Nghe khen một cửa mà lòng vui lây !

27/01/2020 | 08:50 GMT+7

Bộ phận một cửa ở Hậu Giang năm 2019 đã xây dựng được cho mình một hình ảnh đẹp trong lòng dân: “Đến không lo, về không trách”...

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cùng lãnh đạo tỉnh khảo sát thực tế hoạt động của Trung tâm Hành chính công tỉnh nhân dịp Đoàn công tác Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đến làm việc tại Hậu Giang.

Đi làm giấy - chuyện dễ mà !

Mới đó mà mô hình “Viết hộ thủ tục hành chính” ở đây được hơn năm; hồi ra mắt chỉ áp dụng vào ngày thứ tư.

“Khi nhận được ý kiến phản hồi tích cực, đến nay, việc viết hộ được thực hiện tất cả các ngày làm việc trong tuần ở bộ phận một cửa các cấp”, Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND thị xã Ngã Bảy Lê Thanh Tú khoe.

Cán bộ đang viết hộ hồ sơ hành chính cho người dân ở Bộ phận một cửa phường Ngã Bảy.

Có người nghĩ, viết hộ chỉ là cán bộ hành chính nhưng ở đây không phải, có cả cán bộ lãnh đạo cơ quan đảng. Cũng phải vì công tác này rất được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền quan tâm. Vậy là mô hình không còn giới hạn trong phạm vi phục vụ bởi cán bộ, công chức nhà nước mà thật sự lan tỏa…

Tham gia Tổ viết hộ thủ tục hành chính ở Bộ phận một cửa phường Ngã Bảy, ông Dương Thanh Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thị ủy, được phân công làm tổ trưởng. Ngoài viết hộ, ông còn có trách nhiệm giám sát việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính cho dân. “Từ đó, tôi nắm được mức độ hài lòng của người dân để kịp thời báo cáo về trên phát huy ngay, chấn chỉnh sớm”, ông Hùng nói thêm.

Bà Nguyễn Thị Hy đến bộ phận một cửa Công an thị xã làm giấy nhưng tâm trạng lo lo. Bày tỏ rằng tranh thủ làm cho xong giấy vì cuối năm việc vườn tược mần không xuể, trong khi giấy tờ tùy thân đâu phải muốn là có được...

“Vậy mà đến đây, tôi được tiếp đón niềm nở, rồi họ sẵn lòng viết giùm các loại giấy tờ liên quan để hoàn chỉnh hồ sơ làm lại chứng minh nhân dân. Vụ này trước kia có khi người dân ngồi cả buổi... Giờ dễ thật!”, bà Nguyễn Thị Hy tâm đắc nói.

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú khu vực 1, phường Ngã Bảy, nhưng bà Hy chủ yếu sinh sống và làm vườn cùng với gia đình ở xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, nên mỗi lần thu xếp về địa phương làm giấy tờ là bà khá đắn đo.

Tỉnh đang đẩy mạnh đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin nhằm đảm bảo vận hành theo cơ chế một cửa liên thông hiện đại.

Được hỗ trợ, trong buổi sáng, thủ tục cấp đổi chứng minh thư được thực hiện xong, bà Hy vỡ òa cảm xúc…

Làm giấy trực tuyến - chuyện đâu khó !

“Nhanh, gọn, chính xác và hiệu quả”, là nhận định của ông Nguyễn Tấn Lợi, Phó Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Vận tải thủy - bộ thành phố Vị Thanh, khi nói về những tiện ích từ việc nộp hồ sơ hành chính bằng phương thức trực tuyến.

Theo ông, thông qua máy tính kết nối mạng internet thì chưa đầy vài phút, cán bộ phụ trách kỹ thuật ở trụ sở HTX đã đăng nhập vào tài khoản Hệ thống dịch vụ công trực tuyến Bộ Giao thông Vận tải để thao tác các bước cấp đổi lại phù hiệu xe tải đã hết hạn.

Một số thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực giao thông vận tải được đăng ký giải quyết trên môi trường mạng.

Không chỉ phù hiệu xe mà thủ tục cấp đổi giấy phép kinh doanh vận tải còn dễ dàng đăng ký thực hiện, theo dõi kết quả trên môi trường mạng.

“Đúng là làm theo phương thức trực tuyến sẽ tiết giảm được lượng lớn thời gian đi lại, chi phí trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính. Nhờ vậy mà chúng tôi cảm thấy yên tâm để tập trung điều hành, xử lý tốt nhiều vấn đề phát sinh liên quan đến hoạt động kinh doanh của HTX, nhất là vào dịp cuối năm”, ông Lợi thừa nhận.

Trực tiếp theo dõi, quản lý và tiếp nhận hồ sơ thuộc lĩnh vực ngành phụ trách ở Trung tâm Hành chính công tỉnh nên ông Nguyễn Quang Dũng, Phó Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái - Sở Giao thông Vận tải, đánh giá cao việc đăng ký trực tuyến.

“Đây được xem là giải pháp tối ưu, hỗ trợ đắc lực cho người dân, chủ doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt đối với trường hợp bận nhiều việc hoặc phải đi công tác đột xuất, không thể đến cơ quan công quyền”, ông Dũng khẳng định.

Nhờ quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hoàn toàn trên môi trường mạng nên người dân, doanh nghiệp có thể tương tác với chính quyền 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ nơi đâu có kết nối internet.

Với ưu điểm đó, tỉnh đang đẩy mạnh đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, vừa đảm bảo vận hành theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại vừa đáp ứng tốt nhu cầu cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, giúp hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức, cá nhân.

Sớm vận hành chính quyền điện tử

Sự nỗ lực trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông cũng như hiện đại hóa nền hành chính công ở Hậu Giang chính là tỉnh đã thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Hành chính công hơn năm qua. Đồng thời triển khai xây dựng, vận hành Cổng dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống thông tin tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh (www.dvc.haugiang.gov.vn). Hiện hệ thống được thực hiện tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và ở tất cả bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã trên địa bàn.

Ông Hồ Tấn Hoàng, Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh, nói một trong những đột phá tại trung tâm là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết hồ sơ hành chính cho cá nhân, tổ chức.

Bước đầu, Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh đi vào hoạt động đã đáp ứng yêu cầu tra cứu, theo dõi, công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng; tạo thuận lợi trong lãnh đạo, quản lý điều hành quá trình giải quyết hồ sơ hành chính.

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin còn cho thấy sự quyết tâm xây dựng chính quyền điện tử của tỉnh.

Một trong những động thái tích cực đó là Hậu Giang đã và đang phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Tập đoàn VNPT xúc tiến các giải pháp xây dựng Đề án chính quyền điện tử tỉnh nhà.

Trước mắt, Tập đoàn VNPT sẽ lấy thành phố Vị Thanh làm đơn vị hỗ trợ thực hiện thí điểm mô hình chính quyền điện tử dựa trên nền tảng chính quyền số và đô thị thông minh.

Tất cả cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đều rất quyết tâm, nỗ lực trong công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền thân thiện. Mỗi đơn vị, địa phương đang cụ thể hóa bằng những mô hình với phương châm, cách thức thực hiện khác nhau nhưng chung quy lại đều hướng đến mục đích cuối cùng là đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ hành chính tại bộ phận một cửa các cấp cho tổ chức và công dân.  

* * *

Cũng nhiều năm rồi, nói đến cải cách hành chính ở Hậu Giang là nói đến thái độ của cán bộ, công chức sẵn sàng nghe, chịu khó phục vụ, đồng hành chia sẻ!

Từ khó đến dễ, từ dễ đến kết nối chặt chẽ giải quyết hồ sơ hành chính cho thấy tuy Hậu Giang ít tiềm năng, lợi thế phát triển nhưng rất chủ động tạo ra lợi thế về đẩy mạnh cải cách phục vụ, xây dựng chính quyền thân thiện. “Đến không lo, về không trách”, nghe khen một cửa lòng thật vui lây!

“Trong điều kiện ngân sách, hạ tầng hạn chế nhưng Hậu Giang có sự cố gắng, quan tâm lớn đến công tác cải cách hành chính. Nổi bật là  cải cách thủ tục, ngày càng đơn giản, lấy mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng, hiệu quả quản lý hành chính. Nhờ thế mà vài năm gần đây, chỉ số cải cách hành chính của địa phương cải thiện đáng kể”.

BỘ TRƯỞNG BỘ NỘI VỤ LÊ VĨNH TÂN

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>