Cùng góp sức chăm sóc tốt sức khỏe học sinh Hậu Giang

25/09/2020 | 06:31 GMT+7

Những tấm thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được trao tặng cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đã giúp các em có điều kiện để chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Với các em học sinh đây là món quà vô cùng ý nghĩa.

Những tấm thẻ BHYT được trao tặng, giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Món quà ý nghĩa ngày khai trường

Theo ông Nguyễn Đăng Hải, Chủ tịch UBND thành phố Ngã Bảy, hàng năm ông đều dự lễ khai giảng năm học mới ở các điểm trường. Ông thấy rằng, vào đầu năm học học sinh được tặng tập sách, học bổng và được mạnh thường quân tặng thẻ BHYT. Tuy nhiên, việc tặng thẻ BHYT không đều ở các trường và cấp phát thẻ không kịp ngày khai giảng. Do đó, với trách nhiệm của chính quyền địa phương, ông đã vận động các doanh nghiệp đóng trên địa bàn cùng tham gia hỗ trợ thẻ BHYT cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. “UBND thành phố đã vận động trao tặng 170 thẻ BHYT cho 170 học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở 17 điểm trường từ cấp học tiểu học đến THPT trên địa bàn. Mỗi thẻ có giá trị một năm. Việc tặng thẻ BHYT lần này nhằm mục đích chia sẻ, hỗ trợ học sinh được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và hưởng lợi ích mà chính sách BHYT mang lại, giúp các em đảm bảo sức khỏe để nuôi dưỡng ước mơ tương lai”, ông Hải cho biết.

Cô Hoàng Thị Thuận, Tổng phụ trách đội Trường Tiểu học Trần Quốc Toản trao thẻ BHYT cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Để những tấm thẻ BHYT nghĩa tình được trao tặng đúng ngày khai giảng, Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố chỉ đạo các điểm trường rà soát, xét chọn học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố trên danh sách các trường gửi đến tiến hành các bước để in ấn, cấp phát thẻ kịp thời, nhằm trao đúng vào ngày khai giảng. Ông Hải cho biết: “Những tấm thẻ BHYT được trao tặng vào đúng ngày khai giảng, đó là món quà ý nghĩa mà chính quyền địa phương dành cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, tiếp thêm sức mạnh, động viên các em đến trường, tích cực học tập tốt”.

Những năm qua, thành phố Ngã Bảy đều thực hiện đạt tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT, tuy nhiên tại mỗi điểm trường đều có một số học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bởi đầu năm học mới gia đình các em phải lo nhiều khoản chi phí nên không có khả năng tham gia BHYT cho con em mình. Thấu hiểu những khó khăn ấy, nhà trường và chính quyền địa phương đã vận động giáo viên và mạnh thường quân cùng chung tay, góp sức để hỗ trợ thẻ BHYT cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Bà Trần Thị Thu Giang, Giám đốc BHXH thành phố, cho biết: “Năm nay, UBND thành phố tặng 170 thẻ BHYT (mỗi trường 10 thẻ) đã giúp nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tham gia BHYT. Nhờ đó, công tác vận động của các trường sẽ thuận lợi hơn, góp phần sớm đạt chỉ tiêu 100% học sinh tham gia BHYT hơn các năm trước”.

Được biết, năm hoc 2020-2021 thành phố Ngã Bảy có 11.391 học sinh tham gia BHYT, dự kiến đến ngày 15-12-2020 địa phương sẽ hoàn thành chỉ tiêu 100% học sinh tham gia BHYT năm 2021.

Mô hình đầy ý nghĩa

Cầm trên tay tấm thẻ BHYT do nhà trường vận động trao tặng, em Nguyễn Thị Minh Thảo, học sinh lớp 3A, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (thành phố Vị Thanh) rất vui mừng. Hoàn cảnh gia đình em Thảo rất khó khăn, em sống cùng ông bà ngoại từ nhỏ. Do quá khó khăn, nên việc tham gia BHYT là chuyện không dễ. Vì vậy, khi được nhà trường vận động trao tặng thẻ BHYT, bản thân em và ông bà ngoại rất mừng.

Để có những tấm thẻ ý nghĩa này, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản đã thực hiện mô hình “Tấm thẻ yêu thương”, qua đó, kêu gọi sự chung tay hỗ trợ của các mạnh thường quân, cộng đồng xã hội để hỗ trợ cho các em. Theo cô Hoàng Thị Thuận, Tổng phụ trách đội Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, mô hình được thực hiện vào năm học 2019-2020. Lúc đó, ở trường có trường hợp học sinh bị bệnh điều trị ở tận Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng không có thẻ BHYT, trong khi hoàn cảnh em ấy rất khó khăn. Trước tình hình ấy, nhà trường đã vận động giáo viên, mạnh thường quân để hỗ trợ phần nào chi phí điều trị cho em ấy. Sau trường hợp đó, nhà trường nhận thấy nếu học sinh chẳng may bị bệnh mà không có BHYT, thì gia đình phải tốn kém rất nhiều, trong khi những học sinh không tham gia BHYT là những trường hợp hoàn cảnh kinh tế gia đình đặc biệt khó khăn. Chính vì vậy, nhà trường quyết định thành lập mô hình “Tấm thẻ yêu thương”. “Để có tiền mua thẻ BHYT hỗ trợ cho các em học sinh, nhà trường gom giấy vụn, chai nhựa ở các lớp để bán ve chai, số tiền bán được sẽ mua BHYT. Ngoài ra, còn vận động xã hội hóa để hỗ trợ cho các em”, cô Thuận chia sẻ.

Để việc hỗ trợ thẻ BHYT đúng đối tượng, vào đầu năm học nhà trường tiến hành khảo sát, tổng hợp danh sách học sinh trong diện khó khăn để có phương án hỗ trợ. Trong năm học 2019-2020, từ số tiền bán ve chai nhà trường đã mua 7 thẻ BHYT, vận động mạnh thường quân hỗ trợ 11 thẻ cho học sinh. Sang đầu năm học 2020-2021, nhà trường đã vận động được 4 thẻ trao tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. “Khi tận tay trao tặng thẻ BHYT cho các em, chúng tôi rất vui mừng, vì đã làm được việc có ý nghĩa. Trong số những em được tặng thẻ BHYT có em đang mắc bệnh, phải điều trị dài ngày. Do đó, tấm thẻ lại càng ý nghĩa”.

Những tấm thẻ BHYT được trao tặng có ý nghĩa rất đặc biệt đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua việc tặng thẻ BHYT cũng đã và đang tạo nên những hiệu ứng tốt để các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân cùng chung tay hỗ trợ học sinh khó khăn được tham gia BHYT, góp phần chăm sóc sức khỏe tốt hơn...

Tính đến ngày 31-8, toàn tỉnh có 98.853 HSSV tham gia BHYT (không bao gồm HSSV tham gia theo đối tượng khác), đạt tỷ lệ 95,29%. Trong đó, thành phố Ngã Bảy có 9.477 em tham gia, đạt 100,19%; huyện Vị Thủy có 12.726 em tham gia, đạt tỷ lệ 99,52%; huyện Long Mỹ có 7.079 em tham gia, đạt 99,34%; huyện Châu Thành A có 19.607 em tham gia, đạt tỷ lệ 96,60%; huyện Châu Thành có 10.749 em tham gia, đạt 94,52%; thị xã Long Mỹ có 11.068 em tham gia, đạt 93,55%; huyện Phụng Hiệp có 16.470 em tham gia, đạt 93,15% và thành phố Vị Thanh có 11.677 em tham gia, đạt 88,57%.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>