Mức đóng và quyền lợi được hưởng BHYT học sinh, sinh viên thay đổi như thế nào trong năm học 2024-2025 ?

13/09/2024 | 05:12 GMT+7

Năm học 2024-2025, mức thu BHYT học sinh, sinh viên tăng do Chính phủ đã điều chỉnh mức lương cơ sở. Để rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Thanh Xuân (ảnh), Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh.

Thưa bà, theo quy định khi tham gia BHYT, học sinh, sinh viên sẽ đóng tiền trên tỷ lệ phần trăm mức lương cơ sở. Vậy thì trong năm học 2024-2025 này, khi mức lương cơ sở điều chỉnh tăng từ 1.800.000 đồng lên 2.340.000 đồng kể từ ngày 1-7-2024 thì mức đóng BHYT học sinh, sinh viên sẽ tăng như thế nào ?

- Học sinh, sinh viên có mức đóng BHYT hàng tháng bằng 4,5% mức lương cơ sở (trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ 30%, học sinh, sinh viên tự đóng 70%). Năm 2024 do có sự điều chỉnh mức lương cơ sở mới, nên mức đóng BHYT đối với học sinh, sinh viên có sự điều chỉnh tăng thêm. Cụ thể, mức đóng bằng 4,5% x 2.340.000 đồng x 12 tháng = 1.263.600 đồng/năm. Trong đó, số tiền học sinh, sinh viên thực đóng là 884.520 đồng/năm, số tiền ngân sách nhà nước hỗ trợ là: 379.080 đồng/năm.

Ngoài được ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng BHYT, thực hiện Nghị quyết số 10/2022/NQ-HĐND ngày 6-7-2022 của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ an sinh xã hội và hỗ trợ mức đóng BHYT cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2022-2025. Theo đó, hỗ trợ mức đóng BHYT cho học sinh, sinh viên đang theo học tại các cơ sở giáo dục hoặc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình. Cụ thể: Hỗ trợ 10% trong năm 2024 và hỗ trợ 5% trong năm 2025, như vậy, nếu học sinh, sinh viên thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình thì sẽ được hỗ trợ 40% trong năm 2024, 35% trong năm 2025 (bao gồm hỗ trợ của Trung ương và ngân sách tỉnh).

Giá trị sử dụng thẻ BHYT học sinh, sinh viên được tính như thế nào, thưa bà ?

- Đối với học sinh lớp 1: Giá trị sử dụng thẻ BHYT bắt đầu từ ngày 1-10 năm đầu tiên của cấp tiểu học. Đối với học sinh lớp 12: Thẻ có giá trị sử dụng đến hết ngày 30-9 của năm học. Đối với sinh viên năm thứ nhất của khóa học: Thẻ có giá trị sử dụng từ khi nhập học, trừ trường hợp thẻ của học sinh lớp 12 đang còn giá trị sử dụng. Sinh viên năm cuối của khóa học: Thẻ BHYT có giá trị đến ngày cuối của tháng kết thúc khóa học.

Nếu học sinh, sinh viên tham gia BHYT theo tháng, theo quý, giá trị sử dụng của thẻ BHYT tương ứng với số tiền đóng BHYT theo số tháng đã tham gia của học sinh, sinh viên.

Học sinh, sinh viên khi tham gia BHYT sẽ được hưởng những quyền lợi gì, thưa bà ?

- Tham gia BHYT, học sinh, sinh viên được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chi phí lớn khi không may ốm đau, bệnh tật. Điều này không chỉ giúp gia đình các em giảm bớt gánh nặng về chi phí khám, chữa bệnh mà quan trọng là việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các em ngay tại trường học.

Năm học 2024-2025, mức đóng BHYT tăng thì quyền lợi của học sinh, sinh viên tham gia BHYT cũng tăng theo khi đi khám, chữa bệnh đúng tuyến. Cụ thể, học sinh, sinh viên được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh BHYT nếu tổng chi phí cho một lần khám, chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở (tương đương 351.000 đồng); khám, chữa bệnh tại tuyến xã (trạm y tế xã, phường, thị trấn)… Quỹ BHYT thanh toán tổng chi phí vật tư y tế cho một lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật không vượt quá 45 tháng lương cơ sở (tương đương 105,3 triệu đồng); hỗ trợ hiệu quả trong các trường hợp phẫu thuật xương khớp, phẫu thuật tim mạch, đặt stent…

Đối với trường hợp khám, chữa bệnh BHYT không đúng tuyến, học sinh, sinh viên sẽ được hưởng 40% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến Trung ương; 100% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh; 100% chi phí khám, chữa bệnh ngoại trú, nội trú tại bệnh viện tuyến huyện trong phạm vi, quyền lợi được hưởng.

Với mức đóng BHYT không cao, nhiều học sinh, sinh viên khi không may bị bệnh được khám và điều trị kịp thời. Tính từ đầu năm đến tháng 7-2024, toàn tỉnh có 43.342 lượt học sinh, sinh viên khám, chữa bệnh BHYT, với tổng chi phí trên 13 tỉ đồng. Trong đó, quỹ BHYT đã chi trả hơn 11 tỉ đồng.

Chăm sóc sức khỏe ban đầu học sinh tại trường học.

Để đạt mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT trong năm học 2024-2025 cần tập trung vào những giải pháp gì, thưa bà ?

- Xác định việc thực hiện tốt công tác BHYT học sinh, sinh viên không chỉ góp phần chia sẻ rủi ro cho các cá nhân tham gia mà còn góp phần làm tốt công tác an sinh xã hội. Để thực hiện đạt mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT trong năm học 2024 - 2025, chúng tôi tranh thủ tối đa sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tổng kết và triển khai công tác BHYT học sinh, sinh viên lồng ghép với Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025. Tăng cường tuyên truyền chính sách BHYT học sinh, sinh viên trong nhà trường với các hình thức phù hợp; phổ biến các quy định về BHYT học sinh, sinh viên về trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia BHYT. Kịp thời cấp kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các cơ sở giáo dục đủ điều kiện theo quy định để các trường chủ động triển khai công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh, sinh viên. Thường xuyên theo dõi tỷ lệ tham gia để nắm lại danh sách các em chưa tham gia để có hướng vận động tuyên truyền…

Tại Công văn số 1087/UBND-NCTH ngày 13-8-2024 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện BHYT cho học sinh, sinh viên, đảm bảo 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT hoàn thành trước ngày 30-10-2024. Phối hợp với BHXH tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, vận động học sinh, sinh viên tham gia BHYT, nhất là sinh viên tại các trường cao đẳng và giáo dục thường xuyên; đưa tiêu chí học sinh, sinh viên tham gia BHYT vào tiêu chí đánh giá, xếp loại thi đua hàng năm của các cơ sở giáo dục, đào tạo; phối hợp với Sở Y tế triển khai hoạt động y tế trường học, chỉ đạo, kiểm tra các trường về tiếp nhận, quản lý, sử dụng nguồn kinh phí khám, chữa bệnh BHYT tại trường theo đúng quy định, có hiệu quả.

 

Xin cảm ơn bà !

BÍCH CHÂU thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>