao thông nông thôn.

Tại xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy, chính quyền địa phương vừa khởi công nâng cấp mở rộng tuyến đường giao thông nông thôn nối liền 3 ấp Sơn Phú 2A, ấp Bảy Thưa, ấp Đông Bình, tổng kinh phí triển khai đầu tư trên 11 tỉ đồng. Công trình triển khai trên nền đường hiện hữu nhỏ hẹp, nhiều đoạn xuống cấp. Sau khi đầu tư, mặt lộ sẽ đồng bộ 3,5m. Trước đây, để khắc phục tình trạng xuống cấp tuyến lộ, UBND xã phát động người dân địa phương tham gia giặm vá đảm bảo an toàn giao thông hai mùa mưa nắng. Có thể thấy, qua các đợt phát động của chính quyền địa phương ngày trước, người dân trên tuyến hưởng ứng tích cực. Đến khi đầu tư nâng cấp tuyến đường này, bà con cũng nhiệt tình tham gia bằng cách phát quang cây, chung sức cùng chính quyền xây dựng quê hương bằng những hành động thiết thực.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Sơn Phú 2A, xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy, cho biết 100% bà con đồng thuận ủng hộ công trình. Bà con tự nguyện hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc cho xáng cuốc đắp đất gia cố. Có thể thấy, dù công trình được đầu tư từ nguồn vốn Nhà nước nhưng người dân địa phương cũng hưởng ứng bằng những việc làm thiết thực, góp phần hoàn thành công trình phục vụ đời sống dân sinh.

Một điểm nhấn cho thấy hiệu ứng lan tỏa trong xây dựng giao thông nông thôn là những ý tưởng thiết thực, cách làm hay đã được hưởng ứng ngày càng đông đảo. Ở nhiều nơi trên địa bàn huyện Châu Thành A, Phụng Hiệp, Vị Thủy, chính quyền địa phương cấp xã đã phát động phong trào đầu tư điện chiếu sáng trên một số truyến đường giao thông nông thôn, giúp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Còn xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, hiện 7/7 ấp có đường giao thông phục vụ xe 2 bánh lưu thông từ xã đến nhà thông tin ấp. Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông vào ban đêm, chính quyền địa phương đã vận động người dân thực hiện mô hình thắp sáng đường quê. Hộ dân sẽ đầu tư điện và thiết bị để chiếu sáng vào ban đêm. Từ mô hình nhỏ ban đầu, người dân địa phương đã thấy được hiệu quả thiết thực mà nó mang lại, dần lan tỏa mạnh mẽ, số hộ hưởng ứng ngày càng nhiều.

Ông Bùi Thanh Lạc, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận Tây, thông tin: Mô hình thắp sáng đường quê giúp người dân tham gia giao thông thuận tiện vào ban đêm, giảm tối đa tai nạn giao thông. Hiện nay, ở địa phương đã có gần 7km đường nông thôn có lắp đèn chiếu sáng từ ấp 7 đến ấp 5. Dự kiến sẽ được nhân rộng ra một số tuyến đường ở các ấp 2, 3, 4 của xã.

Ngoài việc hưởng ứng xây dựng các mô hình hiệu quả, hay xây dựng những tuyến đường có cảnh quan đẹp, người dân còn tham gia nhiệt tình vào các phong trào xây cầu, làm đường, giặm vá đường quê trước mùa mưa. Tại xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, phong trào giặm vá lộ nông thôn đã hình thành từ nhiều năm nay.

Theo UBND xã Hòa Mỹ, hiện có 8 tổ giặm vá lộ trên địa bàn xã. Các tổ này có sự tham gia của đông đảo người dân và cán bộ ấp. 2 tháng qua, các tổ đã giặm vá được 4 tuyến đường nông thôn xuống cấp thuộc ấp Mỹ Thành, Mỹ Hiệp, Mỹ Phú A, Thạnh Mỹ C, xã Hòa Mỹ.

Ông Lê Hoàng Ba, Chủ tịch UBND xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, cho biết phong trào hình thành các tổ giặm vá lộ nông thôn đã phát triển mạnh trong những năm gần đây. Góp phần quan trọng là sự tham gia nhiệt tình của người dân đóng góp công sức để đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường.

“Trong tháng 3 này, lồng ghép trong Chiến dịch giao thông nông thôn, thủy lợi và trồng cây, UBND xã sẽ tiếp tục phát động các tổ giặm vá thêm một số tuyến đường giao thông đã xuống cấp nhằm đảm bảo đi lại cho người dân các ấp. Cố gắng duy tu giặm vá sớm trước mùa mưa để bà con đi lại thuận tiện hơn”, ông Lê Hoàng Ba cho hay.

Có thể thấy, trong xây dựng giao thông nông thôn, phong trào vận động xã hội hóa kinh phí, đóng góp công lao động, hay phong trào Nhà nước và Nhân dân cùng làm đã ngày càng tạo được hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ ở các xã. Từ đây, những mô hình thiết thực, cách làm hiệu quả ra đời phù hợp với nhu cầu thực tiễn như: Thắp sáng đường quê; vận động giặm vá lộ nông thôn gắn với trồng hoa, cây xanh xây dựng tuyến đường đẹp; vận động xã hội hóa 100% để đầu phục vụ giao thông; vận động nguồn lực, kinh phí duy tu sửa chữa đường nông thôn; hay thành lập các đội, tổ giặm vá; xây cầu, làm đường… Những phong trào này sẽ càng phát triển hơn nữa trong tương lai, bởi đem lại hiệu quả thiết thực phục vụ lại cho đời sống dân sinh tại địa phương.

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>