Bảo hiểm y tế - Bạn đồng hành của học sinh, sinh viên

18/09/2020 | 07:43 GMT+7

Thời gian qua, nhiều trường hợp học sinh, sinh viên (HSSV) được quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả số tiền khá lớn trong quá trình khám, chữa bệnh. Điều đó đã minh chứng cho tính ưu việt mà tấm thẻ BHYT mang lại.

Tham gia BHYT, HSSV được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Sự hỗ trợ tích cực, kịp thời từ nguồn quỹ BHYT

Bên hiên nhà, chị Trần Thị Mỹ Phương, ở xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, đang trò chuyện cùng mọi người. Trong lúc trò chuyện, chị Phương đã kể cho mọi người nghe về việc đứa con trai đang học lớp 12 của mình bị té gãy tay, rồi được quỹ BHYT chi trả hàng chục triệu đồng. Nhờ vậy, gia đình tiết kiệm được khoản chi phí. Theo chị Phương, trong lúc con trai chị trèo dừa không may bị té gãy tay phải phẫu thuật tận 3 lần. “Nhờ có tấm thẻ BHYT mà con tôi đã được quỹ BHYT chi trả hơn 27 triệu đồng, số tiền khá lớn so với điều kiện kinh tế gia đình. Phải khẳng định rằng BHYT học sinh có giá trị rất lớn, giúp các em học sinh được chăm sóc sức khỏe cũng như chữa bệnh tốt hơn. Đợt rồi mà không có BHYT, gia đình tôi không biết phải xoay xở sao cho đủ”, chị Phương bày tỏ.

Cũng có con bị bệnh, phải tiêu tốn số tiền khá lớn để điều trị, ông Trần Văn Huệ, ở xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, cho rằng, chính sách BHYT HSSV có rất nhiều ý nghĩa. Đặc biệt, khi nằm viện thì lợi ích mà chính sách này mang lại rất lớn, được quỹ BHYT chi trả, góp phần giảm gánh nặng cho gia đình. “Vừa qua, con gái của tôi bị rối loạn hệ miễn dịch trong cơ thể, cháu phải điều trị hơn 1 tháng, tổng chi phí điều trị hơn 100 triệu đồng. Trong đó, quỹ BHYT chi trả trên 80%, nhờ đó đỡ gánh nặng chi phí cho gia đình”, ông Huệ cho biết.

Con trai của chị Phương và con gái của ông Huệ là hai trong nhiều trường hợp HSSV được quỹ BHYT chi trả trong quá trình khám, chữa bệnh. Thời gian qua, có nhiều HSSV được quỹ BHYT chi trả với số tiền lớn như em H.Q.B., học sinh Trường THCS Đông Phú, huyện Châu Thành được quỹ BHYT chi trả 92 triệu đồng, em L.P.Th., học sinh Trường Tiểu học Long Trị 1, thị xã Long Mỹ được quỹ BHYT chi trả trên 88 triệu đồng. Em T.N.U.N., học sinh Trường Tiểu học Hòa Mỹ 2, huyện Phụng Hiệp được chi trả trên 148 triệu đồng… Sự hỗ trợ tích cực, kịp thời từ nguồn quỹ BHYT sẽ giúp gia đình HSSV giảm bớt gánh nặng về kinh tế, yên tâm chữa trị cho con em mình, tiếp tục cùng các em nuôi dưỡng ước mơ.

Một cách để chăm lo, bảo vệ tốt hơn cho HSSV

Có thể khẳng định, việc chăm sóc bảo vệ sức khỏe tốt chính là điều kiện tiên quyết để HSSV có thể phát triển toàn diện về trí lực và thể chất, nhân cách. Trong quá trình học tập và rèn luyện, các em không thể lường trước được nguy cơ ốm đau, bệnh tật, thậm chí là những tai nạn bất ngờ. Nếu chẳng may ốm đau, bệnh tật mà không có sự sẻ chia, hỗ trợ từ quỹ BHYT thì chắc chắn đó sẽ là gánh nặng kinh tế rất lớn đối với gia đình các em.

Tham gia BHYT, HSSV không chỉ được hỗ trợ kịp thời trong quá trình khám, chữa bệnh mà mỗi ngày, mỗi giờ các em đều được chăm sóc sức khỏe ban đầu thông qua hệ thống y tế trường học. Các bậc phụ huynh cũng yên tâm hơn khi con em mình không may bị ốm đau, bệnh tật đã có y tế học đường đảm nhận.

Theo ông Trần Liệt Khải, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quí Đôn (thành phố Vị Thanh), hiện nay, phòng y tế của trường được trang bị tủ thuốc, dụng cụ y tế, giường bệnh… Trường có thể làm tốt việc chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với những trường hợp mắc bệnh thông thường. Hàng năm, nhà trường phối hợp với Trạm Y tế phường III tổ chức khám sức khỏe cho học sinh. Không những thế, trường còn là một trong những trường có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt 100% nhiều năm liền. Ông Khải nhấn mạnh: “Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã có những giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả hoạt động y tế trường học. Quán triệt trong chi bộ, giáo viên và đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến phụ huynh về quyền lợi khi tham gia BHYT HSSV cho con em mình. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đề ra những giải pháp cụ thể, phù hợp để vận động các em tham gia BHYT. Nhờ vậy, nhiều năm liền tỷ lệ học sinh của trường tham gia BHYT đạt 100% và nhà trường cũng được BHXH Việt Nam tặng bằng khen, BHXH địa phương tặng giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, vận động tham gia BHYT”.

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: “Để thực hiện chỉ tiêu BHYT HSSV, chúng tôi tiếp tục đa dạng hóa các hình thức thông tin truyền thông chính sách BHYT HSSV phù hợp với các nhóm HSSV. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo trong công tác triển khai tuyên truyền tại cơ sở, phối hợp với ngành y tế không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh đảm bảo quyền lợi cho HSSV khi khám, chữa bệnh...”.

Tiến tới mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT

 

Năm học 2019-2020, toàn tỉnh có 98.853 HSSV tham gia BHYT, đạt 95,29%. Để tiến tới mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT, ngay từ đầu năm học 2020-2021, BHXH tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan đặc biệt là hệ thống giáo dục và đào tạo trên địa bàn triển khai tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của phụ huynh và học sinh về ý nghĩa nhân văn, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT đối với HSSV. Cùng với đó các trường học cũng tích cực triển khai vận động học sinh tham gia BHYT ngay từ đầu năm học.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>