“Cánh chim” không mỏi

23/01/2023 | 12:22 GMT+7

/uploads/Audio/News/2023/01/23/122340THÀNH PHẨM BÀI CÁNH CHIM KHÔNG MÕI.mp3

Những bí thư chi bộ ấp dù tuổi cao, nhưng vì quá uy tín, cùng niềm tin vẫn đong đầy với tổ chức và người dân nên chưa cho bản thân nghỉ ngơi.

Trong số đó phải kể đến ông Lê Văn Khải, Bí thư Chi bộ ấp 6, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ và ông Nguyễn Văn Hiệp, Bí thư Chi bộ ấp Thạnh Quới 2, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh.

Tết này, ông Khải bước sang tuổi 66, còn ông Hiệp bắt đầu 67. Gần tết, cả hai như cánh chim không mỏi, ngược xuôi nhắc bà con thi đua chỉnh trang cảnh quan xóm giềng đón tết.

Ông Lê Văn Khải (bên trái), Bí thư Chi bộ ấp 6, xã Long Trị A, kiểm tra tin nhắn zalo trên điện thoại di động thông minh của mình.

Đoàn kết là nhân tố quyết định

Gặp các ông vào thời điểm cuối năm mới thực sự cảm nhận được phần nào tâm huyết và cách làm để mỗi người tròn chức trách, nhiệm vụ tại chi bộ do mình đảm trách.

Trái với tuổi tác, trong mọi phong trào, cuộc vận động ở địa phương đều không thiếu “bàn tay, khối óc” các ông. Tuy cách làm có khác nhau nhưng tựu chung là sự gương mẫu đi đầu, lấy kết quả hoàn thành công việc là thước đo, cơ sở đánh giá vai trò, trách nhiệm của bí thư cấp ủy.

Tuyến đường qua địa bàn ấp 6 những ngày gió Đông bắc thổi mạnh càng khang trang, sạch đẹp với hàng rào cây xanh, hoa kiểng vươn mình dưới nắng mát dịu. Tối đến, ánh đèn năng lượng mặt trời lắp đặt bằng nguồn kinh phí đầu tư của Nhà nước và Nhân dân tiếp tục chiếu sáng suốt đêm.

Từ khi Long Trị A được tỉnh công nhận xã nông thôn mới nâng cao đến nay, con lộ bê tông này một lần nữa khẳng định hình mẫu trong công tác vận động Nhân dân xây dựng tuyến đường đẹp trên toàn xã.

Đâu chỉ có thế, nhiều năm rồi, mỗi khi nhắc đến ấp 6 là các đơn vị bạn nghĩ ngay đến kết quả tiêu biểu trong phong trào thi đua thực hiện các thiết chế văn hóa tại địa phương. Bởi liên tục qua các năm, ấp này đều được trên khen thưởng về kết quả xây dựng Tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, trụ sở nhà thông tin ấp cũng như gia đình có cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp; còn chỉ tiêu vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện cũng ở tốp đầu của xã. Riêng tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trong ấp luôn được kéo giảm theo quy định xã nông thôn mới nâng cao.

Thành quả là vậy, song ông Khải cho đó là nghĩa vụ, trách nhiệm mà người đảng viên phải làm: “Tất cả đều xuất phát từ sức mạnh đoàn kết trên dưới một lòng giữa tập thể chi bộ với người dân. Chính sự đồng thuận, gương mẫu đi đầu của 26 đảng viên chi bộ nên quần chúng nhân dân thấy, tin tưởng và tích cực tham gia thực hiện tốt mọi phong trào, cuộc vận động ở địa phương”.

Cũng xuất phát điểm là ấp thuần nông nên Thạnh Quới 2, xã Hỏa Tiến có nhiều nét tương đồng với ấp 6, xã Long Trị A.

Bên cạnh có nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi thủy sản hiệu quả, giúp cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân thì Thạnh Quới 2 còn là đơn vị đầu tàu trong tổ chức phát động 20 đảng viên chi bộ và người dân địa phương cùng tích cực tham gia thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động xây dựng, nâng chất tiêu chí nông thôn mới nâng cao của xã.

Không ít mô hình hiệu quả, phù hợp điều kiện sản xuất ở địa phương như trồng khóm, lúa chất lượng cao, nuôi lươn thương phẩm, vì thế mà ngày càng lan tỏa, tạo nguồn thu nhập ổn định cho nhiều nông hộ, trong khi bộ mặt làng quê của ấp không ngừng đổi mới trên mỗi tuyến đường, ngõ xóm. Dễ hiểu thôi, bởi quan điểm xuyên suốt mà chi bộ phấn đấu thực hiện là duy trì, nâng chất tiêu chí nông thôn mới nâng cao theo chiều sâu, làm cho “tuyến đường nào cũng mới, khu dân cư nào cũng đẹp”.

“Để Hỏa Tiến được tỉnh công nhận xã nông thôn mới nâng cao như hôm nay là nhờ sự quyết tâm vào cuộc trong suốt quá trình nỗ lực, phấn đấu của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn chứ không riêng một ấp hay chi bộ nào. Thấy vai trò hạt nhân của chi bộ rất quan trọng nên tập thể chi bộ chúng tôi luôn đoàn kết một lòng, tiếp tục chung tay góp sức cùng chính quyền, đoàn thể xây dựng quê hương giàu mạnh, mang lại cuộc sống tốt đẹp, bình yên cho người dân địa phương”, ông Hiệp bày tỏ. 

Một cuộc họp bàn kế hoạch phát triển mô hình nuôi lươn do ông Nguyễn Văn Hiệp (giữa), Bí thư Chi bộ ấp Thạnh Quới 2, điều hành.

Không ngừng học tập để cống hiến nhiều hơn

Chầm chậm thưởng thức hương vị ngọt thơm đặc trưng của nước dừa dứa nhà trồng trong tiếng nhạc xuân âm vang từ xa, ông Khải cho biết thông qua công tác tuyên truyền, vận động thường xuyên nên bà con ở ấp 6 giờ rất ý thức bảo vệ, xây dựng cảnh quan môi trường và nếp sống văn hóa, văn minh nông thôn.

Đến nay, các hộ dân ven tuyến giao thông chính của ấp hiện đều đồng tình đóng phí dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt hàng ngày, góp phần tham gia thực hiện tốt Đề án Hậu Giang xanh.

Với phương châm “sáng từ ngõ, sạch từ nhà”, ông Khải minh chứng thêm, giờ trên toàn tuyến giao thông Cái Bần A hầu như không còn xuất hiện hình ảnh người dân phơi quần áo trước nhà. Cây tạp ven đường dần được thay thế bằng hàng rào cây xanh, hoa kiểng cắt tỉa gọn gàng đẹp mắt. Nhờ chí thú làm ăn, mạnh dạn áp dụng các mô hình canh tác nông nghiệp hiệu quả nên đời sống vật chất lẫn tinh thần của nhiều hộ, kể cả đảng viên chi bộ chuyển biến rõ nét.

Ngoài phương tiện phục vụ nhu cầu giải trí, gần như trong ấp này nhà nào cũng có điện thoại di động thông minh nên công tác vận động bà con đăng ký dịch vụ công hay cài đặt app Hậu Giang tương đối thuận lợi. “Bây giờ, mọi thông tin về sinh hoạt chi bộ hay thông báo hội họp; triển khai văn bản của trên, kế hoạch thực hiện phong trào ở địa phương đều được chi ủy chi bộ truyền đạt nhanh chóng, kịp thời đến từng đảng viên trên nhóm zalo thay giấy mời, thư triệu tập trước đây”, ông Khải tâm sự.

Tương tự như ông Khải, để bắt nhịp với thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, ông Hiệp cũng luôn chủ động trau dồi, tiếp cận kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, truy cập internet, sử dụng mạng xã hội. Đơn giản, bởi ông thừa hiểu rằng, đây là giải pháp cần thiết giúp bản thân hạn chế rơi vào lạc hậu; vừa góp phần cập nhật thông tin, kịp thời phản bác luận điệu xuyên tạc, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tuy không quá thạo như các đảng viên trẻ khác trong chi bộ nhưng một số kỹ năng cần thiết về soạn thảo văn bản, truy cập mạng internet, tương tác trên nhóm zalo… được ông Hiệp làm khá trơn tru. “Rõ ràng độ nhạy bén ở người lớn tuổi khó mà theo kịp lớp trẻ, song chúng tôi có quyết tâm, cố gắng học hỏi thì từng bước sẽ quen dần”, hai tay chậm rãi ấn phím, kéo chuột đồng điệu cùng ánh mắt lướt nhìn màn hình máy tính; ông Hiệp thỏ thẻ “tiếp cận được vậy trong lòng cũng thấy vui lắm rồi”. 

Sự kiên trì học tập, tiếp cận kiến thức công nghệ thông tin còn cho thấy quyết tâm, nỗ lực vượt qua khó khăn về tuổi tác, về phụ cấp chức vụ hàng tháng không nhiều để ông Khải, ông Hiệp tiếp tục gánh vác tốt nhiệm vụ của một bí thư cấp ủy.

Để có một chi bộ tốt

 

Đến nay, các ông Lê Văn Khải, Bí thư Chi bộ ấp 6 và Nguyễn Văn Hiệp, Bí thư Chi bộ ấp Thạnh Quới 2 được tập thể đảng viên tín nhiệm bầu làm bí thư cấp ủy lần lượt là 4 và 5 nhiệm kỳ (2,5 năm/nhiệm kỳ).

Liên tục các nhiệm kỳ qua, cả 2 chi bộ này đều đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh và giữ vững thành tích tiêu biểu nhiều năm liền. Để có một chi bộ tốt, các ông đều cho rằng, trước hết phải có sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy cấp trên, sự cố gắng nỗ lực của từng đảng viên trong chi bộ.

Tập thể chi bộ luôn đoàn kết trên dưới một lòng, từng đảng viên phải gương mẫu, nhất là người đứng đầu cấp ủy; không ngừng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Mặt khác, tập thể đảng viên của chi bộ cũng luôn nêu cao trách nhiệm, đi đầu trong mọi phong trào, cuộc vận động ở địa phương, như tích cực tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện, xây dựng gia đình văn hóa... Đây được xem là nền tảng quan trọng để chi bộ thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra hàng năm.

 

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>