Tết Chol Chnam Thmay: Sung túc - đầm ấm - đoàn kết

12/04/2019 | 08:22 GMT+7

Tết Chol Chnam Thmay của đồng bào dân tộc Khmer năm nay diễn ra từ ngày 14 đến 16-4 dương lịch. Những ngày qua, không khí chuẩn bị đón tết ở các phum sóc, chùa Nam tông Khmer trên địa bàn rất khẩn trương.

Các phật tử vệ sinh xung quanh chùa để đón tết Chol Chnam Thmay.

Vui ở nhà

Toàn tỉnh có trên 26.000 đồng bào dân tộc Khmer, trong năm, tết Chol Chnam Thmay được xem là lớn nhất của họ (tết chịu tuổi). Để có một cái tết sung túc, ấm áp, đồng bào Khmer đã chuẩn bị nhiều thứ như dọn dẹp nhà cửa, gói bánh, các chùa Nam tông Khmer treo cờ phật, vệ sinh cảnh quan…

Ngoài làm 3 công ruộng, tranh thủ thời gian nhàn rỗi, vợ chồng chị Lâm Thị Hạnh, ở ấp Thạnh Trung, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, còn làm thuê nhưng cuộc sống cũng không dư dả nhiều. Tuy nhiên, năm nào cũng vậy, hễ đến tết Chol Chnam Thmay là gia đình này chủ động chuẩn bị. Bởi theo đồng bào dân tộc Khmer, cuộc sống không nhất thiết xem trọng giàu nghèo, nhưng đến lễ, tết của dân tộc thì phải chu đáo, trang trọng.

Mấy ngày qua, tranh thủ đồng áng, chị Hạnh còn tân trang nhà cửa, mua quần áo mới cho các con vui chơi; mua thêm vật dụng về nấu nướng cúng ông bà, dâng lên chùa, mời anh em, hàng xóm đến chung vui.

Cách đó không xa, gia đình ông Danh Điệp cũng chuẩn bị tết. Gia đình ông có 3 người con, đa phần làm ăn xa và tết sẽ về nên gia đình rất mừng. Càng phấn khởi hơn khi vụ lúa Đông xuân vừa rồi, 5 công ruộng gia đình lãi gần 15 triệu đồng nên tết thêm sung túc. “Lễ vật của gia đình trước nhất sẽ được cúng ông bà, dâng lên chùa, sau đó gia đình, anh em chung vui với mong muốn năm mới gia đình hạnh phúc, công việc làm ăn thuận lợi”, ông Điệp nói.

Ở xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, không khí chuẩn bị tết Chol Chnam Thmay cũng trang trọng không kém.

Vừa mới đi chợ tết về, ông Danh Quận, ở ấp 10, bộc bạch: “Hôm nay, bà con Khmer đi chợ đông lắm, chắc tết này nhiều gia đình đón tết lớn. Tôi cũng chuẩn bị rất nhiều thứ”.

Vợ chồng ông Quận có 5 người con, tất cả đều học và làm ở xa. Tết Chol Chnam Thmay là dịp để họ sum vầy bên nhau. “Mấy đứa con cho biết, tết này sẽ dẫn một vài người bạn về chơi và cùng ăn tết với gia đình. Vậy là vui hơn nữa rồi!, ông Quận thông tin.

Đoàn kết ở chùa

Ở các chùa Nam tông Khmer, việc chuẩn bị tết cũng rất khẩn trương, nghiêm túc. Nhiều chùa đã treo cờ phật, cờ nheo, quét dọn xung quanh khoảng một tuần trước; mọi hoạt động xây cất được tạm dừng; hoạt động đón tiếp các đoàn đến chúc tết diễn ra chu đáo.

Ông Danh Sel, Trưởng ban nghi lễ chùa Útđôngmenchay Serâyvongsa Vòng Cấm, ở xã Lương Nghĩa, cho biết, tết này chùa còn tổ chức các trò chơi dân gian để phật tử đến chung vui.

Còn tại chùa Ôchumvongsa Cây Su, ở xã Hỏa Lựu, đang tiến hành xây chánh điện nhưng không ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị tết. Trụ trì chùa Danh Hậu cho biết: “Để đón tết trang trọng, việc dọn dẹp xung quanh chùa được thực hiện nhiều ngày qua và giờ rất gọn gàng. Cái mới năm nay là chúng tôi sẽ tặng một số phần quà cho hộ nghèo trên địa bàn”.

Tết Chol Chnam Thmay của đồng bào dân tộc Khmer đến nay vẫn giữ phong tục lễ, hội rất đặc trưng. Ngoài làm mâm cơm cúng ông bà tại gia đình, đồng bào còn mang đến chùa dâng cúng Phật; các thành viên trong gia đình cũng đến chùa cúng bái, vui chơi. Nhiều gia đình còn mời các vị sư ở chùa đến nhà đọc kinh cầu siêu; tổ chức tắm cho ông bà lớn tuổi…

Những ngày qua, lãnh đạo các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã đến thăm, chúc tết tại 15 chùa Phật giáo Nam tông Khmer thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào. Đồng thời cũng kịp thời biểu dương, khuyến khích, động viên họ vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu chính đáng để cùng địa phương xây dựng quê hương ấm no, giàu mạnh.

Với sự chuẩn bị chu đáo, nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, tết Chol Chnam Thmay năm 2019 của đồng bào dân tộc Khmer sẽ diễn ra trong không khí vui tươi, ấm áp, đoàn kết…

Ông Nguyễn Công Đức, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh:

“Để tạo điều kiện cho các em đồng bào dân tộc Khmer đón tết Chol Chnam Thmay vui tươi, ấm áp, nhà trường đã tổ chức một số trò chơi dân gian, thể dục - thể thao và cho các em nghỉ tết theo đúng quy định”.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>