Hàng tết lên kệ

13/01/2020 | 19:03 GMT+7

Thời điểm này, các hoạt động thương mại - dịch vụ trên địa bàn tỉnh diễn ra rất nhộn nhịp. Từ siêu thị đến các cửa hàng, cơ sở sản xuất đều chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng phục vụ nhu cầu mua sắm tết của người tiêu dùng.

Hệ thống siêu thị chuẩn bị sẵn lượng hàng hóa phục vụ người tiêu dùng dịp Tết Canh Tý 2020.

Tại siêu thị Co.opMart Vị Thanh, dù vào những ngày làm việc nhưng lượng khách vẫn rất đông, nhất là từ chiều đến tối. Theo ông Nguyễn Nghĩa Trọng, Phó Giám đốc siêu thị Co.opMart Vị Thanh, doanh thu từ hàng hóa vào mùa này của siêu thị đã tăng 10% so với cùng kỳ và đã thực hiện trên 50% kế hoạch kinh doanh hàng hóa tết. Tổng giá trị hàng hóa của siêu thị năm nay là khoảng 37 tỉ đồng, tăng gần 3 tỉ đồng so với năm trước.

Thời gian này, người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất là các loại hàng tiêu dùng, hóa mỹ phẩm, các loại gia vị, nước chấm… để phục vụ cho việc dọn dẹp, trang trí nhà cửa, sửa soạn căn bếp tươm tất. Chị Trần Thị Thu Hà, ở phường I, thành phố Vị Thanh, đang mua sắm ở siêu thị cho hay: “Tôi bắt đầu vệ sinh nhà cửa, giặt màn, lau chùi bếp nên ưu tiên mua bột giặt, nước rửa chén, nước tẩy. Thích nhất là vào dịp tết những loại mình hay xài đều giảm giá vài chục ngàn đồng nên tôi đều mua cỡ lớn vì tính ra lợi hơn nhiều”. Bên cạnh đó, các nhãn hàng cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn để kích cầu mua sắm. Nhiều loại đồ dùng nhà bếp giảm từ 30-40%. Các loại hóa mỹ phẩm ngoài chương trình giảm giá còn thu hút khách hàng bằng các khuyến mãi tặng kèm sản phẩm, giảm giá khi mua 2 sản phẩm trở lên…

Ở siêu thị cũng như các cửa hàng đều đã bày bán các loại bánh, mứt, kẹo từ khá sớm, sức mua đang tăng dần theo từng ngày. Các sản phẩm bánh ngọt, bánh quy đóng hộp làm theo mẫu mã và màu sắc phù hợp làm quà tặng có giá cả đa dạng, từ 130.000-245.000 đồng/hộp. Hiện tại, một số mẫu hộp kích thước lớn phù hợp mua dùng làm quà biếu, gói vào các giỏ quà còn trong tình trạng “cháy hàng” liên tục. Các loại thực phẩm khác như giò, chả, lạp xưởng, thịt, trái cây và rau củ sẽ tăng cường vào những ngày cận tết khi sức mua cao hơn.

Năm nay, Tết cổ truyền chỉ đến sau Tết Dương lịch chưa đầy 1 tháng. Do đó, ngoài việc chủ động chuẩn bị nguồn hàng sớm, các siêu thị còn tuyển thêm nhân viên thời vụ để theo kịp tiến độ và khối lượng công việc mùa cao điểm. Cái khó là nếu mọi năm thời gian thuê lao động thời vụ kéo dài khoảng 2 tháng thì nay chỉ còn hơn 1 tháng, tính cả thời gian đào tạo. Thời gian ngắn như vậy khó thu hút được người làm thời vụ, nhất là đối tượng sinh viên.

Còn tại các cơ sở sản xuất thực phẩm, bánh kẹo, không khí làm việc đang hối hả và sôi nổi hơn bao giờ hết. Tại cơ sở sản xuất bánh, kẹo Song Phụng, đường Ngô Hữu Hạnh, phường I, thành phố Vị Thanh, những công nhân đang hối hả hoàn thành những mẻ kẹo đậu phộng, kẹo mè và hạt điều để kịp giao hàng về các đại lý, các chợ trong và ngoài tỉnh. Ông Lưu Vĩnh Thuận, chủ cơ sở thông tin thêm: Đến thời điểm này, số nguyên liệu chuẩn bị tương đương với năm ngoái, dự kiến cung ứng ra thị trường khoảng 8-9 tấn sản phẩm. Trong đó, kẹo đậu phộng chiếm số lượng lớn nhất. Giá nguyên liệu năm nay cũng tăng khoảng vài ngàn đồng mỗi ký nên giá cả có điều chỉnh tăng nhẹ, tuy nhiên vẫn đảm bảo hợp túi tiền của người tiêu dùng. Các chợ, đại lý ở các huyện xa đã lấy hàng gần đủ, còn những cửa hàng nội ô thành phố có khi từ 25 âm lịch trở lên mới lấy hàng số lượng nhiều.

Ngoài tăng số lượng, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất còn quan tâm đa dạng các loại sản phẩm để phù hợp thị hiếu tiêu dùng gia tăng lựa chọn của khách hàng. Chị Lý Hồng Tiên, Công ty TNHH TM Tân Hậu Giang cho hay, năm nay công ty cho ra thị trường 2 sản phẩm mới là chả cá thát lát rau củ và bánh phồng cá thát lát. Những món này đều phù hợp với cách chế biến nhanh, gọn, dễ kết hợp với các món khác trên bàn ăn ngày tết.

Như vậy, tính đến nay, công tác chuẩn bị cho hàng hóa tết đã và đang triển khai tích cực. Theo Sở Công thương tỉnh, từ đầu tháng 11-2019, Sở đã lên kế hoạch để các đơn vị kinh doanh, thương mại chủ lực trên địa bàn xây dựng phương án dự trữ hàng thiết yếu phục vụ tết. Song song với sự chuẩn bị của các doanh nghiệp, các địa phương thực hiện quản lý, sắp xếp nguồn hàng tại các chợ, chuẩn bị đầy đủ số lượng cung ứng cho bà con. Phối hợp với ngành chuyên môn tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo hàng hóa chất lượng, có nguồn gốc và giá bán niêm yết rõ ràng và tuyệt đối không để xảy ra tình trạng găm hàng, đầu cơ, tích trữ, gây thiếu hụt hàng hóa cả trước, trong và sau tết.

Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>