Nguồn cung hàng hóa dồi dào, sức mua giảm

22/02/2024 | 09:06 GMT+7

Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán 2024, hoạt động mua bán tại chợ, siêu thị đã khởi động trở lại, hiện nguồn cung hàng hóa dồi dào, giá cả dần ổn định.

Nguồn cung hàng hóa tại các chợ dồi dào, giá cả ở mức ổn định.

Nguồn cung dồi dào

Theo ghi nhận, hiện nay hoạt động buôn bán tại các chợ, siêu thị và cửa hàng tiện ích đã bình thường trở lại sau thời gian nghỉ tết. Nguồn cung các loại thực phẩm tươi sống về các điểm kinh doanh, mua bán trên địa bàn tỉnh cũng trở nên dồi dào về số lượng và đa dạng về chủng loại, tạo nhiều cơ hội lựa chọn cho người tiêu dùng. Theo đó, giá nhiều loại cá thịt, rau củ quả cũng giảm về mức giá ngang bằng so với trước tết. Hiện nay, vẫn có một số loại cá, thịt có giá bán cao hơn từ 5.000-10.000 đồng/kg so với thời điểm trước Tết Nguyên đán 2024. Tuy nhiên, biến động giá này là không quá lớn và giá tăng được người bán cho rằng là bù vào chi phí vận chuyển buôn bán hàng còn cao hơn ngày thường.

Dịp Tết Nguyên đán 2024, giá nhiều loại thực phẩm tươi sống ít có biến động tăng bởi nguồn cung dồi dào. Nhiều người tiêu dùng cũng đã thay đổi thói quen tiêu dùng, không mua nhiều hàng để dự trữ trong dịp tết, thay vào đó chỉ mua với lượng vừa đủ dùng, ăn hết mới mua tiếp để có thực phẩm tươi ngon, qua đó cũng giúp tiết kiệm, tránh mua dư thừa dùng không hết gây lãng phí.

Đang chọn mua thực phẩm tại chợ nông thôn phường III, thành phố Vị Thanh, chị Nguyễn Thị Kim Quyên, ở thành phố Vị Thanh, cho biết: “Không cần phải tích trữ quá nhiều thực phẩm trong tủ lạnh. Từ đầu năm, tôi đã tới chợ để mua sắm thực phẩm tươi sống phục vụ cho gia đình. Điều mà tôi lo ngại nhất không phải là sự khan hiếm của hàng hóa mà là vấn đề về tăng giá cả. Tuy nhiên, năm nay tình hình giá cả đã ổn định, mặc dù một số sản phẩm có tăng giá nhưng ở mức khá thấp”.

Tại các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh, cá lóc nuôi, cá điêu hồng và rô phi được bán lẻ ở mức 55.000-60.000 đồng/kg, cá rô đồng ở mức 70.000 đồng/kg, cá basa 75.000 đồng/kg. Giá cá lóc bông ở mức 90.000-100.000 đồng/kg, cá kèo 250.000 đồng/kg. Với nguồn cung dồi dào và dự kiến lượng cá về chợ tiếp tục được tăng cường trong những ngày tới, tiểu thương dự đoán nhiều loại cá nuôi sẽ có xu hướng bình ổn và giảm nhẹ.

Theo các tiểu thương, hoạt động mua bán đầu năm mới chưa sôi động. Các mặt hàng người dân chọn mua chủ yếu là thực phẩm tươi sống, rau xanh, hoa quả tươi và đồ lễ phục vụ cúng đầu năm... So với thời điểm giáp tết, giá các mặt hàng hiện nay nhanh chóng ổn định; trong khi các năm trước, giá thường tăng và giữ trong thời gian khá dài.

Còn tại các siêu thị, giá cả hàng hóa duy trì ổn định từ trước, trong và sau tết. Nhiều kệ hàng nhanh chóng được lấp đầy sau kỳ nghỉ. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vị Thanh, siêu thị đã chủ động dự trữ nguồn hàng bảo đảm cho thị trường sau tết, cũng như tiếp tục triển khai các chương trình khuyến mại, kích cầu mua sắm.

Theo đó, khách hàng mua sắm tại Co.opmart Vị Thanh trong những ngày đầu năm sẽ được nhận lì xì giá trị với các chương trình “Hái lộc vàng phú quý cả năm”, “Xúc xắc thần tài phát lộc khai xuân”, “Năm Thìn nhân đôi sung túc”. Ngoài ra, còn có chương trình dành riêng cho khách hàng tuổi Thìn, khi mua sắm trong khu tự chọn có hóa đơn từ 400.000 đồng trở lên được nhân đôi điểm thưởng trong tài khoản thẻ, cùng nhiều hoạt động khuyến mãi khác.

Sức mua chưa tăng

Qua tết, sức mua nhiều loại thực phẩm tươi sống giảm, nhất là thịt heo và thịt gia cầm. Theo tiểu thương và doanh nghiệp, lượng thịt bán ra trong dịp tết năm nay đã giảm ít nhất từ 10-30% so với tết năm trước. Nguyên nhân do nhiều người dân giảm chi tiêu và không còn mua dự trữ nhiều thực phẩm trong dịp tết, đồng thời người tiêu dùng có xu hướng sử dụng đa dạng nhiều loại thực phẩm trong dịp tết, từ đó giảm mua thịt heo và thịt gia cầm.

Hiện giá thịt heo đùi được bán lẻ tại nhiều chợ ở mức 80.000-85.000 đồng/kg, nạc 95.000-100.000 đồng/kg, ba rọi 110.000-120.000 đồng/kg, sườn non 140.000-150.000 đồng/kg. Còn giá vịt ta làm sẵn ở mức trên dưới 90.000 đồng/kg, gà ta và gà tre từ 120.000-130.000 đồng/kg... Còn tiểu thương kinh doanh các mặt hàng thủy hải sản tươi sống cho biết, các loại cá đồng và thủy sản đánh bắt tự nhiên bán khá chạy sau tết, nhưng sức mua nhiều loại cá nuôi vẫn đang khá yếu và hiện có nhiều loại cá để người tiêu dùng lựa chọn.

Chị Kim Ngân, tiểu thương bán cá tại chợ Trà Lồng, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Trong các loại cá nuôi, cá lóc là mặt hàng bán chạy nhất, còn các loại cá khác như cá điêu hồng, rô phi, cá tra, basa... bán khá chậm. Hiện giá bán hầu hết các loại cá nuôi đều ở mức tương đương so với thời điểm trước tết. Riêng giá cá lóc có tăng khoảng 5.000 đồng/kg”.

Một tiểu thương bán thịt gia cầm tại chợ Nàng Mau, huyện Vị Thủy, cho biết: “Những ngày đầu buôn bán nhìn chung sức tiêu thụ khá chậm so với trước và trong tết. Tính trong tết, lượng tiêu thụ thịt gà và vịt cũng giảm so với năm trước. Nguyên nhân có thể là do năm nay kinh tế khó khăn và có nhiều người bán cạnh tranh”.

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>