Đảm bảo an toàn hành lang lưới điện

27/02/2024 | 07:03 GMT+7

Việc thả diều, tự ý tiến hành chặt, tỉa cây gần hoặc xung quanh hành lang an toàn lưới điện tiềm ẩn hiểm họa khôn lường.

Ngành điện phát quang bảo vệ hành lang an toàn lưới điện.

Vi phạm vẫn còn

Thực tế cho thấy, thời gian qua nhiều vụ tai nạn có nguyên nhân xuất phát từ thói quen, cũng như sự nhận thức của một số người dân chưa cao khi tự ý trèo lên trụ điện, trạm điện; thả diều vướng vào đường dây; lắp đặt các loại biển hiệu, quảng cáo, vi phạm khoảng cách an toàn; xây dựng công trình nhà ở vi phạm hành lang lưới điện… Từ đó, làm mất an toàn hệ thống điện, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, tài sản của người dân.

Việc thả diều ở trong khu dân cư, trên đường giao thông hay gần lưới điện, trạm điện tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, có thể gây tai nạn không những cho những người thả diều mà còn cả người tham gia giao thông.

Điều kiện chơi thả diều là phải ở nơi trống trải, ít cây cối, nhà cửa vì có gió mạnh và diều không bị vướng các vật cản, đứt dây. Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà nhiều người đã “liều lĩnh” chơi thả diều ở ngay cả những nơi gần đường dây điện, trạm điện. Thực tế cho thấy, trong cả nước đã ghi nhận nhiều trường hợp khi diều mắc vào đường dây điện, người dân trèo lên cột điện gỡ diều, bị điện giật hoặc bị bỏng do phóng điện dẫn đến tử vong, hoặc thương tích rất nặng. Đặc biệt, với những dây diều bằng kim loại, khi chạm vào dây điện, người chơi sẽ bị điện giật, rất nguy hiểm. Ngoài ra, diều vướng vào đường dây điện, trạm điện gây sự cố lưới điện cũng làm thiệt hại lớn cho ngành điện và ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt, sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

Anh Huỳnh Hùng Cảnh, ở xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, cho rằng: “Người lớn phải quản lý và nhắc nhở con em mình thả diều đúng nơi quy định chứ để vậy quá nguy hiểm. Nếu có thả diều phải chọn ở những nơi có khoảng không gian rộng, không có đường dây, trạm điện ở gần để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và mọi người”.

Cần sự phối hợp chặt chẽ

Theo Công ty Điện lực Hậu Giang, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có nhiều trường hợp thả diều, vật bay gần đường dây điện và trạm điện có nguy cơ gây sự cố lưới điện, tai nạn điện, làm mất điện trên diện rộng ảnh hưởng quá trình sinh hoạt, sản xuất trong Nhân dân.

Ông Đỗ Anh Hoài, Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật Điện lực Châu Thành, cho biết: Với đặc thù phụ tải là thành phần công nghiệp, xây dựng cùng tiêu dùng, dân cư chiếm tỷ trọng lớn trên địa bàn, vào thời điểm sau Tết Nguyên đán, hàng năm người dân ở gần các khu, cụm công nghiệp thường có thói quen thả diều nên nguy cơ gây sự cố, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như làm gián đoạn cung cấp điện do dây và diều mắc vào lưới điện làm ngắn mạch. Để hạn chế nguy cơ trên, ngay từ đầu năm Điện lực Châu Thành đã tổ chức tuyên truyền, phát tờ rơi, lắp đặt bố trí biển cảnh báo nguy hiểm tại các vị trí đông dân cư, nhiều người qua lại; gửi văn bản đến UBND cấp xã khuyến cáo, hướng dẫn người dân gia cố, thay thế mới nhằm đảm bảo an toàn, đúng quy định các trụ điện, dây dẫn phía sau công tơ là tài sản của khách hàng vì qua thời gian sử dụng lâu dài có thể đã hư hỏng, xuống cấp, tróc vỏ, ngã đổ, thấp võng,… gây mất an toàn và có nguy cơ dẫn đến tai nạn điện trong dân; vận động người dân không thả diều, bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, các tuyến đường dây, trạm điện. Thường xuyên tăng cường tổ chức kiểm tra các tuyến đường dây để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và cảnh báo nguy hiểm; đồng thời phối hợp đài truyền thanh huyện phát loa tuyên truyền, phổ biến các nội dung trên.

Nhằm ngăn ngừa nguy cơ gây sự cố lưới điện, tăng cường bảo vệ an toàn lưới điện cao áp, bảo vệ sức khỏe, an toàn tính mạng, tài sản cho Nhân dân; đảm bảo việc cung cấp điện được liên tục, an toàn và đề phòng xảy ra tai nạn điện, ông Nguyễn Khoa Hải Long, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hậu Giang, đề nghị người dân không được thả diều, vật bay gần đường dây điện, trạm điện và ở những nơi có lưới điện đi qua. Những hộ gia đình có con, em đi thả diều, vật bay nên nhắc nhở con, em mình không được thả diều, vật bay gần đường dây điện, trạm điện. Khi thả diều, vật bay phải cách xa đường dây điện, trạm điện và kể cả khoảng cách diều, vật bay rơi cũng không được chạm vào đường dây điện, trạm điện.

Ngoài ra, nhằm tăng cường bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, thực hiện ngăn chặn và giảm thiểu sự cố lưới điện, bảo vệ an toàn tính mạng con người, tài sản cho Nhân dân, cung cấp điện an toàn liên tục, ổn định trong thời gian tới, Công ty Điện lực Hậu Giang yêu cầu người dân không được tự ý tiến hành chặt, tỉa cây gần hoặc xung quanh hành lang an toàn lưới điện cao áp. Khi thấy cây mọc cao gần chạm vào hoặc chạm vào lưới điện cao áp thì lập tức báo ngay cho đơn vị quản lý để có biện pháp chặt, tỉa cây kịp thời, tuyệt đối không được đến gần đụng hoặc chạm vào cây nằm trong hành lang an toàn lưới điện.

Không được trồng cây quá cao gần đường dây điện. Khi các tổ chức, cá nhân có nhu cầu chặt, tỉa cây xung quanh lưới điện cao áp thì cần thông báo trước cho đơn vị quản lý lưới điện để phối hợp, giám sát cùng nhau đưa ra biện pháp xử lý nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong lúc chặt, tỉa cây. Khi tiến hành xây dựng mới, sửa chữa, cơi nới nhà cửa, công trình nằm gần đường dây điện cao áp thì phải liên hệ với điện lực các huyện, thị xã, thành phố để tiến hành kiểm tra thống nhất các biện pháp an toàn nhằm đảm bảo an toàn trong lúc tiến hành thi công xây dựng, nâng cấp công trình. Đồng thời, chấp hành nghiêm Nghị định số 14/2014/NĐ-CP ngày 26/02/2014 của Chính phủ về việc Quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện.

Không được sử dụng công trình lưới điện cao áp vào những mục đích khác khi chưa có sự thỏa thuận với đơn vị quản lý vận hành lưới điện. Không được nổ mìn, xếp, chứa các chất dễ cháy nổ, các chất hóa học gây ăn mòn các bộ phận của công trình điện. Không được quăng, ném tung, bắn các sợi dây, các vật dụng dài, đặc biệt là pháo hoa giấy tráng kim loại lên cao mà phía trên có lưới điện cao áp đang vận hành. Không được thả diều, thả các vật bay điều khiển từ xa lên cao xung quanh khu vực có lưới điện cao áp đang vận hành. Không được dựng các biển báo, bảng quảng cáo, bảng hiệu, hộp đèn trang trí quảng cáo mà khi ngã đổ có thể va chạm đến lưới điện. Khi có nhu cầu dựng các biển báo, bảng quảng cáo, bảng hiệu, hộp đèn trang trí,... gần lưới điện cao áp cần phải liên hệ với điện lực các huyện, thị xã, thành phố để được hướng dẫn. Không lắp đặt, dựng và tự ý di dời ăngten gần đường dây điện có nguy cơ ngã đổ vào lưới điện. Thông báo cho đơn vị quản lý lưới điện tại địa phương để phối hợp di dời ăngten có nguy cơ ngã đổ vào lưới điện.

Các chủ công trình xây dựng, chủ nhà xưởng sửa chữa, sản xuất và tất cả lái xe điều khiển cầu, thiết bị nâng,... có nhu cầu công việc phải làm gần hoặc nằm bên dưới lưới điện cao áp thì cần liên hệ với điện lực huyện, thị xã, thành phố để được hướng dẫn các biện pháp an toàn nhằm đề phòng, không để xảy ra vi phạm khoảng cách an toàn phóng điện cao áp...

Theo khoản 18, Điều 2 của Nghị định 17/2022/NĐ-CP ngày 31/01/2022 của Chính phủ thì thả diều hoặc bất cứ vật gì gây sự cố lưới điện sẽ bị xử phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với cá nhân; từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với tổ chức.

 

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>