Điểm sáng trong công tác vì an sinh xã hội

05/02/2021 | 10:28 GMT+7

Những năm qua, thành phố Ngã Bảy đã tích cực thực hiện công tác tuyên truyền, góp phần gia tăng tỷ lệ người dân tham gia chính sách bảo hiểm. Nhờ vậy, nhiều năm liền địa phương luôn đạt và vượt chỉ tiêu được giao, là điểm sáng của tỉnh về công tác này.

Công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện BHYT luôn được địa phương quan tâm thực hiện tốt.

Theo ông Dương Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Ngã Bảy, thành phố Ngã Bảy là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất tỉnh, việc phát triển đối tượng BHXH, BHYT, BHTN luôn được thành phố xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhằm đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người dân khi không may mắc bệnh, cũng như góp phần đảm bảo cuộc sống cho người dân khi hết tuổi lao động. Sau khi Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị ban hành, nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở về công tác BHXH, BHYT, BHTN đã có chuyển biến tích cực, công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp ngày càng quyết liệt hơn, nhờ đó, tạo điều kiện thuận tiện trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Cùng với đó, với sự tham mưu tích cực của BHXH thành phố, công tác triển khai chính sách BHYT, BHXH, BHTN trên địa bàn luôn được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cũng như sự phối hợp hiệu quả từ các phòng, ban, ngành, đoàn thể liên quan của cấp ủy, chính quyền cơ sở. Từ đó, tạo nhiều thuận lợi cho công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

“Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã đưa chỉ tiêu BHYT vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; định kỳ hàng quý, 6 tháng, 9 tháng, 10 tháng sơ kết nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được cũng như đề ra những giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết năm của thành phố. Chỉ đạo BHXH thành phố phối hợp với các ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tuyên truyền chính sách BHYT hộ gia đình, BHYT HSSV, BHXH tự nguyện; trong đó chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, đoàn thể đến từng hộ gia đình vận động người dân tham gia”, ông Sơn nhấn mạnh.

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền với nhiều hình thức, công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH, BHTN đạt và vượt so với chỉ tiêu được giao. Tính đến cuối năm 2020, thành phố Ngã Bảy có 3.479 người tham gia BHXH, đạt 100,1%, trong đó có 846 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 111,9%; 2.204 người tham gia BHTN; đáng chú ý có 52.556 người tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ 104% so với chỉ tiêu được giao.

Là một trong những người tham gia BHYT nhiều năm liền, ông Mai Hùng Dũng, ở khu vực 5, phường Lái Hiếu cho hay: “BHYT có nhiều cái lợi lắm, giúp người dân chúng tôi được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Nhất là chính sách thông tuyến tỉnh BHYT nội trú, tạo nhiều thuận lợi cho người tham gia BHYT. Khi đó, chúng tôi sẽ đi khám chữa bệnh nội trú ở bất cứ bệnh viện tuyến tỉnh nào cũng được BHYT thanh toán như đi đúng tuyến”.

Để tạo điều kiện cho người dân được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, HĐND thành phố Ngã Bảy còn thực hiện mô hình “Đại biểu dân cử chung tay chăm lo cho cử tri khó khăn”. Theo đó, mỗi đại biểu HĐND thành phố đã đóng góp để hỗ trợ thẻ BHYT cho cử tri có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với công tác phát triển đối tượng, việc thực hiện giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia và thụ hưởng luôn được bảo đảm theo đúng quy định. Trong năm đã giải quyết chế độ cho 1.258 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, một lần, dưỡng sức phục hồi sức khỏe. Trên 266.937 lượt khám chữa bệnh BHYT, với tổng số tiền trên 75 tỉ đồng… Ngoài ra, địa phương cũng tập trung, giải quyết thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Từ đó, tạo được sự đồng thuận, ủng hộ cao của các đơn vị sử dụng lao động, người lao động và Nhân dân.

BHYT, BHXH, BHTN là chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, góp phần chăm sóc sức khỏe và đảm bảo cuộc sống khi hết tuổi lao động của người dân, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Theo ông Dương Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Ngã Bảy: Địa phương sẽ tiếp tục đổi mới toàn diện nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT phù hợp với từng nhóm đối tượng. Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động trực tiếp vào các nhóm đối tượng có khả năng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đồng thời, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thu hút người dân tham gia BHYT… Qua đó, góp phần nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện, góp phần đảm bảo an sinh xã hội…

BHXH tỉnh Hậu Giang trả lời đầy đủ thông tin liên quan đến ngành phản ánh qua App Hậu Giang

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh nhận được thông tin phản ánh về vấn đề thủ tục khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) thông qua App Hậu Giang với số điện thoại được cung cấp là 0388.279.579, có địa chỉ tại số 24, đường Nguyễn Việt Hồng, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang. BHXH tỉnh đã liên hệ nhiều lần đến số điện thoại 0388.279.579 nhưng không liên hệ được.

Hiện tại, BHXH tỉnh đã trả lời đầy đủ nội dung phản ánh trên App Hậu Giang; trường hợp còn khó khăn, vướng mắc, đề nghị mọi người có nhu cầu liên hệ trực tiếp với BHXH thị xã Long Mỹ hoặc qua số điện thoại đường dây nóng BHXH tỉnh Hậu Giang: 02933 58 33 55 để được hướng dẫn.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>