Hứa hẹn nhiều cơ hội hợp tác, kết nối trong tương lai

12/10/2023 | 08:12 GMT+7

Hàng trăm sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu từ tỉnh Hậu Giang cùng nhiều tỉnh, thành trong khu vực phía Nam và một số tỉnh lân cận tập trung tại Hội chợ triển lãm hàng CNNT tiêu biểu khu vực phía Nam - năm 2023. Hội chợ thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng, tạo không khí phấn khởi và hứa hẹn nhiều cơ hội hợp tác, kết nối trong tương lai.

Lần đầu mang sản phẩm đến Hậu Giang, ông Trần Công Vinh, chủ hộ kinh doanh hồ lô Vinh Trần, ở huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh, mong muốn có nhiều người biết đến sản phẩm.

Cầu nối cho doanh nghiệp 

Từ những ngày đầu hội chợ đã có đông người dân đến tham quan và mua sắm, nhất là vào ban đêm. Chị Chu Thanh Trà, đến từ huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, cho biết đây là lần đầu tiên chị đến Hậu Giang tham gia một hội chợ khuyến công, đơn vị đăng ký bán tại hội chợ với sản phẩm chính là các loại hạt điều, óc chó, mắc ca… Tuy sản phẩm còn khá mới đối với người tiêu dùng địa phương, nhưng đơn vị cũng tin rằng thông qua hội chợ sẽ có nhiều cơ hội đầu tư, hợp tác, mở rộng thị trường kinh doanh trong và ngoài tỉnh.

Hội chợ lần này là cơ hội để kết nối các doanh nghiệp và đưa sản phẩm đến gần với người tiêu dùng.

Đặc trưng hội chợ lần này là có sự tham gia của nhiều gian hàng trưng bày các sản phẩm CNNT tiêu biểu đến từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và các tỉnh, thành trong khu vực phía Nam tham gia. Các gian hàng này có điểm chung là được đầu tư chỉn chu, thiết kế bắt mắt, khách tham quan dễ dàng chỉ ra ngay sản phẩm đặc trưng ở nơi đó khi mới bước vào gian hàng. Tại mỗi gian hàng, ngoài cán bộ làm công tác xúc tiến thương mại, nông nghiệp, còn có mặt chủ cơ sở, hợp tác xã để giới thiệu và quảng bá hiệu quả sản phẩm đến người tiêu dùng.

Ghé thăm gian hàng trưng bày sản phẩm của Hậu Giang, có thể dễ dàng bắt gặp những mặt hàng quen thuộc. Hầu hết các “đặc sản” địa phương đều tập hợp đầy đủ tại đây, từ các sản phẩm chế biến từ khóm Cầu Đúc, trà mãng cầu, cá thát lát, rượu và kem gấc, gạo sạch… đến các sản phẩm công nghiệp chế biến, sản phẩm đan đát của các hợp tác xã, tổ hợp tác, cùng với sự góp mặt của hàng chục nông sản, mô hình sản xuất tiêu biểu của Hậu Giang.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa nhấn mạnh: Hội chợ là hoạt động rất thiết thực nhằm hỗ trợ, khuyến khích phát triển công nghiệp nông thôn; hưởng ứng Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; nhằm thu hút các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong và ngoài tỉnh đến với Hậu Giang. Đây cũng là cầu nối để các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà đầu tư, nhà sản xuất trong nước có cơ hội gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, hợp tác sản xuất - kinh doanh, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm để mở rộng thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch ngày càng hiệu quả hơn.

Mang đến hơn 30 sản phẩm CNNT tiêu biểu của 20 đơn vị trong tỉnh, anh Lê Thanh Trúc, cán bộ thuộc Trung tâm Khuyến công, Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng, cho biết: Thời gian qua, công tác khuyến công của địa phương đạt được nhiều kết quả nổi bật, có gần 70 sản phẩm của 50 cơ sở sản xuất tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2023. Ngoài ra, đơn vị còn đẩy mạnh hỗ trợ máy móc thiết bị, quảng bá hình ảnh cho các chủ thể sản xuất. Tham gia hội chợ lần này là cơ hội để kết nối, trao đổi, giao lưu giữa những người làm công tác khuyến công.

Kênh quảng bá sản phẩm hiệu quả

Mặc dù thời tiết những ngày đầu không mấy thuận lợi, nhưng ghi nhận có nhiều người dân đến tham quan các gian hàng. Điều đó khẳng định người dân rất quan tâm đến sự kiện đặc biệt này. Một phần là nhờ quy mô và sự phong phú của các mặt hàng trưng bày tại hội chợ. Nhiều doanh nghiệp, đơn vị sản xuất mong muốn thông qua hội chợ này để quảng bá thương hiệu cho sản phẩm.

Ngay sau lễ khai mạc tối ngày 5-10, người dân trong và ngoài tỉnh đã tham quan mua sắm tại các gian hàng. Chị Nguyễn Thị Ngọc, đến từ huyện Vị Thủy, một trong những người có mặt ngay khi các sản phẩm vừa lên kệ, hồ hởi cho biết: “Thật không ngờ, tỉnh mình lại tổ chức được một hội chợ lớn đến vậy và các doanh nghiệp lại có nhiều sản phẩm chất lượng cao như thế. Trong đó tôi đặc biệt chú ý đến các đặc sản vùng miền do không phải lúc nào mình cũng có dịp thử và mua trực tiếp. Người bán giới thiệu nhiệt tình, còn cho đủ thông tin liên hệ hoặc đại lý gần để mình sau này tìm mua dễ hơn”.

Đối với ông Trần Công Vinh, chủ hộ kinh doanh hồ lô Vinh Trần, ở huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh, đây là lần đầu ông được kết nối mang sản phẩm đến Hậu Giang. Khách tham quan đông trong thời gian đầu làm ông phấn khởi. Ông Vinh cho biết: “Mục đích chuyến đi này là giới thiệu để càng có nhiều người biết tới sản phẩm càng tốt và nhằm có thêm ý kiến phản hồi để hoàn thiện sản phẩm sau này. Sản phẩm hồ lô của tôi được làm hoàn toàn bằng thủ công từ những quả bầu hồ lô, điều đặc biệt là mỗi mẫu mã, kiểu dáng chỉ có 1 sản phẩm. Tôi cũng rất vinh dự khi sản phẩm của mình được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2019 và 2021, sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực năm 2022”.

Theo Ban tổ chức, các doanh nghiệp tham gia hội chợ đều được lựa chọn là những doanh nghiệp có uy tín, mặt hàng tham gia hội chợ phải đáp ứng quy định, đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc, được niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, các hàng hóa nhập khẩu bày bán phải dán tem, nhãn hiệu rõ ràng. Tại hội chợ lần này, Hậu Giang muốn quảng bá hình ảnh của tỉnh đến khách tham quan trong và ngoài tỉnh để xúc tiến kêu gọi đầu tư và tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch; kể cả góp phần tạo điều kiện giúp cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh giao lưu, trao đổi, mua bán hàng hóa, dịch vụ, tìm hiểu về thị trường, đối tác.

Dù đến từ những đơn vị khác nhau nhưng tất cả chủ thể đều đến với nhiều kỳ vọng qua từng gian hàng có thể mang sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Anh Huỳnh Hưng Nhật Minh, đến từ Cơ sở sản xuất thực phẩm Huỳnh Đức, ở thành phố Ngã Bảy, chia sẻ: “Thông qua các hoạt động như hội chợ, các cơ sở địa phương có dịp để quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng trong tỉnh và nhiều tỉnh, thành cả nước. Dịp này còn là để tôi và các cơ sở khác gặp gỡ, giao lưu với nhau và có đối tác phân phối sản phẩm của cơ sở cũng như của địa phương”.

Cùng chung suy nghĩ với anh Minh, anh Huỳnh Trí Truyền, kỹ thuật viên thuộc Công ty TNHH Tứ Thiên Kim mang đến hội chợ sản phẩm Máy bay nông nghiệp DJI AGRAS với mong muốn giới thiệu sản phẩm, những ưu điểm, tính năng vượt trội của sản phẩm đến với Hậu Giang nói riêng và các tỉnh trong khu vực nói chung.

Hội chợ lần này có quy mô khoảng 350 gian hàng đến từ trên 100 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Ngoài các gian hàng trưng bày sản phẩm CNNT tiêu biểu của địa phương thì các gian hàng đồ gia dụng, hàng thủ công mỹ nghệ, thời trang, thực phẩm… cũng “níu chân” khách tham quan. Chị Lê Thị Ánh Tuyết, ở huyện Long Mỹ, khi đang lựa chọn quần áo may sẵn ở một quầy thời trang trong hội chợ, chia sẻ: “Giá cả ở đây dễ mua lại có rất nhiều loại, tôi có thể vừa mua cho mình, vừa chọn đồ cho người thân nên khá tiện lợi”. Theo quan sát, có khá nhiều quầy bán quần áo may sẵn cho nam và nữ có mức giá “mềm”. Hội chợ sắp kết thúc nên nhiều gian hàng còn có giá ưu đãi một số sản phẩm như áo kiểu nữ có giá 150.000 đồng/cái; quần kaki, quần tây cho nam có giá 150.000-200.000 đồng/cái, áo sơ mi từ 100.000 đồng/cái, giày dép 30.000-100.000 đồng/đôi…

Phát biểu tại buổi lễ Khai mạc hội chợ, Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng cho biết: Hội chợ này là sự kiện quan trọng của chương trình khuyến công quốc gia năm 2023, nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh, thành tựu về phát triển công nghiệp, thương mại tỉnh Hậu Giang nói riêng và các tỉnh, thành phố, khu vực phía Nam và cả nước nói chung; trưng bày, giới thiệu tiềm năng phát triển các mặt hàng CNNT tiêu biểu, các ngành nghề truyền thống, hàng thủ công mỹ nghệ của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

“Hội chợ là cơ hội để các địa phương tăng cường liên kết tỉnh, liên kết vùng. Qua đó gắn kết giữa các hoạt động khuyến công, xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, văn hóa và du lịch để giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của khu vực phía Nam. Góp phần thúc đẩy công nghiệp, thương mại và du lịch của tỉnh Hậu Giang cũng như khu vực phía Nam bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới”, Thứ trưởng Phan Thị Thắng kỳ vọng.

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>