Sẵn sàng cấp thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới từ ngày 1-4-2021

26/03/2021 | 09:28 GMT+7

Theo Quyết định 1666/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về việc ban hành mẫu thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), từ ngày 1-4-2021, thẻ BHYT mẫu mới sẽ được sử dụng trên toàn quốc. Ngành BHXH đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị, đảm bảo việc in, cấp thẻ BHYT theo mẫu mới kịp thời, đúng quy định nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân. Phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với bà Quách Thị Bích Phượng (ảnh), Phó Giám đốc BHXH tỉnh, xoay quanh vấn đề này.

Thẻ BHYT mẫu mới có những thay đổi như thế nào so với mẫu cũ trước đây, thưa bà ?

- Mẫu thẻ BHYT mới có những thay đổi theo hướng mang lại nhiều tiện ích hơn cho người tham gia. Mẫu thẻ mới có kích thước nhỏ, gọn, rất thuận tiện cho người dân trong việc cất giữ, bảo quản. Mẫu thẻ BHYT mới có chất liệu tốt hơn và được ép plastic nên sẽ khắc phục được tình trạng mã vạch in trên thẻ bị mờ, nhòe. Qua đó, giúp cơ sở khám chữa bệnh (KCB) dễ dàng sử dụng máy đọc mã vạch được rõ ràng, chính xác và làm thủ tục KCB nhanh hơn. Với lại, mã số thẻ chỉ còn 10 ký tự, thay vì 15 ký tự như thẻ BHYT hiện hành. Mặt sau của thẻ BHYT mẫu mới có hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng thẻ BHYT, giúp người tham gia nẵm rõ được phương thức tra cứu thông tin về thẻ và quyền lợi được hưởng, cách liên hệ với cơ quan BHXH để được hướng dẫn và giải đáp khó khăn, vướng mắc…

Để việc cấp thẻ BHYT mẫu mới được thuận lợi, BHXH tỉnh đã có sự chuẩn bị như thế nào, thưa bà ?

- Để đảm bảo công tác cấp thẻ BHYT mẫu mới kịp thời, hiệu quả và thống nhất, vào tháng 2-2021, BHXH Việt Nam đã ban hành Kế hoạch số 349/KH-BHXH chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ trực thuộc và BHXH các địa phương phải đảm bảo việc cấp thẻ BHYT mẫu mới chặt chẽ, thuận lợi; không gây ách tắc trong việc tra cứu thông tin thẻ BHYT đối với các cơ sở khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo quyền lợi của người tham gia.

Khi triển khai việc cấp thẻ BHYT mới, thì thẻ BHYT cũ còn thời hạn có giá trị sử dụng không, thưa bà ?

- Theo quy định của BHXH Việt Nam, từ ngày 1-4, thẻ BHYT mẫu mới được sử dụng song hành với thẻ BHYT mẫu cũ. Trong thời gian chờ đổi thẻ theo mẫu mới, thẻ BHYT theo mẫu cũ đã cấp cho người tham gia BHYT còn thời hạn sử dụng vẫn tiếp tục được dùng để khám chữa bệnh. Vì vậy, người dân, người lao động không nên tập trung đông người để đổi thẻ BHYT mẫu mới khi chưa thực sự cần thiết để tránh lãng phí, đồng thời tránh tình trạng quá tải tại cơ quan BHXH, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. BHXH tỉnh sẽ thực hiện cấp thẻ BHYT mẫu mới khi đã sử dụng hết phôi thẻ mẫu cũ.

Quy trình, thủ tục cấp thẻ BHYT mẫu mới được thực hiện như thế nào, thưa bà ?

- Quy trình cấp thẻ BHYT mẫu mới vẫn tiếp tục được thực hiện theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH, Quyết định số 505/QĐ-BHXH và các văn bản hướng dẫn về thẻ BHYT hiện hành của BHXH Việt Nam. Người tham gia BHYT, đơn vị sử dụng lao động có thể nộp hồ sơ cấp thẻ BHYT trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc thực hiện thủ tục đổi thẻ BHYT trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (tại địa chỉ www.dichvucong.gov.vn)... Với trường hợp thực hiện giao dịch điện tử doanh nghiệp thực hiện thủ tục đổi thẻ BHYT thực hiện lập hồ sơ bằng phần mềm kê khai của BHXH Việt Nam hoặc của Tổ chức I-VAN; Ký điện tử trên hồ sơ và gửi đến Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN.

Thẻ BHYT cũ còn giá trị sử dụng thì không nhất thiết đổi thẻ mới

Người dân có nhu cầu đổi thẻ liên hệ đến cơ quan BHXH gần nhất để được hướng dẫn. Hiện nay không phải đổi đồng loạt nên thẻ BHYT cũ còn giá trị sử dụng chưa đổi, những thẻ hết thời hạn sử dụng thì cấp đổi thẻ mới. Đồng thời, việc đổi thẻ BHYT mới người dân không mất phí.

 

Mẫu thẻ mới được ép plastic rất thuận tiện cho người dân trong việc cất giữ, bảo quản, hạn chế các trường hợp bị mất, hỏng… Mã số thẻ chỉ còn 10 ký tự, thay vì 15 ký tự như thẻ BHYT hiện hành. Mặt sau của thẻ BHYT mẫu mới có hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng thẻ BHYT, giúp người tham gia nắm rõ được phương thức tra cứu thông tin về thẻ và quyền lợi được hưởng; cách liên hệ với cơ quan BHXH để được hướng dẫn và giải đáp khó khăn, vướng mắc...

 

Xin cảm ơn bà !

BÍCH CHÂU thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>