Cải cách thủ tục hành chính gắn với xây dựng chính quyền thân thiện

09/12/2019 | 20:16 GMT+7

Cải cách các thủ tục hành chính nhằm giảm bớt sự phiền hà cho người dân khi đến làm các loại thủ tục, giấy tờ tại bộ phận một cửa được huyện Long Mỹ triển khai quyết liệt, cùng với đó là quan tâm xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ...

Công chức một cửa huyện Long Mỹ nhiệt tình trao đổi, hỗ trợ người dân.

“4 xin, 4 luôn” hiệu quả

Những ngày cuối năm, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Lương Tâm khá đông người dân đến yêu cầu giải quyết hồ sơ hành chính. Trung bình mỗi ngày ở đây tiếp nhận gần 50 hồ sơ, áp lực khá lớn nhưng thái độ của cán bộ luôn nhiệt tình, thân thiện.

Tại bộ phận một cửa, xã thực hiện niêm yết công khai các loại thủ tục để người dân nghiên cứu, áp dụng; tổ chức thực hiện tốt mô hình “4 xin, 4 luôn” và lấy sự hài lòng của người dân làm tiêu chí đánh giá, xếp loại công chức cuối năm.

Chị Hồ Thị Yến Xuân, cán bộ tư pháp - hộ tịch xã Lương Tâm, cho biết, từ khi thực hiện mô hình “4 xin, 4 luôn” là xin chào, xin hỏi, xin lỗi, xin cảm ơn và luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn sẵn sàng giúp đỡ, phục vụ ở bộ phận một cửa có nhiều tiến bộ, cán bộ và dân luôn gần gũi.

“Tôi đặt mình vào vị trí của người dân để thấu hiểu tâm tư của họ mỗi khi chờ đến lượt mình. Và tôi luôn niềm nở, sẵn sàng giải đáp những thắc mắc, luôn cầu thị, lắng nghe ý kiến người dân”, chị Xuân nói.

Thay đổi từ thái độ phục vụ đến tinh gọn thủ tục đã giảm bớt sự phiền hà nên nhận được sự tin tưởng và hài lòng của bà con.

Từ thành phố Vị Thanh đến bộ phận một cửa của xã Lương Tâm để công chứng một số giấy tờ, làm giấy chứng nhận độc thân, bà Cao Thị Hạnh cảm thấy rất hài lòng trước thái độ phục vụ của cán bộ.

Bà Hạnh cho biết: “Trước kia, nghe nói đến làm giấy tờ là bản thân tôi thấy sợ vì thủ tục rườm rà, phải đi nhiều lần mới xong, mất thời gian và tốn chi phí. Bây giờ có nhiều thay đổi, chỉ đợi khoảng một buổi là có kết quả, tôi rất hài lòng. Đặc biệt, cán bộ ở đây ai cũng vui vẻ, nhiệt tình hết!”.

Đầu năm đến nay, bộ phận một cửa xã Lương Tâm tiếp nhận 1.342 hồ sơ hành chính của dân và đều trả đúng hẹn.

Bên cạnh đó, xã Lương Tâm còn quan tâm ghi nhận sự hài lòng của người dân thông qua phiếu lấy ý kiến. Cụ thể, hàng tháng Đảng ủy xã chọn ra một ngày để lấy ý kiến đánh giá ngẫu nhiên của người dân thông qua phiếu kín về thái độ phục vụ, thời gian giải quyết hồ sơ hành chính. Từ cách làm này đã giúp cán bộ tại bộ phận một cửa không dám nhũng nhiễu, gây phiền hà cho dân; ý thức tốt hơn trong chấp hành giờ giấc, tác phong làm việc cũng như tiến độ giải quyết hồ sơ hành chính.

Ông Đoàn Thanh Hải, Bí thư Đảng ủy xã Lương Tâm, thông tin: “Sau hơn 6 tháng thực hiện mô hình “4 xin, 4 luôn”, chúng tôi ghi nhận sự hài lòng của người dân đạt trên 90%. Sự hài lòng của dân sẽ là động lực rất lớn để cán bộ làm việc tại bộ phận một cửa nói riêng, cán bộ, công chức xã Lương Tâm nói chung tiếp tục hoàn thiện bản thân, không ngừng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ và thay đổi thái độ làm việc để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn”.

Mô hình “4 xin, 4 luôn” ở bộ phận một cửa UBND huyện Long Mỹ cũng được thực hiện nghiêm túc.

Có mặt tại bộ phận này gần đây, phóng viên ghi nhận sự tích cực, niềm nở của cán bộ khi tiếp xúc, xử lý công việc cho dân. Tại đây, nội dung “4 xin, 4 luôn” được niêm yết rõ, thủ tục hành chính công khai đầy đủ, có cả thùng tiếp nhận ý kiến người dân để khen, động viên hay phản ánh vấn đề nào chưa hài lòng (không cần ghi tên, địa chỉ…).

Cán bộ ở đây cũng được trang bị đủ máy tính, cài đặt các phần mềm dịch vụ công trực tuyến, quản lý hồ sơ hành chính… để tiện theo dõi, xử lý công việc.

Theo Chánh văn phòng HĐND, UBND huyện Long Mỹ Phạm Đăng Khoa, mô hình “4 xin, 4 luôn” được công chức đơn vị thực hiện nghiêm, xem đây là tiêu chí hành động, phục vụ và cũng là một trong những biện pháp xây dựng chính quyền thân thiện theo định hướng chung.

Tiếp tục xây dựng chính quyền phục vụ

Trong công tác xây dựng chính quyền nói chung, năm 2019, huyện Long Mỹ tích cực sắp xếp tổ chức bộ máy một số cơ quan, đơn vị để đảm bảo hoạt động ổn định, hiệu quả; sắp xếp nghiêm túc bộ máy cán bộ không chuyên trách cấp xã, ấp và các chức danh khác theo Nghị quyết 01, 02 của HĐND tỉnh.

Đặc biệt, thường xuyên quan tâm củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động bộ máy quản lý nhà nước. UBND huyện thường xuyên chỉ đạo các ngành, xã, thị trấn thực hiện nghiêm Chỉ thị số 27 ngày 08/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Chỉ thị số 09/2013 ngày 08/11/2013 của UBND tỉnh về việc tiếp tục chấn chỉnh đạo đức, tác phong và lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức; Chỉ thị 05 ngày 10/12/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc nâng cao ý thức trách nhiệm, rèn luyện đạo đức tác phong; xây dựng lề lối làm việc khoa học, hiệu quả; công khai, dân chủ. Qua đó, nâng cao rõ ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ...

Năm 2020, huyện Long Mỹ tiếp tục đổi mới, nâng tầm công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền huyện, cấp xã. Đề cao kỷ luật, kỷ cương, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả. Nâng cao chất lượng hội họp. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Tiếp tục rà soát, chấn chỉnh các cơ quan thuộc UBND huyện theo hướng giảm đầu mối, bố trí, sắp xếp cho các vị trí quan trọng.

Huyện cũng tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực, bản lĩnh chính trị, đạo đức công vụ cho đội ngũ công chức, viên chức nhà nước. Nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; nhân rộng, nâng chất mô hình “4 xin, 4 luôn”.

Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO và phần mềm một cửa điện tử vào hoạt động của các cơ quan, đơn vị; thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo theo quy định, đảm bảo chính xác, kịp thời, phục vụ tốt công tác chỉ đạo, điều hành. Áp dụng thực hiện có hiệu quả phần mềm quản lý văn bản ở các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và tại UBND cấp xã…

Năm 2020, UBND huyện tiếp tục đẩy mạnh chỉ đạo các ngành, các xã, thị trấn thực hiện nghiêm Chỉ thị số 27 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Chỉ thị số 09 của UBND tỉnh về việc tiếp tục chấn chỉnh đạo đức, tác phong và lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và Chỉ thị 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang về việc nâng cao ý thức trách nhiệm, rèn luyện đạo đức tác phong; xây dựng lề lối làm việc khoa học, hiệu quả; công khai, dân chủ…

 

Bài, ảnh: T.THỨC - B.THỦY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>