Quốc hội khai mạc kỳ họp thứ 7: Bức xúc gian lận thi cử, lo lắng TNGT

20/05/2019 | 13:45 GMT+7

9h sáng nay 20-5, Quốc hội khai mạc kỳ họp thứ 7. Báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri của MTTQ Việt Nam cho thấy cử tri lo lắng trước nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vừa qua, nhất là tệ nạn lái xe dùng rượu, bia, ma túy...

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với các đại biểu Quốc hội trước giờ khai mạc kỳ họp sáng 20-5 - Ảnh: B.D.

Sau phần phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội sẽ nghe đại diện lãnh đạo Chính phủ trình bày báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2019.

Cũng tại phiên khai mạc, báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri sẽ được Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trình bày, trước khi Quốc hội nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đọc nội dung báo cáo thẩm tra các báo cáo nêu trên của Chính phủ.

Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri của MTTQ Việt Nam cho thấy nhân dân vui mừng phấn khởi trước những kết quả toàn diện về kinh tế xã hội của đất nước năm 2018 và những tháng đầu năm 2019. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp; môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, doanh nghiệp thành lập mới tăng cao nhất trong 5 năm trở lại đây.

Đồng thời, cử tri bày tỏ bức xúc và lo lắng trước tình hình mất an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường chưa được cải thiện; xuất hiện nhiều hành vi thiếu chuẩn mực về đạo đức, lối sống trong xã hội; một số vụ án giết người nghiêm trọng gây hoang mang trong xã hội; tình hình mua bán, vận chuyển ma túy diễn biến phức tạp; việc điều chỉnh giá điện, giá xăng tăng mạnh trong thời gian ngắn ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Báo cáo tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây, Chủ tịch MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết: cử tri lo lắng về các vụ "bạo lực học đường" liên tiếp xảy ra ở nhiều nơi; sự thiếu trách nhiệm của một bộ phận cán bộ quản lý, lãnh đạo nhà trường và thiếu quyết liệt trong xử lý các vi phạm của cơ quan chức năng gây bức xúc trong nhân dân.

Các đại biểu Quốc hội vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh - Ảnh VGP

Đối với các vụ gian lận điểm thi ở các tỉnh Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La, cử tri hoan nghênh cơ quan chức năng đã vào cuộc quyết liệt, đề nghị sớm xử lý nghiêm và công khai các đối tượng có liên quan đến vi phạm, nhất là đối với những cán bộ, công chức là lãnh đạo, quản lý, gắn với trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; thống nhất cách xử lý đối với các thí sinh gian lận điểm thi, bảo đảm công bằng xã hội.

"Đề nghị Bộ Giáo dục và đào tạo tiếp tục rà soát, khắc phục triệt để những hạn chế trong tổ chức thi của các năm trước, trước hết là những 'lỗ hổng' trong quy chế thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, ngăn chặn kịp thời gian lận trong thi cử của năm học 2019-2020" - ông Mẫn nói.

Thông qua các cuộc tiếp xúc với ĐBQH và MTTQ Việt Nam các cấp trước kỳ họp Quốc hội, cử tri hết sức lo lắng trước tình trạng tai nạn giao thông nghiêm trọng thời gian qua làm chết nhiều người, đặc biệt là tệ nạn lái xe sử dụng rượu, bia, ma túy.

Cử tri đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp kịp thời, mạnh mẽ, tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông; chấn chỉnh công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; đề xuất sửa đổi, bổ sung những bất cập trong quy định xử lý vi phạm; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, tổ chức giao thông.

Ông Lê Đình Nhường không còn là ĐBQH

Tại phiên họp trù bị vào đầu giờ sáng nay, Quốc hội sẽ nghe đại diện Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo về việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với ông Lê Đình Nhường, thuộc đoàn ĐBQH Thái Bình.

Trước đó ngày 12-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua các nghị quyết cho ông Nhường thôi nhiệm vụ ĐBQH, miễn nhiệm chức vụ phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - an ninh.

Lý do được nêu ra là ông Nhường có đơn xin thôi nhiệm vụ vì lý do sức khỏe, nhưng trước đó ông đã bị Ủy ban Kiểm tra trung ương thi hành kỷ luật mức cảnh cáo do vi phạm khuyết điểm trong thời gian đương chức ở Bộ Công an (thiếu tướng, Chánh văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra).

Theo LÊ KIÊN/tuoitre.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>