Nhiều tiện ích khi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM

19/04/2024 | 07:41 GMT+7

Ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) đã và đang đẩy mạnh thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân (thẻ ATM). Hình thức này mang lại nhiều thuận lợi cho người sử dụng.

Ông Hòe đánh giá việc nhận lương hưu qua thẻ ATM rất thuận tiện, thoải mái.

Trước đây, để nhận tiền lương hưu hàng tháng, ông Phạm Ngọc Hòe, ở phường I, thành phố Vị Thanh, phải đến Bưu điện thành phố để nhận. Khoảng 1 năm nay, ông Hòe đã mở tài khoản cá nhân để lãnh lương hưu.

Thời trai trẻ ông Hòe tham gia cách mạng, khi đất nước thống nhất ông công tác ở huyện Long Mỹ. Đến tháng 12-2008 ông nghỉ hưu. Ông Hòe cho biết: “Lãnh lương hưu qua thẻ ATM có nhiều thuận tiện. Mỗi tháng khi đến ngày có lương hưu, tôi chỉ cần mang thẻ ra cây ATM ở gần nhà để rút tiền, rất nhanh chóng và tiện lợi. Trong trường hợp nếu tôi chưa cần dùng tiền, có thể để trong thẻ, rất an toàn. Trong một năm tôi về quê nhà ở Hà Nội đến tận vài tháng nên lãnh lương hưu qua thẻ ATM càng thuận tiện hơn, không phải ủy quyền nhờ con cháu lãnh giùm”.

Không chỉ người nhận lương hưu, mà người nhận trợ cấp thất nghiệp cũng có thể chọn phương thức chi trả qua thẻ ATM. Với hình thức này, bảo đảm người thụ hưởng được nhận chế độ đầy đủ, nhanh, kịp thời, an toàn, đúng thời gian quy định. Anh Lê Văn Thêm, ở xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, cho biết: “Trước đây, tôi đi làm công nhân cho một công ty giày da ở tỉnh Bình Dương. Do hoàn cảnh gia đình tôi xin nghỉ việc. Về quê tôi làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp. Được nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn, tôi đăng ký nhận trợ cấp qua thẻ ATM, bởi bản thân có tài khoản ngân hàng và hình thức này có nhiều tiện lợi”.

Với một chiếc thẻ ATM, người nghỉ hưu, trợ cấp BHXH có thể nhận tiền một cách nhanh chóng. Theo đánh giá của ngành chức năng và người trong cuộc, hình thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM có nhiều ưu điểm. Cụ thể, mỗi tháng, người hưởng chỉ cần cầm thẻ ra cây ATM để rút lương hưu, trợ cấp BHXH mà không cần phải chờ đợi tốn thời gian; hạn chế rủi ro mất mát, thất lạc tiền mặt; tiền được chuyển vào tài khoản ngay, không phụ thuộc vào lịch chi trả; thanh toán hóa đơn, chuyển khoản, nạp tiền điện thoại,… đơn giản, nhanh chóng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh, nhấn mạnh: “Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM là hình thức phù hợp với chủ trương hạn chế giao dịch bằng tiền mặt, đem lại nhiều tiện ích cho người hưởng, góp phần nâng cao tính minh bạch trong việc chi trả”.

Quy trình, thủ tục để nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua thẻ ATM rất đơn giản, tuy nhiên vẫn còn một số cô chú còn ngần ngại chưa nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM. Nguyên nhân là do một số lớn tuổi, đã quen sử dụng tiền mặt và không thành thạo khi thực hiện các thao tác rút tiền tại cây ATM; mạng lưới các cây ATM trên địa bàn tỉnh còn cách xa nơi ở của người dân nên bà con còn e ngại đi rút tiền...

Để nâng cao hơn nữa tỷ lệ chi trả không dùng tiền mặt, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với Bưu điện tỉnh, các ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người hưởng hiểu rõ hơn nữa về tiện ích của việc chi trả qua thẻ ATM, từ đó đồng thuận đăng ký sử dụng thẻ ATM. “Với những người đang lãnh lương hưu, trợ cấp BHXH bằng tiền mặt, muốn nhận qua thẻ ATM mà chưa có tài khoản sẽ được hướng dẫn mở tài khoản và không phải tốn phí”, bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh, thông tin thêm.

Thủ tục chuyển đổi từ hình thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH tại các điểm chi trả sang nhận qua thẻ ATM rất đơn giản. Người hưởng chỉ cần mang căn cước công dân đến ngân hàng để mở tài khoản, điền thông tin vào mẫu “Thông báo thay đổi thông tin người hưởng” và nộp tại bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính” của cơ quan BHXH địa phương hoặc tại điểm chi trả của bưu điện.

Phù hợp với chủ trương hạn chế giao dịch bằng tiền mặt, đem lại nhiều tiện ích

 

- Theo thống kê của BHXH tỉnh, toàn tỉnh hiện có 5.194 người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH. Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH được thực hiện qua 2 hình thức gồm chi trả trực tiếp bằng tiền mặt qua hệ thống bưu điện và chi trả qua tài khoản cá nhân. Việc lựa chọn phương thức lãnh do người hưởng quyết định. Song với nhiều ưu điểm, BHXH tỉnh khuyến khích người hưởng nhận chế độ qua tài khoản, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

lBà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh, nhấn mạnh: “Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM là hình thức phù hợp với chủ trương hạn chế giao dịch bằng tiền mặt, đem lại nhiều tiện ích cho người hưởng, góp phần nâng cao tính minh bạch trong việc chi trả”.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>