Giúp chị em hiểu hơn về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

11/10/2019 | 08:55 GMT+7

“Nhờ được cán bộ hội phụ nữ phường tuyên truyền các chính sách về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) mà tôi hiểu rõ hơn chính sách này. Vì vậy, các thành viên trong gia đình tôi đều tích cực tham gia”, chị Châu Thị Sanh, ở phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ, bộc bạch. Từ chia sẻ của chị Sanh, cho thấy hiệu quả từ công tác tuyên truyền của ngành BHXH tỉnh trong phối hợp với các hội, đoàn thể chính trị xã hội.

Tuyên truyền về BHXH, BHYT luôn được các cấp hội liên hiệp phụ nữ đẩy mạnh. 

Tích cực tuyên truyền, vận động

Gia đình chị tham gia BHYT đã mấy năm nay. Lúc trước, chị cho rằng sức khỏe mình còn tốt hơn nên không tham gia. Nhờ được cán bộ hội phụ nữ ở phường tuyên truyền, vận động nói về những lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH, BHYT nên gia đình chị đồng thuận tham gia. “Từ khi mua BHYT đến giờ chúng tôi chưa hề sử dụng thẻ để đi khám bệnh. Mà được vậy là tôi rất mừng, bởi phòng bệnh hơn chữa bệnh, mình mua để phòng hờ những khi bị bệnh đau ốm phải điều trị lâu ngày dài tháng”, chị Sanh cho hay.

Phường Vĩnh Tường có 906 hội viên phụ nữ, đến nay còn trên 10 chị chưa có thẻ BHYT. Theo bà Nguyễn Thị Hồng Tươi, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Vĩnh Tường, phần đông chị em hội viên phụ nữ đều làm nông nghiệp, mặc dù công việc đồng áng cần nhiều sức khỏe, chị em lao động chân tay quanh năm vất vả, nhưng mọi người vẫn còn xem nhẹ việc khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe bản thân. Thông thường, mọi người chỉ ưu tiên thẻ BHYT dành cho người bệnh, người lớn tuổi hoặc trẻ em. Chính vì vậy, với mong muốn giúp cho chị em có thể dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, được khám chữa bệnh và hưởng các chế độ của chính sách BHYT, thời gian qua cùng với các nhiệm vụ trọng tâm cũng như công tác hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường đã tích cực hơn nữa trong việc vận động chị em phụ nữ tham gia BHYT. Nhờ vậy, nhiều năm liền, 100% hội viên phụ nữ của phường đều tham gia BHYT.

Tham gia BHYT từ nhiều năm trước và tham gia BHXH tự nguyện hơn một năm nay, bà Nguyễn Thị Tha, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ phường IV, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Nhờ được mọi người tuyên truyền, đồng thời, được tham dự hội nghị tuyên truyền về BHXH, BHYT, chúng tôi hiểu rõ hơn về hai chính sách này. Khi đã thông hiểu về các chính sách thì việc tư vấn, tuyên truyền cho hội viên trong khu vực cũng được cụ thể rõ ràng và thuyết phục hơn”. Theo bà Tha, lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện là hết tuổi lao động mọi người sẽ được hưởng lương hưu, khi đó sẽ giảm gánh nặng cho con cái. Còn tham gia BHYT, thì mọi người sẽ được chăm sóc sức khỏe tốt hơn; đồng thời, thể hiện tính chia sẻ cộng đồng giữa người bệnh và người khỏe, giữa người có điều kiện và người có hoàn cảnh khó khăn.

“Đi từng nhà, rà từng đối tượng”

Với trách nhiệm là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp, bà Nguyễn Thị Lan, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Bàu Môn, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, thường xuyên đi cơ sở để tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào ở địa phương cũng như các hoạt động của hội, trong những lần đi cơ sở bà luôn tích cực vận động mọi người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT để chủ động bảo vệ sức khỏe cho bản thân. Nhờ sự tích cực tuyên truyền vận động của bà, mà nhiều chị em phụ nữ đã tham gia hai chính sách nhân văn này.

Tính đến cuối tháng 9, trên địa bàn huyện Phụng Hiệp có trên 30.100 hội viên phụ nữ tham gia BHYT, chiếm trên 77,7% tổng số hội viên. Để đạt được kết quả đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện xác định công tác tuyên truyền cần phải được thực hiện thường xuyên liên tục. Trong đó, các cán bộ hội, chi hội trưởng của các chi hội cơ sở chính là những tuyên truyền viên tích cực nhất. Ngoài ra, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT được đẩy mạnh theo hướng gần dân, “đi từng nhà, rà từng đối tượng”. Từ đó, giúp hội viên phụ nữ nhận thức sâu sắc hơn, hiểu rõ hơn về chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Bà Thái Vinh Hoa, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Xác định công tác tuyên truyền, vận động là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu nhằm thực hiện mục tiêu tăng tỷ lệ đối tượng hội viên phụ nữ tham gia chính sách BHYT. Thời gian qua, chúng tôi và BHXH huyện đã phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, vận động với nhiều nội dung và hình thức đa dạng phong phú. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức của chị em về hai chính sách này và tự nguyện tham gia”.

Thực hiện khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT sẽ giúp người có hoàn cảnh khó khăn bớt đi gánh nặng chi tiêu cho gia đình, đồng thời, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, nhằm hướng tới công bằng trong chăm sóc sức khỏe góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho người dân. Cùng với đó, khi tham gia BHXH tự nguyện có lợi rất nhiều như về già có lương hưu, được cấp thẻ BHYT. Đồng thời, được trợ cấp mai táng phí và trợ cấp tử tuất theo quy định. Với nhiều lợi ích thiết thực, thời gian tới, hội liên hiệp phụ nữ các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, để mọi người cùng tham gia hai chính sách này, góp phần đảm bảo an sinh xã hội…

Quyền lợi người tham gia BHYT ngày càng được nâng cao

Trong những năm gần đây, việc mở rộng quyền lợi hưởng BHYT giúp cho người có thẻ BHYT tiếp cận tối đa các dịch vụ kỹ thuật y tế tiên tiến. Với mức đóng không cao, nhưng khi không may mắc bệnh, kể cả những bệnh hiểm nghèo phải tốn chi phí lớn người tham gia BHYT sẽ được khám, chữa bệnh chu đáo. Người có thẻ BHYT khi đi khám bệnh đúng tuyến được bảo hiểm chi trả 80%, 95% và 100% chi phí khám, chữa bệnh tùy thuộc vào nhóm đối tượng.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích