Cao điểm thị trường Tết Trung thu

09/09/2019 | 20:13 GMT+7

Từ mùng 10 âm lịch trở đi, thị trường hàng hóa dịp Tết Trung thu bước vào cao điểm. Nhiều ki-ốt, tiệm tạp hóa, cửa hàng bày bán bánh trung thu, bánh pía, lồng đèn đủ màu sắc phục vụ nhu cầu mua sắm tăng cao.

Từ mùng 10-8 âm lịch, sức mua bánh trung thu tăng vọt.

Chị Nguyễn Thùy Linh, bán tại ki-ốt trên đường Nguyễn Công Trứ, phường I, thành phố Vị Thanh, đang bận rộn đóng hộp các loại bánh trung thu để kịp giao cho khách. Theo chị Linh, sức mua năm nay khả quan hơn năm ngoái, tuy giá bánh trung thu có tăng trung bình khoảng 2.000-5.000  đồng/cái. Giá bánh trung thu 1 trứng khoảng 50.000-60.000 đồng/cái, loại 2 trứng từ 100.000-140.000 đồng/cái tùy theo loại nhân. Bánh pía từ 35.000-55.000 đồng/bịch, bánh in từ 30.000-45.000 đồng/bịch tùy khối lượng.

Tuy mở bán sớm nhưng năm nay sức tiêu thụ bánh khá tốt, trung bình doanh thu mỗi ngày tại ki-ốt trên 5 triệu đồng, do nhiều khách hàng có nhu cầu mua sớm để biếu, tặng trước ngày trung thu. Theo dự đoán của chị Linh, thời điểm gần ngày trung thu thì sức mua còn tăng cao hơn nữa. Nhiều mẫu bánh được ưa chuộng sẽ hết sớm vào những ngày này.

Chị Phạm Thị Hồng Thắm, ở phường VII, thành phố Vị Thanh, khách hàng mua bánh cho biết trung thu rơi vào ngày thứ trong tuần nên chị quyết định đi mua trước vào khoảng mùng 9, rơi vào cuối tuần trước đó để có thời gian thoải mái lựa chọn. Tiêu chí lựa chọn của chị Thắm khá đơn giản là bánh có thương hiệu, có uy tín, đã từng thử dùng nhiều lần. Đối với bánh mua để tặng người thân chị chọn hộp 4 cái có đủ hương vị mặn, ngọt, vừa đầy đủ mà giá tiền vừa phải hơn. Còn dùng tại nhà có thể mua lẻ từng hương vị tùy theo nhu cầu và sở thích.

Thị trường bánh hiện nay rất phong phú và đa dạng, nhiều mặt hàng đến từ công ty, cơ sở sản xuất lớn, nhỏ. Các cơ sở sản xuất thủ công, nhận đặt làm theo nhu cầu cũng đang mạnh dạn đầu tư về bao bì để tăng sức cạnh tranh và thu hút khách hàng. Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết, ở phường III, thành phố Vị Thanh, chuyên nhận làm bánh trung thu, cho hay: “Mỗi năm, tôi đều thay đổi bao bì, hộp đựng, riêng năm nay phần hộp thiết kế sang trọng hơn, phù hợp với nhu cầu biếu, tặng người thân và bạn bè, đã nhận được phản hồi tốt của khách”. Năm nay, các đơn hàng tăng cao nên chị Tuyết phải thuê thêm người phụ giúp và nhận làm ngay từ đầu tháng 8. Nguyên liệu chuẩn bị cũng tăng khoảng 50%. Hiện nay, chị đã ngừng nhận đơn hàng mới để tập trung hoàn thành các đơn hàng đã đặt giao xong trong ngày 13 âm lịch.

Cũng theo chị Tuyết, năm nay giá cả từ nguyên liệu đến bao bì đều tăng nhưng chị vẫn giữ giá là 100.000 đồng/cái, 380.000 đồng/hộp 4 cái, chỉ giảm khối lượng bánh để khách dễ mua hơn. Tuy làm theo quy mô nhỏ, nhưng từ nguyên liệu đến mẫu mã đều phải đảm bảo chất lượng để khách mua còn quay lại vào các mùa sau. Các loại bánh trung thu homemade (nhà làm) không có chất bảo quản nên có thời hạn sử dụng khá ngắn, sử dụng trong thời gian 5-10 ngày, vì vậy công việc thường dồn vào sát ngày giao hàng cho khách.

Hiện trên thị trường có nhiều loại bánh trung thu làm thủ công đến các hãng sản xuất lớn làm người tiêu dùng có nhiều lựa chọn. Ngoài ra, trên mạng không thiếu những cửa hàng rao bán các loại bánh được quảng cáo là có xuất xứ nước ngoài, giá rẻ, thậm chí còn giảm giá mạnh khi mua số lượng lớn. Người tiêu dùng cũng cần tỉnh táo, xem kỹ thông tin, hạn sử dụng mỗi loại, lựa chọn chỗ bán có uy tín, có thương hiệu để đảm bảo an toàn sức khỏe trong mùa trung thu.

Nếu người lớn chú ý đến thực phẩm mùa trung thu thì trẻ em lại quan tâm nhiều đến lồng đèn, món đồ chơi không thể thiếu vào mùa này. Các loại đèn nhựa, chạy bằng pin luôn phong phú và đa dạng về mẫu mã nhất, có giá dao động từ 40.000 đến trên 100.000 đồng/cái. Tuy nhiên, các loại đèn truyền thống trong vài năm gần đây cũng thu hút được sự quan tâm của khách hàng, giá cả lại rẻ chỉ dao động từ 12.000-20.000 đồng/cái. Bên cạnh hàng trăm loại đèn điện tử có nhiều hình dáng phong phú, các cửa hàng mỗi năm đều nhập về số lượng cả ngàn lồng đèn ngôi sao bằng tre đủ kích cỡ. Khi được hỏi về nhu cầu tìm mua lồng đèn cho con, chị Nguyễn Thị Thu Phượng, ở xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Hiện nay, cha mẹ các bé cũng ưu tiên chọn mua loại lồng đèn có vật liệu thân thiện với môi trường hơn như giấy, tre, vừa an toàn, gọn nhẹ lại có không khí truyền thống ngày Tết Trung thu hơn các loại đèn điện tử. Tuy nhiên, kiểu dáng và màu sắc các loại này thường không đa dạng, bắt mắt bằng nên khó thu hút khách mua”.

Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>