Xuân ấm tình người

12/01/2020 | 14:14 GMT+7

Năm nào cũng vậy, mỗi khi cánh én báo hiệu xuân về, cả hệ thống chính trị ở Hậu Giang tổ chức nhiều hoạt động chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân, các đối tượng yếu thế... lo cho Nhân dân là lo liên tục, xuyên suốt, nhưng các hoạt động được đẩy mạnh khi Tết cổ truyền sắp đến, để xuân ấm tình người, ai ai cũng có tết !

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đến thăm các cháu tại Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh.

Hết lòng lo tết cho Nhân dân

Trao tận tay các phần quà tết đến gia đình chính sách, người có công với cách mạng huyện Long Mỹ, ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đã gửi tới các gia đình chính sách, người có công với cách mạng lời chúc mừng năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc. Ông khẳng định trong những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng các cấp, các ngành trong tỉnh đã nỗ lực bằng nhiều việc làm thiết thực, góp phần chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng một cách khá toàn diện. Khi tết đến xuân về, những hoạt động thăm hỏi, chúc tết, tặng quà cho gia đình chính sách, người có công được các cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh hơn nữa.

Cầm trên tay phần quà do lãnh đạo tỉnh vừa trao tặng, Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Út, ở ấp 7, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, cảm thấy ấm lòng trước sự quan tâm, chăm lo mà Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương dành cho gia đình Mẹ. Năm nay, Mẹ Út đã 82 tuổi, tóc bạc trắng màu sương gió, đôi mắt đã mờ, sức khỏe cũng yếu đi nhiều, nhưng những chuyện về một thời oanh liệt ngày xưa, nhất là những ký ức về chồng, con đã hy sinh, Mẹ không thể nào quên.

Các nạn nhân da cam phấn khởi khi được nhận quà tết.

Mẹ Út cho biết, lớn lên trong khói lửa đạn bom, nên Mẹ hiểu hết sự khốc liệt do chiến tranh gây ra. Chồng của Mẹ liệt sĩ Văn Hữu Nhiêm tham gia bộ đội khi còn trẻ, đến năm 1960 trong trận đánh với quân địch ở Thuận Hưng đã hy sinh. Đến năm 1975, khi đất nước sắp giải phóng, người con trai của Mẹ là Trần Thanh Đông cũng mãi mãi nằm xuống lòng đất mẹ. Mất đi hai người thân yêu, nhưng Mẹ luôn được cấp ủy, chính quyền và mọi người quan tâm, chăm lo. Mẹ Út bộc bạch: “Ngày xưa, động viên chồng, con lên đường làm nghĩa vụ đối với Tổ quốc, chỉ mong ngày đất nước sớm im tiếng súng, chồng con lành lặn trở về, chứ đâu ai nghĩ sau này mình sẽ được chế độ, chính sách này kia đâu. Nay được Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương quan tâm chăm lo như thế này là quá tốt rồi. Mỗi dịp tết đến xuân về, gia đình luôn nhận được sự quan tâm, động viên của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương”.

Còn ông Phạm Văn Tổng, thương binh 2/4, ở ấp 3, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, bày tỏ: “Được lãnh đạo tỉnh, địa phương quan tâm, gia đình chính sách chúng tôi thấy xúc động lắm. Hôm nay, được tham dự buổi thăm, chúc tết của lãnh đạo tỉnh, ngoài được gặp gỡ những đồng chí, đồng đội năm xưa cùng tham gia chiến đấu, chúng tôi còn được lãnh đạo tỉnh, huyện ân cần thăm hỏi sức khỏe, đời sống, chuyện gia đình. Điều đó đã góp phần không nhỏ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chúng tôi ngày càng tốt hơn”.

Toàn tỉnh có trên 35.500 người có công với cách mạng. Nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tỉnh thành lập 8 đoàn đến thăm, chúc tết khoảng 2.000 gia đình chính sách. Việc tặng quà tết người có công, gia đình chính sách đã góp phần động viên to lớn đối với cá nhân cũng như gia đình người có công, khẳng định niềm tin vào sự tri ân của Đảng, Nhà nước. Đây không chỉ là phần quan trọng trong chính sách an sinh xã hội của tỉnh, thể hiện nghĩa cử cao đẹp mà còn thể hiện truyền thống nhân văn, nhân đạo mỗi khi xuân về, đảm bảo tất cả gia đình người có công trên địa bàn đều được đón tết vui tươi, đầm ấm.

Người người vui tươi, nhà nhà đều có tết

Mặc dù đến 9 giờ mới diễn ra chương trình tặng quà tết cho nạn nhân chất độc da cam do Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam Việt Nam trao tặng, song mới hơn 7 giờ, ông Phạm Văn Tám, ở ấp 3, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, đã có mặt từ sớm. Theo ông Tám, trong những năm chiến tranh, ông đã tham gia chiến đấu và bị nhiễm chất độc da cam. Giờ đây, chất độc ấy đã để lại di chứng làm ảnh hưởng đến người con gái của ông. Năm nay, con gái ông đã 38 tuổi nhưng chẳng biết làm việc gì. “Tết sắp tới rồi, mà gia đình tôi chưa có mua sắm gì cả, bởi không có tiền. Được nhận quà tết tôi xúc động lắm. Số tiền này, tôi sẽ mua gạo với ít bánh mứt để ăn trong mấy ngày tết. Trước sự quan tâm của Hội Nạn nhân chất độc da cam các cấp, nạn nhân như chúng tôi thấy mừng lắm”, ông Tám bày tỏ.

Quây quần cùng các gia đình, những đối tượng yếu thế được nhận quà tết mới thấy hết ý nghĩa của những món quà được trao tặng. Sự quan tâm về vật chất lẫn tinh thần của các cấp, các ngành giúp bà con ấm lòng hơn khi năm mới cận kề. Mỗi suất quà tết được trao tặng chứa đựng tình cảm của cấp ủy, chính quyền các cấp dành cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, những đối tượng yếu thế trong xã hội, tiếp thêm niềm hy vọng để mọi người tin tưởng vào một ngày mai tươi sáng hơn. Qua ngôn ngữ ký hiệu, em Trịnh Thị Tuyết Nghi, học sinh Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh, cho biết: “Là trẻ khuyết tật, chúng em chịu thiệt thòi rất nhiều. Vào dịp tết, chúng em đã được các cô, chú lãnh đạo đến thăm hỏi, chúc tết. Những lời thăm hỏi, động viên ân cần và sự quan tâm của các cô chú, các em thấy vui lắm”.

Tết Nguyên đán năm nay, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Hậu Giang tặng 42 phần quà cho 42 trẻ mồ côi đang được nuôi dưỡng tại Nhà nuôi trẻ Hoa Mai Vị Thanh. Em Phạm Văn Quý, ở Nhà nuôi trẻ mồ côi Hoa Mai Vị Thanh, cho biết: “Được các cô, chú quan tâm tặng quà, chúng em thấy vui lắm, bởi chúng em biết rằng, ngoài gia đình thì mọi người vẫn luôn quan tâm, dành tình yêu thương cho chúng em, nhất là những lúc tết đến xuân về như thế này. Em sẽ cố gắng học thật tốt để sau này có nghề nghiệp ổn định, để lo cho mẹ và bản thân”.

Những ngày giáp tết, khắp nơi trên địa bàn tỉnh đều diễn ra các hoạt động chung tay chăm lo tết cho gia đình chính sách, đối tượng yếu thế với nhiều hình thức phù hợp, thiết thực. Đó không chỉ là chăm lo về vật chất mà còn là sự sẻ chia, mang hơi ấm của mùa xuân đến với mỗi gia đình, mỗi người, làm cho cái tết thêm đầm ấm, trọn vẹn hơn…

Thiết thực lo tết

Toàn tỉnh có trên 6.000 người phơi nhiễm chất độc hóa học. Tết Nguyên đán Cánh Tý 2020, ngoài 50 phần quà do Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam vận động trao tặng, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh còn vận động trao tặng 300 phần quà cho nạn nhân bị ảnh hưởng chất độc da cam trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, các huyện, thị, thành hội còn vận động trao tặng nhiều phần quà, để các nạn nhân và gia đình có thêm điều kiện vui xuân đón tết. Bên cạnh đó, các hoạt động chăm lo trẻ em nghèo, trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, đối tượng yếu thế luôn được các ngành, các cấp quan tâm đẩy mạnh, để mọi người đón mùa xuân vui tươi, đầy đủ hơn…

 

Dù Hậu Giang còn nhiều khó khăn, nhưng luôn cố gắng chăm lo tốt cho Nhân dân

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết, từ khi thành lập tỉnh đến nay, dù điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, nhưng tỉnh luôn quan tâm chăm lo đời sống gia đình chính sách, hộ nghèo, các đối tượng yếu thế trong xã hội. Nhờ đó, đời sống người dân ngày được nâng lên về vật chất lẫn tinh thần. Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tỉnh sẽ thành lập đoàn đi thăm, chúc tết gia đình chính sách, người có công với cách mạng; ăn tết với hộ nghèo; họp mặt vui tết cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chúc thọ mừng thọ các cụ cao niên tròn 100 tuổi... Những hoạt động ấy sẽ giúp mọi người hưởng một mùa xuân vui tươi, đầm ấm hơn.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>