Cứu giúp ngư dân là mệnh lệnh từ trái tim

25/10/2019 | 04:03 GMT+7

Nhiều năm qua, các trung tâm y tế và bệnh xá trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã là nơi gần nhất kịp thời cấp cứu, chữa trị và chăm sóc sức khỏe cho ngư dân hoạt động đánh bắt xa bờ, thay vì phải chuyển về đất liền cấp cứu sẽ không kịp thời chữa trị, ảnh hưởng đến tính mạng của ngư dân...

Y, bác sĩ Bệnh xá Song Tử Tây đang vệ sinh vết thương cho ngư dân Tuấn.

Mới đây nhất là việc các y, bác sĩ tại Bệnh xá đảo Song Tử Tây đã kịp thời cấp cứu ngư dân Nguyễn Văn Tuấn bị tai nạn lao động do nổ bình khí lặn, một lần nữa khẳng định Trường Sa, Hoàng Sa, một phần máu thịt không thể tách rời của Tổ quốc Việt Nam, nơi đó có các chiến sĩ Hải quân đang ngày đêm canh giữ, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Việt Nam và cũng là điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Ngày 22-10 vừa qua, trong lúc sửa chữa bình khí lặn thì bình khí nổ dẫn tới vết thương sâu, đứt mạch máu trên mu bàn tay trái ngư dân Nguyễn Văn Tuấn, các ngư dân trên tàu QNg 96616 TS đã nhanh chóng liên lạc với âu tàu Song Tử Tây, thuộc Hải đoàn 128, Quân cảng Sài Gòn nhờ hướng dẫn vào âu tàu và hỗ trợ y tế.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, cán bộ, nhân viên âu tàu Song Tử Tây đã hướng dẫn cho tàu cá QNg 96616 TS vào cập cảng an toàn, sau đó chuyển ngư dân Tuấn lên Bệnh xá Song Tử Tây để các y, bác sĩ kịp thời cấp cứu và chữa trị.

Khi tiếp nhận ngư dân, các y, bác sĩ đã tiến hành cầm máu, chống nhiễm trùng, vệ sinh vết thương và khâu 4 mũi. Đến chiều ngày 22-10, sức khỏe ngư dân Tuấn đã hồi phục, Bệnh xá đảo Song Tử Tây đã cấp thuốc, hướng dẫn cách thay băng, cùng với cán bộ, nhân viên âu tàu Song Tử Tây đưa bệnh nhân về tàu cá QNg 96616 TS để tiếp tục vươn khơi bám biển. Tàu QNg 96616 TS do ngư dân Nguyễn Văn Tuấn, sinh năm 1983, làm thuyền trưởng, trú tại xã An Hải, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Trên tàu có 12 ngư dân hành nghề lặn biển.

Đây chỉ là một trong rất nhiều ngư dân đã được các y, bác sĩ trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam cấp cứu, chữa bệnh. Ngoài ra, tại quần đảo Trường Sa còn có các âu tàu, làng chài do Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn quản lý, vận hành, nhiều năm nay luôn là nơi trú ngụ của bà con ngư dân các tỉnh duyên hải miền Trung.

Lúc 4 giờ ngày 22-10, tàu cá PY 91999TS đang khai thác hải sản tại ngư trường truyền thống của Việt Nam, cách âu tàu Sinh Tồn 15 hải lý về phía Đông Bắc thì bị sự cố máy phát điện, ông Lê Văn Lắm, thuyền trưởng tàu cá PY 91999TS đã chủ động liên lạc với Trung tâm HC-KT đảo Sinh Tồn nhờ khắc phục, sửa chữa.

Trung tâm HC-KT đảo Sinh Tồn đã nhanh chóng triển khai đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật và thợ sửa chữa có kinh nghiệm để sửa chữa sự cố phát hiện máy phát điện bị hỏng do kẹt bơm cao áp số 1, số 2, bộ lọc dầu cháy bị hỏng. Sau gần một ngày nỗ lực khắc phục sự cố, với tinh thần cứu giúp ngư dân là mệnh lệnh trái tim, cán bộ nhân viên âu tàu Sinh Tồn đã cân chỉnh, vệ sinh bơm cao áp và thay mới bộ lọc dầu, sau đó bà con tiếp tục ra khơi mưu sinh. 

Vượt qua hàng trăm hải lý, khi đánh bắt xa bờ, giờ đây bà con ngư dân đã vững tin khi có những chiến sĩ Hải quân đang ngày đêm thầm lặng canh giữ, bảo vệ một phần máu thịt không thể tách rời của Tổ quốc Việt Nam, luôn sẵn sàng đón ngư dân như đón những người thân thương nhất của mình về với gia đình. Cánh cửa các âu tàu, làng chài đang rộng mở để chào đón bà con vào trú ngụ trong mùa mưa bão đồng thời khắc phục sửa chữa máy móc, cung ứng nhiên liệu và các nhu yếu phẩm khác. Đến với các âu tàu, làng chài là đến ngôi nhà chung giữa biển, là điểm tựa vững chắc giữa trùng khơi…

Bài, ảnh: HOA BÀNG VUÔNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>