Gặp khó chỉ tiêu bảo hiểm y tế

24/11/2020 | 09:02 GMT+7

So với nghị quyết đề ra, hiện nay phường Lái Hiếu, thành phố Ngã Bảy, đang gặp khó về chỉ tiêu tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).

Ông Lê Văn Hoàng (bên phải) giữ rất cẩn thận tấm thẻ BHYT.

Nhiều gia đình ở phường Lái Hiếu đã tham gia BHYT khẳng định rằng, BHYT đã giúp cho người tham gia trong việc điều trị, chăm sóc sức khỏe kịp thời và còn giảm bớt gánh nặng về kinh tế gia đình. Bà Lê Thị Phương Nhung, ở khu vực 2, bộc bạch: “Bệnh là điều không ai mong muốn, nhưng khi có bệnh thì thẻ BHYT vô cùng ý nghĩa. Trước đây, mẹ của tôi bị bệnh tiểu đường, đây là căn bệnh phải điều trị định kỳ và thường xuyên. Cũng nhờ có tham gia BHYT đã giúp cho mẹ tôi điều trị bệnh lâu dài, giúp cho gia đình ít tốn kém về tiền bạc hơn so với không có tham gia BHYT. Thấy lợi ích từ việc tham gia BHYT, hiện tại cả gia đình tôi ai cũng ý thức tham gia BHYT hàng năm”. 

Không chỉ ý thức cho bản thân và cả gia đình, mà nhiều người dân ở phường Lái Hiếu còn quan tâm đến việc tham gia BHYT cho cả người làm công. Ông Lê Văn Hoàng, ở khu vực 6, cho hay: “Hàng năm, tôi đều mua BHYT cho cả gia đình. Bản thân tôi thấy rất rõ lợi ích khi tham gia BHYT. 3 năm về trước, tôi bị bệnh thoát vị đĩa đệm phải phẫu thuật. Khi đó, tôi được chuyển viện lên Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ để phẫu thuật. Nhờ có tham gia BHYT, tôi chỉ chi trả cho bệnh viện trên 20 triệu đồng. Việc có BHYT giúp gia đình tôi tiết kiệm được 80% khoản viện phí phải chi trả. Hiện nay, tôi có bệnh cao huyết áp nên tấm thẻ BHYT rất cần thiết đối với tôi. Từ việc thấy rõ lợi ích, quyền lợi khi tham gia BHYT nên mỗi năm tôi đã mua BHYT cho 2 người hiện giữ vườn cam cho gia đình, để giúp họ có điều kiện tốt nhất trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe khi cần thiết”.

Ông Cao Chí Cần, Chủ tịch UBND phường Lái Hiếu, cho biết: Tính đến thời điểm này, các chỉ tiêu nghị quyết năm của phường đều đạt kế hoạch đề ra. Trong sản xuất nông nghiệp, phường thực hiện tốt việc vận động người dân chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả và tham gia tích cực vào kinh tế tập thể. Y tế, giáo dục tiếp tục được chỉ đạo thực hiện và chất lượng ngày càng được nâng lên. Tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức chuyển biến ngày một tốt hơn, cải cách hành chính ngày càng đi vào nề nếp, mô hình cải cách thủ tục hành chính được phát huy và nhân rộng, từ đó mức độ hài lòng của người dân đối với cấp ủy, chính quyền chiếm tỷ lệ cao. Bên cạnh những mặt đã đạt được, hiện phường vẫn còn một số mặt hạn chế, trong đó tỷ lệ người dân tham gia BHYT vẫn còn đạt ở mức thấp.

Theo nghị quyết phường Lái Hiếu đề ra, phấn đấu năm 2020 chỉ tiêu tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 92%, tuy nhiên đến thời điểm này toàn phường vận động chỉ đạt được 81% số người dân tham gia BHYT. Để đạt được tỷ lệ này, toàn phường đang tích cực ra sức vận động người dân tham gia BHYT. 

Hiện toàn khu vực 3 của phường Lái Hiếu còn khoảng 200 người chưa tham gia BHYT. Ông Phan Văn Vĩnh, Trưởng khu vực 3, cho biết: Toàn ấp có 1.709 nhân khẩu, phần lớn 70% người dân tự giác tham gia BHYT. Số còn lại chưa mua BHYT, trong đó có một số người đi làm ăn xa, một số người dân năm nay ảnh hưởng vụ mùa, mua bán gặp khó khăn do giá mía thấp nên chưa có tiền tích lũy để mua. Do đó, để tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT theo chỉ đạo của UBND phường, khu vực 3 tiếp tục vận động người dân tham gia và chia nhỏ số tiền đóng để cho người dân khó khăn có thể tham gia một cách tốt nhất.

Theo ông Cao Chí Cần, Chủ tịch UBND phường Lái Hiếu, vấn đề gặp khó về chỉ tiêu BHYT hiện nay của phường là đối với những trường hợp đi làm ăn xa. Trong khi đó, chỉ tiêu người dân thì giao cho địa phương, nhưng họ đi làm ăn xa thì đã được các công ty mua BHYT nhưng lại không được tính cho địa phương, do đó tỷ lệ này đề nghị nên xem xét lại. Ngoài ra, đối với những trường hợp người bệnh có bệnh lý cần phải điều trị tại đúng bệnh viện cụ thể nên người dân mua bảo hiểm của bệnh viện đó luôn thì cũng nên cho địa phương cộng vào tỷ lệ người dân có tham gia BHYT. Mặc dù còn nhiều trở ngại để đạt chỉ tiêu BHYT theo nghị quyết đề ra, nhưng bằng mọi giải pháp, phường tiếp tục vận động, hỗ trợ người dân khó khăn tham gia BHYT để nâng tỷ lệ người dân tham gia BHYT. Bên cạnh đó, tiếp tục chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên trên các lĩnh vực trong các tháng cuối năm này.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>