Xử lý nghiêm các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông

10/12/2019 | 05:24 GMT+7

Nhằm tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên cả 3 tiêu chí, cảnh sát giao thông công an các địa phương, đơn vị đã và đang triển khai cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông từ ngày 20/11/2019 - 5/2/2020.

Cảnh sát giao thông Công an tỉnh ra quân tuần tra, kiểm soát ban đêm.

Ra quân và xử lý

Theo đó, lực lượng cảnh sát giao thông triển khai tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm, đặc biệt là những lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông (TNGT).

Cùng tổ tuần tra của cảnh sát giao thông Công an thành phố Vị Thanh kiểm tra phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường Trần Hưng Đạo, phường V vào khoảng 19 giờ, chỉ khoảng 10 phút, chúng tôi ghi nhận có nhiều phương tiện tham gia giao thông vi phạm. “Do trời tối, tôi có công việc gấp nên mới chạy xe quá tốc độ…”, anh Nguyễn Trung Nghĩa, ngụ huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang, phân trần.

Tiếp tục đồng hành cùng các cán bộ, chiến sĩ kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông và tất cả các trường hợp vi phạm đều bị xử lý.

Có thể thấy, những trường hợp người tham gia giao thông vi phạm bị xử lý như trên chính là lỗi nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT.

Đặc biệt, tổ tuần tra còn kết hợp xử lý gắn với tuyên truyền như phát tờ rơi, sử dụng loa phát trực tiếp tại chốt kiểm tra để nâng cao ý thức người tham gia giao thông.

Bà Trần Ngọc Hoa, người dân xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, nói: “Làm như vậy nhiều người được nghe và nắm thêm những quy định cũng như những lỗi vi phạm bị xử lý. Với lại, xử lý vi phạm về tốc độ và nồng độ cồn sẽ giúp kéo giảm TNGT, vấn đề này người dân chúng tôi rất đồng tình”.

Tập trung vào những khung giờ… nóng

Trung tá Trần Văn Phước, Phó trưởng Công an thành phố Vị Thanh, cho biết: “Tập trung tuần tra kiểm soát vào những khung giờ thường dễ xảy ra TNGT như 14 đến 24 giờ thì hiệu quả mang lại sẽ cao hơn. Do đó, chúng tôi đặc biệt chú ý thời gian này và các tuyến đường thường xảy ra tai nạn”.

Bên cạnh đó, để thực hiện hiệu quả cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Công an thành phố còn làm tốt công tác nắm tình hình, kết hợp giữa lực lượng cảnh sát giao thông với các lực lượng khác tập trung tuần tra kiểm soát để phòng, chống tội phạm và tập trung xử lý các lỗi vi phạm, tập trung nhiều hơn vào ngày thứ bảy và chủ nhật.

Theo Công an tỉnh, phân tích số liệu qua 2 tháng (từ ngày 15-9 đến 11-11-2019) cho thấy có đến gần 88% số vụ TNGT xảy ra trong khung giờ từ 12 giờ đến 24 giờ. Trong đó, 50% số vụ tập trung trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 61 với độ tuổi từ 27-55. Cụ thể lỗi vi phạm chạy quá tốc độ và vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông chiếm trên 47%.

Sau hơn 1 tuần ra quân thực hiện cao điểm, cảnh sát giao thông toàn tỉnh triển khai các biện pháp nghiệp vụ, huy động lực lượng, phương tiện thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn; tổ chức trên 400 cuộc tuần tra giao thông đường bộ, xử lý hơn 760 trường hợp vi phạm. Trong thực hiện nhiệm vụ, mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn thể hiện lễ tiết, tác phong đúng mực, nêu cao tinh thần quyết tâm, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm.

“Đối với các trường hợp có biểu hiện cố tình chống đối, bằng các biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi cũng luôn thực hiện nghiêm quy định, nghiệp vụ. Đồng thời tuyên truyền, giải thích cho các trường hợp vi phạm để họ hiểu mà điều chỉnh, khắc phục”, đại úy Bùi Thanh Tiền, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh, cho biết.

“Tôi chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh phải xử lý nghiêm tất cả những lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT. Như chạy quá tốc độ quy định, vi phạm nồng độ cồn; có giải pháp giải quyết dứt điểm, không để xảy ra tình trạng tổ chức đua xe và cổ vũ đua xe trái phép. Trong quá trình tuần tra kiểm soát cần kết hợp sử dụng mật phục, khép kín địa bàn, tăng ca vào những khung giờ thường xảy ra vi phạm, TNGT”, đại tá Nguyễn Văn Giá,  Phó Giám đốc Công an tỉnh, nhấn mạnh.

Bài, ảnh: T.THỨC - H.XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>