Vì người ở lại !

08/11/2019 | 07:37 GMT+7

Để tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT), Ban An toàn giao thông tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động từ tuyên truyền đến thăm hỏi, động viên.

Trong công tác tuyên truyền, đơn vị phối hợp với các cơ quan tập trung phổ biến mục đích, ý nghĩa của Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT, những đau thương, mất mát do TNGT và những địa chỉ cần được giúp đỡ, sẻ chia của xã hội.

Từ khi anh Khôn mất, chị Chúc (trái) vừa làm mẹ vừa làm cha trong việc lo cuộc sống, dạy con ăn học.

Nỗi đau tai nạn giao thông

Hơn một năm qua, ngày nào cũng vậy, cứ 5 giờ sáng, chị Lưu Ngọc Chúc, ở ấp 9, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, đạp xe gần 5km để phụ giúp một người quen ở thị trấn Nàng Mau bán quán cơm; 11 giờ 30 phút đi phụ việc nhà gần đó, xong việc chị quay lại quán cơm tiếp tục bán đến 19 giờ tối. Vất vả là vậy nhưng chưa bao giờ chị than vãn bởi chị biết, có than thì cũng chẳng ai thay thế được vì gia đình có hai mẹ con.

Sau bao năm quen nhau, năm 2000 chị Chúc và anh Khôn đã đi đến kết thúc bằng một đám cưới thật đẹp. Hai năm sau, hạnh phúc được nhân đôi khi đứa con gái (Mai Diễm Mộng) chào đời. Để lo cuộc sống gia đình, vợ chồng chị làm thuê với đủ thứ nghề, tuy có vất vả nhưng rất hạnh phúc, bởi luôn yêu thương, chia sẻ mọi công việc trong cuộc sống.

“Trước đây, khi chồng tôi (anh Mai Văn Khôn - PV) còn sống, tôi có phụ giúp bán quán cơm. Từ khi anh Khôn mất, tôi phải làm nhiều hơn với mong muốn kiếm tiền trả nợ và lo cuộc sống hai mẹ con”, chị Chúc cho biết.

Từ khi anh Khôn mất, chị thay anh vừa làm mẹ vừa làm cha lo cho cuộc sống, dạy dỗ con ăn học. Không ít lần chị rơi nước mắt khi nghe con nói sẽ nghỉ học để phụ giúp lo cuộc sống.

Còn gia đình bà Trần Thị Hương, ở ấp 7, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, trở nên vắng vẻ kể từ ngày anh Nguyễn Văn Khá (con bà Hương) mất cũng vì TNGT.

Bà Hương có 5 người con, trong đó 3 người lập gia đình và ra riêng, còn anh Khá và người con thứ hai sống chung với vợ chồng bà. Để lo cuộc sống, hàng ngày, vợ chồng bà làm vườn, còn anh Khá đi làm cửa sắt, người con gái thứ hai đi làm từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tuy có phần vất vả nhưng gia đình bà rất ấm cúng, hạnh phúc.

Từ khi anh Khá mất đến nay, mỗi khi nhìn di ảnh của con trai trên bàn thờ hay nghe ai nhắc đến anh Khá thì lòng bà Hương quặn thắt. “Mấy ngày trước khi Khá mất, nó nói sẽ sửa lại căn nhà để chuẩn bị đám cưới nhưng không ngờ… Phải chi Khá còn sống thì tôi không cần gì hết”, bà Hương đau buồn nói.

Cẩn trọng khi tham gia giao thông

Như những năm trước, công tác tuyên truyền ngày này được ngành chức năng tập trung cảnh báo hậu quả nghiêm trọng, các nguy cơ, nguyên nhân và biện pháp phòng tránh TNGT đối với toàn xã hội. Từ đó, nâng cao trách nhiệm của cơ quan, tổ chức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Ngoài ra, Ban ATGT tỉnh còn phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố thành lập đoàn thăm hỏi, động viên 96 gia đình nạn nhân tử vong, bị thương do TNGT. Đây là những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, neo đơn, có công với cách mạng cần sự sẻ chia, giúp đỡ.

“Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại” là thông điệp của Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT năm 2019. Đây chính là sự sẻ chia trước nỗi đau, mất mát của các nạn nhân, gia đình nạn nhân do TNGT.

Trên cơ sở này, mỗi người cần tự kiểm điểm lại mình, phải chăng mỗi chúng ta cũng từng lái xe sau khi uống rượu bia, vi phạm tốc độ, vi phạm tín hiệu giao thông, không đội nón bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy; mỗi bậc cha, mẹ cũng chưa thường xuyên nêu gương về văn hóa giao thông hay còn vô tâm trước những hiểm nguy rình rập con trẻ trên những cung đường?

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết: “Để nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông bằng nhiều hình thức; đưa công tác tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông trở thành nội dung không thể thiếu trong các buổi sinh hoạt của ấp, khu vực, tổ dân phố. Bên cạnh đó, sẽ yêu cầu lực lượng chức năng kết hợp công tác tuyên truyền với tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, xác định đây là một giải pháp quan trọng hàng đầu để kiềm chế TNGT; thông báo về cơ quan, đơn vị công tác, trường học, địa phương nơi cư trú của những người vi phạm pháp luật về an toàn giao thông”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>