Nguồn cung dồi dào, giá cả ổn định

21/02/2021 | 13:20 GMT+7

Khởi động thị trường sau những ngày nghỉ tết, nguồn cung hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định làm hoạt động buôn bán diễn ra thuận lợi và thúc đẩy sức mua sớm phục hồi.

Thủy hải sản giá ổn định và sức mua tăng trong những buổi chợ sau tết.

Không chờ đến kỳ nghỉ lễ kết thúc, từ mùng 2 tết các lô sạp bán rau, củ, trái cây, thịt heo ở chợ Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, đã mở bán. Dù số lượng hàng hóa bày bán chưa nhiều, chỉ bằng một nửa so với ngày thường. Nguồn cung thực phẩm không bị gián đoạn và người dân có nhu cầu mua sắm hàng hóa từ khá sớm. Bà Lý Thu Thảo, bán thịt heo ở chợ Vị Thanh, cho biết: “Mấy năm nay tôi và một số tiểu thương tại đây chỉ nghỉ mùng 1, từ sáng mùng 2 đã bán lại. Số lượng hàng bán không nhiều do các mối quán ăn chưa bán lại. Hơn nữa 3 ngày tết người dân ít đi chợ mua thịt do đã mua khá nhiều từ trước tết. Dù giá thịt heo các loại đã giảm nhẹ khoảng 10.000 đồng/kg so với mấy ngày tết, còn ở mức 90.000-140.000 đồng tùy loại thịt, nhưng sức mua chưa cao”.

  Còn chợ nông thôn từ mùng 6 tết, các hộ bán đồ tự tiêu tự sản mới lấp đầy khu vực này. Buổi chợ sớm dần đông khách và kéo dài đến hơn 9 giờ sáng mới giãn dần. Những ngày này nhộn nhịp nhất là khu vực bày bán thủy hải sản, rau, củ các loại. Cá điêu hồng, cá lóc, trê vàng, cá sặc, cá rô, mực, tôm… đã về chợ khá nhiều. Giá thủy sản ổn định và sức mua tăng do đây là các mặt hàng thay thế thịt heo vốn đã xuất hiện nhiều trên mâm cơm ngày tết. Giá hầu hết các loại thủy sản từ tương đương đến thấp hơn cùng kỳ năm ngoái và ổn định so với lúc cận tết, như cá lóc nuôi, cá điêu hồng, trê vàng lai, cá sặc rằn giá từ 40.000-50.000 đồng/kg, thấp hơn khoảng 5.000 đồng/kg... Cá đồng nguồn cung ít hơn nên có giá từ 50.000-120.000 đồng/kg tùy chủng loại và kích cỡ.

Cũng như nhiều chị em nội trợ đi chợ, chị Hồ Lê Diễm My, ở phường IV, thành phố Vị Thanh, cho biết khác với mọi năm, cá lúc này không còn giữ mức “giá tết” nên người mua cũng đông, muốn mua cá đồng phải đi từ sớm mới đa dạng.

Đầu năm lúc nào nhu cầu về rau xanh các loại cũng tăng, giá nhỉnh hơn so với trong tết từ 1.000-4.000 đồng/kg. Cà chua, khổ qua, bắp cải, củ cái trắng từ 7.000-10.000 đồng/kg, củ kiệu, bông hành có giá 20.000 đồng/kg, cải làm dưa, bắp cải 10.000 đồng/kg, giá cao hơn có nấm rơm 65.000-70.000 đồng/kg, bông bí, các loại rau gia vị 40.000 đồng/kg… Dự báo mức giá sớm bình ổn thậm chí còn giảm khi người dân khôi phục sản xuất, thu hoạch.

Siêu thị khởi động các chương trình ưu đãi dành cho người tiêu dùng.

Tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi trong tỉnh, giá cả các mặt hàng ít có biến động, nhất là nhóm hàng thiết yếu, kể cả cao điểm phục vụ tết. Nhờ áp dụng các chương trình khuyến mại, giảm giá sớm, tăng giờ mở cửa, cộng với sức mua năm nay có phần chậm hơn do tình hình dịch Covid-19, do đó áp lực mua sắm dịp cuối năm giảm. Nhờ chuẩn bị dự trữ hàng hóa từ trước nên sau tết hầu hết các mặt hàng đều đảm bảo nguồn cung phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Siêu thị Co.opMart Vị Thanh mở cửa trở lại phục vụ người dân từ sáng ngày mùng 4 (từ 7-12 giờ), đến mùng 6 tết hoạt động bình thường. Ngay từ ngày đầu kinh doanh, siêu thị đã khởi động các chương trình để kích cầu tiêu dùng như mua nhiều ưu đãi lớn, tham gia hái lộc khi hóa đơn mua sắm trên 400.000 đồng, nhân đôi điểm thưởng…

Theo báo cáo của Sở Công thương tỉnh, trước, trong và sau tết, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện các hành vi gây bất ổn thị trường, đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức. Kết thúc kỳ nghỉ tết, nhu cầu về các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm chắc chắn sẽ dần phục hồi và tăng trở lại. Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường tiếp tục được duy trì nhằm phát hiện những vi phạm nhất là về kinh doanh, buôn bán các loại hàng hóa hết hạn sử dụng, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy về tổ chức tết năm 2021 trên địa bàn tỉnh và kế hoạch của Tổng cục Quản lý thị trường về kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra việc chấp hành pháp luật chuyên ngành về an toàn thực phẩm đối với 25 cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh, qua kiểm tra đoàn đã phát hiện và xử phạt 6 cơ sở vi phạm.

 

Bài, ảnh: THIÊN NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>