Điểm tựa vững chắc cho ngư dân bám biển Trường Sa

18/06/2019 | 20:23 GMT+7

Những năm vừa qua, ngoài thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị, cán bộ, chiến sĩ Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn đang ngày đêm bám trụ ở các âu tàu, làng chài, trên những con tàu thực hiện nhiệm vụ giữa biển khơi luôn là điểm tựa vững chắc, là địa chỉ tin cậy cho ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Cấp nước ngọt cho ngư dân ra khơi mưu sinh.

Địa chỉ tin cậy giữa trùng khơi

Được thành lập và đưa vào quản lý, khai thác và vận hành từ tháng 11-2016, Trung tâm Hậu cần kỹ thuật (HC-KT) đảo Sinh Tồn (gọi tắt là Âu tàu Sinh Tồn) do Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn quản lý, sau gần 3 năm đi vào hoạt động đã tạo chỗ dựa cho gần 500 tàu cá, với gần 4 nghìn lượt ngư dân các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Quảng Nam, Quảng Ngãi vào trú tránh bão an toàn, khẳng định những việc làm của cán bộ, nhân viên ở các âu tàu, làng chài do Hải đoàn 129 quản lý đang hoạt động đúng hướng…

Thiếu tá Trần Cộng Hòa, Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm HC-KT thị trấn Trường Sa hướng dẫn ngư trường đánh bắt cho ngư dân.

Vừa qua, lúc 20 giờ 40 phút, ngày 13-5, tàu cá QNa 94079TS đang khai thác hải sản ở vùng biển Việt Nam thì bị hỏng máy, trôi dạt theo hướng Đông Bắc, cách đảo Sơn Ca 12 hải lý. Thuyền trưởng tàu cá phát tín hiệu cấp cứu. Được sự giúp đỡ của tàu KN 469, chi đội Kiểm ngư số 4 (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) lai dắt về Âu tàu Sinh Tồn sửa chữa.

Ngay sau khi tiếp nhận tàu cá, Trung tâm HC-KT đảo Sinh Tồn đã nhanh chóng triển khai các phương án sửa chữa. Qua kiểm tra, phát hiện máy chính tàu QNa 94079TS bị vào nước do rò phớt bơm máy chính, tàu không có khả năng cơ động. Chỉ huy trung tâm đã thống nhất phương án sửa chữa với thuyền trưởng tàu cá đồng thời triển khai cho các thợ sửa chữa tháo bơm máy chính ra để cân chỉnh, thay phớt sau đó kiểm tra thử tải để tàu cá QNa 94079TS tiếp tục ra khơi mưu sinh.

Trước khi rời âu tàu, ông Phạm Bé, quê ở xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam làm chủ, kiêm thuyền trưởng tàu cá QNa 94079TS xúc động: “Cảm ơn các cán bộ, thợ sửa chữa tại trung tâm đã nhiệt tình sửa chữa miễn phí, hướng dẫn ngư trường đánh bắt, tuyên truyền Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ và còn cấp nước ngọt, mai mốt về đất liền chúng tôi sẽ kể cho mọi người biết về địa chỉ tin cậy này”.

Thiếu tá chuyên nghiệp Trần Văn Bỉnh, Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm HC-KT đảo Sinh Tồn cho biết, từ khi trung tâm đi vào hoạt động, mặc dù điều kiện cơ sở vật chất còn gặp nhiều khó khăn, cán bộ, nhân viên của trung tâm đã đoàn kết thống nhất, với phương châm: “Âu tàu là ngôi nhà chung của ngư dân bám biển”, nhận nhiệm vụ ra âu tàu là để hỗ trợ và tạo chỗ dựa vững chắc cho ngư dân, tính đến nay đã có rất nhiều tàu cá vào sửa chữa và lưu trú tại âu tàu khi mùa biển động. Hiện nay, mùa mưa bão sắp đến gần, trung tâm đã có kế hoạch phối hợp với các lực lượng trên đảo và các tàu của Hải đoàn 129 thường xuyên thông tin cho bà con về tình hình thời tiết và hướng dẫn để bà con vào tránh, trú bão tại các âu tàu trên Quần đảo Trường Sa.

Thêm một điểm tựa vững chắc

Tháng 1-2019, Quân chủng Hải quân tiếp tục tin tưởng giao Trung tâm Hậu cần kỹ thuật thị trấn Trường Sa thuộc thị trấn Trường Sa, Khánh Hòa cho Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn quản lý, khai thác và vận hành. Đây là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng trong việc tạo chỗ dựa vững chắc cho ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển và cũng tạo nên thế trận Quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc trong chiến lược bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Mới đây, lúc 7 giờ ngày 13-5, tàu cá PY 92737TS do ông Nguyễn Rờm, trú tại phường 6, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên làm thuyền trưởng, trên tàu có 6 ngư dân hành nghề câu cá ngừ đại dương. Khi đang đánh bắt hải sản tại ngư trường truyền thống của Việt Nam, cách đảo Trường Sa 7 hải lý về phía Đông Nam thì bị sự cố trục chân vịt, tàu bị hạn chế khả năng cơ động. Thuyền trưởng tàu cá đã liên lạc với trung tâm nhờ khắc phục, sửa chữa.

Được sự hướng dẫn của Trung tâm HC-KT thị trấn Trường Sa, lúc 9 giờ cùng ngày tàu cá PY 92737TS đã cố gắng cơ động vào cập cảng âu tàu Trường Sa an toàn và được cán bộ, nhân viên kịp thời phối hợp để tìm nguyên nhân khắc phục. Qua kiểm tra, phát hiện thấy đầu tô trục chân vịt tàu cá PY 92737TS bị hỏng, do sử dụng lâu ngày bị mòn nên trục chân vịt quay chậm, nếu tiếp tục vận hành thì tàu sẽ mất khả năng cơ động. Với tinh thần cứu giúp ngư dân là mệnh lệnh từ trái tim người lính biển, sau hơn một ngày đêm, đến chiều ngày 14-5, các thợ sửa chữa của trung tâm đã khắc phục xong, tiến hành lắp ráp, cân chỉnh, thử tải để bà con tiếp tục vươn khơi bám biển.Thượng tá Huỳnh Văn Đa, Phó Chính ủy Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn, cho biết: Hiện nay, tại Quần đảo Trường Sa có 4 âu tàu và 2 làng chài (trong đó, Âu tàu Sinh Tồn, Âu tàu Trường Sa và làng chài Tốc Tan, Núi Le do Hải đoàn 129 quản lý; Âu tàu Song Tử Tây do Hải đoàn 128 quản lý; Âu tàu Đá Tây do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý đủ sức tạo chỗ dựa cho hàng nghìn tàu cá vào neo đậu, tránh trú trong mùa mưa bão. “Đến với các âu tàu, làng chài là đến với những ngôi nhà chung giữa biển, bà con ngư dân được hướng dẫn vào neo đậu, sửa chữa miễn phí nhân công, được thăm khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế Trường Sa và các đảo; được cung cấp nước ngọt và tạo điều kiện chỗ ăn nghỉ trong mùa mưa bão; cung cấp vật tư thay thế và nhiên liệu bằng với giá ở đất liền” thượng tá Huỳnh Văn Đa nói thêm.

Để thuận tiện cho bà con khi đánh bắt hải sản trên biển, từ tháng 1-2019, Hải đoàn 129 đã lập đường dây nóng tại Trung tâm HC-KT thị trấn Trường Sa qua số điện thoại 0973.362912, tần số liên lạc sóng cực ngắn trên kênh A10. Khi bà con ở đất liền có thể liên lạc trực tiếp với Ban Chỉ huy Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn, số 1451, đường 30/4, phường 12, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẵn sàng đón ngư dân trong mùa mưa bão

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, năm 2019 dự kiến có khoảng 10 đến 12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông và khoảng 4-5 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền, tập trung nhiều ở khu vực Trung bộ trong những tháng nửa cuối năm 2019.

Ông Hồ Lữ Hiếu, Phó Chủ tịch xã đảo Sinh Tồn cho biết, năm 2018 có 2 cơn bão trực tiếp đổ bộ và đi qua đảo Sinh Tồn, do có sự chuẩn bị và phối hợp chặt chẽ của các lực lượng, Âu tàu Sinh Tồn đã đón gần 200 tàu cá, với hơn 1 nghìn ngư dân vào trú tránh bão an toàn, khi ngư dân vào tránh trú bão tại âu tàu, bà con được cán bộ, nhân viên ở trung tâm tạo mọi điều kiện tốt nhất từ neo đậu đến chỗ ăn, nghỉ, được cấp tờ rơi hướng dẫn ngư trường đánh bắt truyền thống của Việt Nam và tuyên truyền Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; Về tinh thần của Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XII) về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Thông tin về quyền lợi của bà con khi đánh bắt tại khu vực quần đảo Trường Sa, về vị trí ý nghĩa của các âu tàu, làng chài và những hỗ trợ, cứu kéo, sửa chữa, cấp nước ngọt miễn phí cho các tàu cá trong thời gian vừa qua.

Mùa mưa bão trên biển đang đến gần, những cán bộ, chiến sĩ ở các âu tàu, làng chài, trên những con tàu của Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn thực hiện nhiệm vụ giữa biển khơi đã sẵn sàng ứng phó khi có tình huống thời tiết xấu trên biển xảy ra, cánh cửa âu tàu, làng chài trên vùng biển Trường Sa đang rộng mở để cho ngư dân yên tâm rẽ sóng khai thác hải sản, góp phần làm giàu từ biển, cùng với các lực lượng trên biển quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài, ảnh: CÔNG HOAN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>