Nỗ lực để tiến tới bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân

26/06/2020 | 07:55 GMT+7

Những tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và thực hiện giãn cách xã hội, nên công tác tuyên truyền về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) cũng bị ảnh hưởng. Khắc phục những khó khăn, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Cán bộ ngành BHXH tư vấn trực tiếp cho người dân về chính sách BHXH tự nguyện.

Tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh

Với mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2020 tỉnh sẽ vận động 661.242 người tham gia BHYT để đạt tỷ lệ bao phủ 90,21% và 7.847 người tham gia BHXH tự nguyện. Ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã ban hành kế hoạch để kịp thời tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, người sử dụng lao động, người lao động và người dân trong việc chấp hành chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. “Công tác thông tin tuyên truyền hết sức quan trọng trong việc chuyển tải các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, chế độ, chính sách BHXH, BHYT đến đông đảo Nhân dân và người lao động. Nếu công tác thông tin tuyên truyền không hiệu quả, chế độ, chính sách BHXH, BHYT sẽ khó đến được với người dân”, bà Quách Thị Bích Phượng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thực hiện giãn cách xã hội nên các hoạt động tuyên truyền bị ảnh hưởng. Sau khi hết giãn cách xã hội, ngành BHXH tỉnh đã tích cực phối hợp với các ngành, các tổ chức, đoàn thể xã hội tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT. Nội dung tuyên truyền tiếp tục khẳng định quan điểm của Đảng, Nhà nước về vị trí, vai trò, ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội. Các chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước khi người dân tham gia BHXH tự nguyện…

Với hệ thống đại lý thu BHXH, BHXH phủ đều các ấp, khu vực là điều kiện thuận lợi giúp công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT đến tận người dân. Bà Võ Thị Đầm, ở ấp 5, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Tôi tham gia BHYT đã nhiều năm nay, mỗi lần thẻ gần hết hạn là đại lý thu ở địa phương điện thoại nhắc nhở, để đóng tiền đúng hạn, tránh bị gián đoạn”.

Cùng với phát triển đối tượng tham gia BHYT, công tác vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện luôn được ngành BHXH cùng với các đơn vị phối hợp và chính quyền các địa phương trong tỉnh chủ động thực hiện. Theo ông Phan Văn Hanh, Giám đốc Bưu điện tỉnh, BHXH tự nguyện là chính sách nhân văn của Nhà nước, giúp người lao động khu vực phi chính thức hưởng lương hưu khi hết tuổi lao động. Đồng thời, được chăm sóc sức khỏe tốt hơn nhờ được cấp thẻ BHYT. Chúng tôi luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để người dân hiểu rõ về chính sách này mà đồng thuận tham gia.

Với quan điểm “Không chỉ nâng cao nhận thức của người dân mà còn nhằm mục đích để người dân tin vào chính sách của Đảng và Nhà nước, tin vào cơ quan thực hiện chính sách”, tại một số hội nghị và các buổi tuyên truyền, nếu người dân đăng ký tham gia BHXH tự nguyện sẽ được cơ quan BHXH huyện cấp sổ tại chỗ.

Từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh đã phối hợp với các ngành và địa phương tổ chức hơn 48 buổi tuyên truyền khai thác đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Cùng với đó, khuyến khích mỗi công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành BHXH là một tuyên truyền viên, tích cực tham gia tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN đến với đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện luôn được các địa phương thực hiện.

Tập trung phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT

Để hoàn thành mục tiêu bao phủ BHYT vào cuối năm 2020, căn cứ chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT do UBND tỉnh giao, các địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể. Ông Nguyễn Hồng Châu, Giám đốc BHXH huyện Châu Thành A, cho biết: “Ngay khi được tỉnh giao chỉ tiêu vận động BHYT, BHXH tự nguyện, địa phương đã xây dựng kế hoạch cụ thể và giao chỉ tiêu cho từng xã, thị trấn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phát động phong trào thi đua, qua đó, tạo động lực, để mọi người tích cực vận động người dân tham gia chính sách an sinh xã hội này”.

Phấn đấu đến cuối năm 2020, toàn xã có 92% dân số tham gia BHYT, UBND xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, đã chỉ đạo các ấp rà soát, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tham gia. Song song đó, địa phương cũng phối hợp với các ngành, đoàn thể tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện. Trong đó, chú trọng, phát huy vai trò của các tổ chức, cá nhân có uy tín trong cộng đồng dân cư để vận động Nhân dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Theo ông Nguyễn Ngọc Lợi, Phó Chủ tịch UBND xã Hỏa Lựu, thời gian qua, với cách tuyên truyền, vận động theo phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, người dân dần hiểu ra giá trị của chính sách bảo hiểm đối với cuộc sống. Đến cuối tháng 5, tỷ lệ bao phủ BHYT của xã đạt 84,2%.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, đến ngày 31-5 hiện toàn tỉnh có 619.805 người tham gia BHYT và 4.382 người tham gia BHXH tự nguyện. Hiện nay, số người tham gia BHXH tự nguyện tăng so với trước, song vẫn còn thấp so với tỷ lệ lao động của tỉnh. Để phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2020, có khoảng 50% lực lượng lao động tham gia BHXH theo Nghị quyết số 21/NQ-TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quách Thị Bích Phượng chia sẻ, bên cạnh kết quả đạt được, việc phát triển BHXH tự nguyện, BHYT trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số khó khăn. Đó là ở một số địa bàn số người tham gia BHYT chưa bền vững, người dân chưa thật sự quan tâm đến chính sách BHXH tự nguyện, số lượng người tham gia chưa đạt yêu cầu đề ra. Hơn nữa, do mới đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho nên người tuyên truyền còn thiếu kinh nghiệm… Về giải pháp trong thời gian tới: “Ngành tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể và địa phương để đưa chính sách BHYT, BHXH tự nguyện đến gần với người dân hơn. Cùng với đó, không ngừng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền. Với quyết tâm của ngành BHXH, rất cần có sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp. Từ đó, sẽ góp phần thực hiện hoàn thành chỉ tiêu BHXH, BHYT trong năm 2020 này”, bà Phượng nhấn mạnh.

BHXH tỉnh phối hợp chặt chẽ với các ngành, các địa phương

Bà Quách Thị Bích Phượng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, chia sẻ: “Thời gian qua, bên cạnh việc tham mưu, BHXH tỉnh đã tích cực trong công tác phối hợp các sở, ban, ngành và các địa phương, đơn vị ký kết chương trình phối hợp. Trên cơ sở đó, BHXH các huyện cũng có chương trình làm việc với các đơn vị cùng cấp để thực hiện tốt chỉ tiêu bao phủ BHYT, BHXH”…

 

Tính đến cuối tháng 5, toàn tỉnh có 619.805 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ đạt 84,56%. Trong đó, thành phố Vị Thanh đạt 79,43%, huyện Vị Thủy đạt 86,19%, huyện Long Mỹ đạt 92,55%, huyện Phụng Hiệp đạt 83,31%, huyện Châu Thành A đạt 73,13%, huyện Châu Thành đạt 68,05%, thành phố Ngã Bảy đạt 83,15% và thị xã Long Mỹ đạt 87,40%. Cùng với đó, có 4.382 người tham gia BHXH tự nguyện.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích