Đại biểu dân cử đi vận động bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

16/10/2020 | 09:21 GMT+7

Đại biểu dân cử vận động Nhân dân tham gia bảo hiểm được thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A triển khai thực hiện hiệu quả.

Bà Lê Thanh Hà, Bí thư chi bộ, Trưởng ấp 3A đến tận nhà trao thẻ BHYT cho người dân.

Ông Tạ Văn Hậu, Phó Chủ tịch HĐND thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, cho biết: “Thực hiện mô hình “Đại biểu HĐND chung tay thực hiện nghị quyết của Đảng ủy, HĐND về vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện năm 2020”, mỗi đại biểu HĐND được giao chỉ tiêu vận động 20 thẻ BHYT, song nhiều đại biểu đã vận động được 40 đến 50 thẻ BHYT”.

Năm 2020, thị trấn Bảy Ngàn được giao chỉ tiêu vận động 90,4% dân số tham gia BHYT và 60 người tham gia BHXH tự nguyện. Những tháng đầu năm, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thu nhập của người dân bị sụt giảm, nên tỷ lệ tham gia chính sách bảo hiểm giảm. Theo ông Tạ Văn Hậu, Phó Chủ tịch HĐND thị trấn Bảy Ngàn, nếu cuối năm 2019, tỷ lệ tham gia BHYT của thị trấn đạt trên 81%, thì đến tháng 4 chỉ còn trên 52%. Từ thực tế trên, mô hình được thành lập nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ về quyền lợi khi tham gia BHYT, BHXH tự nguyện.

Với những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chưa có điều kiện tham gia BHYT sẽ được đại biểu HĐND thị trấn vận động tặng thẻ BHYT, để chẳng may ốm đau, bệnh tật, tai nạn sẽ được hưởng các dịch vụ khám chữa bệnh, được Quỹ BHYT chi trả, góp phần giảm gánh nặng tài chính cho gia đình. “Ý nghĩa quan trọng mà mô hình hướng tới là giúp người dân hiểu và tự nguyện tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Khi đó, không chỉ đảm bảo cuộc sống khi về già có lương hưu hàng tháng, được BHYT chăm sóc sức khỏe, mà còn góp phần cùng địa phương hoàn thành chỉ tiêu được giao, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn”, ông Hậu nhấn mạnh.

Mô hình được thực hiện từ tháng 8 đến tháng 11-2020. Mỗi đại biểu HĐND được giao chỉ tiêu vận động 20 thẻ BHYT và một sổ BHXH tự nguyện. Với trách nhiệm được giao, các đại biểu HĐND thị trấn đã nỗ lực tuyên truyền về chính sách BHYT, BHXH tự nguyện và vận động người dân tham gia. Theo bà Lê Thanh Hà, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 3A, đại biểu HĐND thị trấn, thực hiện mô hình, bà đã lên kế hoạch để vận động người dân tham gia. Với những người đã tham gia BHYT bà ghi ngày, tháng cụ thể. Khi còn khoảng một tháng hết hạn, bà sẽ liên hệ vận động mọi người tham gia tiếp tục, tránh bị gián đoạn. Với những người chưa tham gia, bà Hà đến trực tiếp từng gia đình giải thích về quyền lợi khi tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. “Tôi tuyên truyền để mọi người hiểu rằng, tham gia BHYT không chỉ bảo vệ sức khỏe tốt cho bản thân mà còn góp phần chia sẻ với cộng đồng xã hội, với những người không may mắc bệnh hiểm nghèo. Còn tham gia BHXH tự nguyện là cách để tích góp cho tương lai, để tuổi già được thảnh thơi, không phải cậy nhờ con cháu. Trong những lần ấy, tôi cũng không quên nhắc về những trường hợp bị bệnh hiểm nghèo được Quỹ BHYT chi trả chi phí cao”, bà Hà cho hay.

Được bà Hà tuyên truyền, vận động nên khi thẻ BHYT gần hết hạn, bà Từ Thu Tâm, ở ấp 3A đã mua BHYT cho cả 4 thành viên trong gia đình. Bà Tâm chia sẻ: “Lúc trước cũng có mua nhưng mua 3 tháng, 6 tháng, bị gián đoạn. Chị Hà hay tới lui vận động, nói BHYT có nhiều cái lợi lắm, trong cuộc sống đâu ai biết mình bệnh lúc nào nên mua BHYT để phòng ngừa những khi rủi ro, ốm đau bệnh tật. Nghe chị phân tích, gia đình tôi quyết định mua BHYT cho cả nhà”.

Nhờ sự tích cực, nhiệt tình của bà Hà, số lượng người tham gia BHYT của ấp 3A không ngừng tăng lên. Nếu như đầu tháng 7, tỷ lệ tham gia BHYT của ấp chỉ đạt khoảng 72% thì đến nay đã tăng lên trên 80%. Riêng bà Hà, ngoài chỉ tiêu mỗi đại biểu HĐND vận động 20 thẻ BHYT (trong 4 tháng từ tháng 8 đến tháng 11), thì bà còn vận động thêm được 58 thẻ BHYT. Bà Hà chia sẻ: “Tới đây, tôi sẽ tiếp tục vận động, để mọi người cùng tham gia bảo hiểm, bởi đây là chính sách rất nhân văn của Đảng, Nhà nước”.

Ngoài nâng cao nhận thức của mọi người về chính sách bảo hiểm, các đại biểu HĐND thị trấn Bảy Ngàn còn vận động hỗ trợ tấm thẻ BHYT cho những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Như trường hợp bà Võ Thị Nhãn, ấp 3A. Bà Nhãn sống chỉ có một mình, đi bán vé số để mưu sinh. Tuy cuộc sống không phải quá chật vật, túng thiếu, nhưng làm ngày nào chỉ đủ lo ngày đó. Vì vậy, để dành dụm đủ tiền mua BHYT là chuyện không dễ với bà. Chia sẻ trước khó khăn cũng như giúp bà được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, chị Phan Thị Yến Linh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ, đại biểu HĐND thị trấn đã vận động xã hội hóa, để hỗ trợ bà Nhãn tấm thẻ BHYT có thời gian 1 năm. “Tôi cám ơn các đại biểu HĐND nhiều lắm. Lớn tuổi rồi, cũng hay đau bệnh, nhức mỏi, có tấm thẻ BHYT tôi cũng yên tâm hơn”, bà Nhãn bộc bạch.

Những tấm thẻ BHYT được trao tặng, hay sự chủ động tham gia BHYT, BHXH tự nguyện của người dân là những kết quả phấn khởi mà mô hình mang lại.

Thực hiện mô hình “Đại biểu HĐND chung tay thực hiện nghị quyết của Đảng ủy, HĐND về vận động Nhân dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện năm 2020”, từ ngày 5-8 đến ngày 30-9, 27 đại biểu HĐND thị trấn đã vận động được 432 thẻ BHYT. Về BHXH tự nguyện từ đầu năm đến nay, thị trấn Bảy Ngàn đã vận động được 150 người tham gia. Trong đó, có 63 người do đại biểu HĐND thị trấn trực tiếp vận động.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích