Hỗ trợ nhau mua bảo hiểm y tế

14/02/2020 | 08:27 GMT+7

“Câu lạc bộ hùn vốn mua bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình”, “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT”...  là những mô hình ý nghĩa, thiết thực được các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh thực hiện. Đây là hoạt động thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái”, kịp thời hỗ trợ những gia đình khó khăn tham gia BHYT, giúp họ giảm gánh nặng khi không may ốm đau, bệnh tật.

Bà Nguyễn Thị Rết (thứ hai từ trái sang), chủ nhiệm Câu lạc bộ hùn vốn mua BHYT hộ gia đình ấp 9, xã Vị Thắng, trao thẻ BHYT cho thành viên CLB.

Theo bà Nguyễn Thị Như Kiều, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Vị Thủy, việc tham gia BHYT đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, nhất là các gia đình có mức thu nhập thấp khi không may đau ốm hay có vấn đề về sức khỏe. Có thể nói, chính sách BHYT mang ý nghĩa nhân đạo, có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc được Đảng, Nhà nước coi trọng, đề cao trong chính sách an sinh xã hội. Quan tâm, chăm lo BHYT cho người khó khăn không chỉ là lời nói giản đơn hay những hình thức tuyên truyền mờ nhạt, mà còn là hành động cụ thể, thiết thực, cần sự chung tay của cộng đồng. Hiểu được điều đó, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện đã có những cách làm, mô hình tương trợ mua BHYT hiệu quả, giúp bà con có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận chính sách BHYT.

Nhằm hỗ trợ hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận chính sách BHYT, năm 2018, Câu lạc bộ hùn vốn mua BHYT hộ gia đình (CLB) ấp 9, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy đã được thành lập. Theo bà Nguyễn Thị Rết, Chủ nhiệm CLB, tấm thẻ BHYT là nhu cầu cần thiết của người dân trong việc khám, chữa bệnh, tuy nhiên, một số hộ dân không đủ khả năng mua BHYT cho cả gia đình. Họ rất ngại đi khám, chữa bệnh mà chỉ mua thuốc ở các tiệm thuốc tây nên không kịp thời phát hiện khi bệnh nặng, nên chúng tôi thành lập CLB. Cứ mỗi tháng, mỗi thành viên chỉ cần góp 100.000 đồng. Đến nay, 11 thành viên trong CLB đều tham gia BHYT 100% cho tất cả các thành viên trong gia đình. “Trong những lần họp CLB, ngoài tuyên truyền những chính sách liên quan đến BHYT, tôi còn hướng dẫn người dân tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT. Nhờ đó, khi thẻ gần hết hạn, là mọi người chủ động nộp tiền, để thẻ được liên tục”, bà Rết cho biết.

Là người được thụ hưởng khi tham gia CLB, bà Lê Thị Cúc, ở ấp 9, cho biết: “Nhờ mấy chị trong CLB góp vốn xoay vòng mà gia đình tôi có được thẻ BHYT. Mới rồi ông nhà tôi bị bệnh tim, điều trị tốn tiền nhiều lắm. Nếu không có thẻ BHYT này kịp thời là chắc phải bán ruộng, bán vườn mới có tiền trị bệnh. Còn bản thân tôi, nếu không có tấm thẻ này, chắc không biết phải làm sao”. Nhìn quyển sổ khám chữa bệnh của bà Cúc, mọi người sẽ hiểu được tại sao bà Cúc nói như vậy. Hầu như tháng nào bà Cúc cũng đến Trung tâm Y tế huyện để khám bệnh lấy thuốc, bởi bà thường xuyên bị nhức mỏi và bị bệnh về dạ dày.

Còn bà Hạ Thị Chính, ngụ cùng ấp 9, bộc bạch: “Tôi thấy hoạt động của CLB rất ý nghĩa. Mỗi tháng tôi góp 100.000 đồng, nếu chị em nào có hoàn cảnh khó khăn sẽ được ưu tiên mua trước, sau đó, góp vốn lại. Nhờ như vậy mà các hộ gia đình chúng tôi được chăm sóc sức khỏe tốt hơn”.

Hiện nay, trên địa bàn xã Vị Thắng có 4 CLB hùn vốn mua BHYT hộ gia đình ở ấp 7, ấp 9, ấp 10, ấp 11. Với hiệu quả mang lại, thời gian tới địa phương tiếp tục nhân rộng CLB sang các ấp còn lại trên địa bàn, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt chỉ tiêu BHYT.

Nhờ tham gia BHYT, gia đình bà Cúc (phải) đã giảm được chi phí điều trị bệnh.

Ngoài huyện Vị Thủy, thành phố Vị Thanh cũng thành lập mô hình “Chi hội Tư Sáng với BHYT”. Theo chị Nguyễn Ngọc Diễm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Tiến, từ khi có chính sách tham gia BHYT theo hộ gia đình, địa phương tích cực tuyên truyền, vận động hội viên mua BHYT. Tuy nhiên, đối với những gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, nhiều nhân khẩu thì việc mua BHYT cho các thành viên cùng lúc là điều không dễ dàng. Chính vì vậy, năm 2016, địa phương thành lập mô hình “Chi hội Tư Sáng với BHYT”. Nếu chị em nào đủ điều kiện thì tự mua BHYT, còn chị em nào khó khăn, sẽ được mượn vốn để mua BHYT, sau đó, góp vốn lại.

Nhờ tham gia tổ phụ nữ tiết kiệm mua BHYT, nhiều chị em có điều kiện để tham gia BHYT cho bản thân và gia đình. Nhờ đó, chăm sóc sức khỏe ban đầu được tốt hơn. Với việc chi phí khám, chữa bệnh tăng cao như hiện nay, thì việc tham gia BHYT sẽ giúp các hộ gia đình giảm bớt gánh nặng tài chính khi không may ốm đau, bệnh tật. Vì vậy, việc tương trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn mua BHYT để chăm sóc sức khỏe là thật sự cần thiết, thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc. Qua đó, góp phần nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT, tiến tới BHYT toàn dân…

- Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, hiện nay các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh có 41 loại hình vận động tham gia BHYT như “Tổ hùn vốn mua BHYT”, “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT”… với 470 thành viên tham gia. Kết quả hàng năm có từ 75% đến 85% hội viên phụ nữ tham gia BHYT. Năm 2020, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phấn đấu 90% hội viên có thẻ BHYT. Để thực hiện đạt chỉ tiêu này, các cấp hội tiếp tục phát huy các mô hình tương trợ mua BHYT. Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức mọi người về ý nghĩa của việc tham gia BHYT, vận động các mạnh thường quân để hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, để mọi người cùng tham gia BHYT…

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích