Đẩy mạnh cải cách hành chính, vì lợi ích người dân và doanh nghiệp

26/03/2021 | 09:27 GMT+7

Năm 2020, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hậu Giang đạt hạng nhất trong công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn tỉnh, góp phần phục vụ tốt hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh CCHC giúp người dân và doanh nghiệp có nhiều thuận lợi hơn trong giải quyết các thủ tục liên quan đến ngành BHXH.

Năm 2020, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, BHXH tỉnh đã kịp thời thực hiện CCHC như tăng cường xử lý các hồ sơ trực tuyến hỗ trợ người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh việc tích hợp thủ tục hành chính (TTHC) trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; đẩy mạnh giao dịch điện tử, truyền thông về sử dụng dịch vụ công trực tuyến... 27/27 TTHC của ngành đều được công bố, niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan BHXH từ tỉnh đến huyện, Trung tâm phục vụ Hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cấp huyện và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của BHXH tỉnh. Đồng thời thường xuyên, kịp thời cập nhật thông tin, các văn bản nghiệp vụ trên Cổng thông tin điện tử của BHXH tỉnh để tạo thuận tiện cho doanh nghiệp, người dân trong việc tra cứu, tìm hiểu. BHXH tỉnh còn phối hợp với Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh triển khai thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC (theo nguyên tắc 4 tại chỗ) đã được công bố tại Quyết định số 2511/QĐ-UBND của UBND tỉnh. “Hiện nay, ngành đã triển khai 19/27 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Tích hợp và thực hiện 15 Dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; kết nối liên thông dữ liệu với 100% cơ sở y tế để gửi dữ liệu đề nghị thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) lên Hệ thống thông tin giám định theo quy định”, bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Phó Giám đốc BHXH tỉnh.

Việc giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp luôn được BHXH tỉnh thực hiện đầy đủ, kịp thời và đúng quy định, nhất là khuyến khích người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và BHXH Việt Nam. Trong năm 2020, ở khu vực thành thị của tỉnh đã có 801 người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua thẻ ATM, đạt 121% so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao, thực hiện chi trả trợ cấp hưởng BHXH một lần cho 1.025 người nhận tiền qua thẻ ATM, đạt 182% so với chỉ tiêu và chi trả trợ cấp thất nghiệp cho 1.684 người nhận tiền qua thẻ ATM, đạt 230% so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao. Toàn tỉnh có 62.217 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức nhận tiền qua tài khoản ATM cá nhân, chiếm 96%.

Theo BHXH tỉnh, đến nay, toàn tỉnh đang ứng dụng có hiệu quả hơn 20 phần mềm nghiệp vụ trên tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ và quản lý điều hành. Nhờ đó, giúp hiện đại hóa công tác quản lý thu - chi, cải tiến quy trình thủ tục xét duyệt hồ sơ hưởng BHXH, giải quyết nhanh, chính xác các chế độ, chính sách, quản lý đối tượng chặt chẽ và chi trả an toàn, từng bước đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ. Trong năm 2020, ngành BHXH đã đưa vào sử dụng ứng dụng “VssID - BHXH số”. Đây là bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; góp phần thực hiện những nhiệm vụ được giao trong Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH. Việc số hóa văn bản, tài liệu trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành của ngành cũng được BHXH tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả. Năm 2020, ngoài văn bản mật và văn bản đặc thù xử lý bản giấy theo quy định thì 100% văn bản đi, đến BHXH tỉnh đều được tiếp nhận và phát hành điện tử trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, ngoài việc xây dựng kế hoạch CCHC hàng năm, BHXH tỉnh còn thực hiện tuyên truyền đầy đủ, kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật đã được rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới; các TTHC đã được đơn giản hóa, ban hành mới. Bên cạnh đó, tuyên truyền về ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp trên địa bàn tỉnh. Qua đó, khuyến khích người dân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí.

Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả giải quyết công việc

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, với phương châm lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả giải quyết công việc hành chính, thời gian qua, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh CCHC, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hoạt động nghiệp vụ đảm bảo đúng quy định của BHXH Việt Nam. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi, hướng đến sự hài lòng của người dân.

 

Bài, ảnh: B.CHÂU - M.NHƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>