Rộng cửa đón nhà đầu tư

25/01/2020 | 06:08 GMT+7

Qua số liệu doanh nghiệp thành lập mới, dự án được cấp chủ trương đầu tư cho thấy những tín hiệu rất lạc quan, thể hiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh ngày càng được cải thiện.

Hoạt động kết nối doanh nghiệp Hậu Giang với các tỉnh, thành.

Nhiều nhà đầu tư đã từng “ví” Hậu Giang như một tờ giấy trắng. Nhưng đi sau cũng có nhiều lợi thế. Từ không có gì nên sẽ có nhiều thuận lợi hơn so với các tỉnh, thành khác trong khu vực nhất là về đầu tư cơ sở hạ tầng, giải phóng mặt bằng, chính sách ưu đãi… Nhờ đó, mà môi trường đầu tư của Hậu Giang gần đây có nhiều khởi sắc.

Sự nhiệt huyết

Để thu hút được nhiều nhà đầu tư vào địa bàn, thời gian qua, Hậu Giang không ngừng cải cách các thủ tục hành chính, cắt giảm các thủ tục không cần thiết để có những thuận lợi nhất cho doanh nghiệp. Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, cho hay: Việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đã giảm 1/2 thời gian so với trước đây. Cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, báo cáo thẩm định đề xuất quyết định chủ trương đầu tư cũng được rút ngắn hơn trước. Nhất là rút ngắn thời gian nộp thuế, thực hiện kê khai thuế qua mạng và đăng ký nộp thuế điện tử. Còn liên quan đến đất đai thì rút ngắn thời gian các thủ tục, giảm thời gian và chi phí thực hiện Đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản không quá 20 ngày làm việc...

Bên cạnh kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn, tỉnh còn kết nối doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm ở Hậu Giang.

Bên cạnh đó, tỉnh còn thực hiện các hoạt động như hỗ trợ chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp; bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng, nghiệp vụ cho các cơ quan, tổ chức và người thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, hoạt động tư vấn pháp luật. Duy trì tổ chức đối thoại chính quyền với doanh nghiệp, các hội nghị, tọa đàm, các đoàn kiểm tra trực tiếp tại các doanh nghiệp, các dự án đang triển khai trên địa bàn tỉnh nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp thuận lợi trong sản xuất kinh doanh.

Trao đổi trong không khí cởi mở tại những lần đối thoại doanh nghiệp và họp mặt cuối năm, bà Nguyễn Thị Bé Tư, Giám đốc Công ty TNHH Thanh Khôi, ở Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, cho biết: Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh, chính quyền địa phương và các ngành liên quan rất quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Để đáp lại sự quan tâm đó, công ty đã đẩy mạnh hoạt động sản xuất để tăng doanh thu, tăng sản lượng xuất khẩu các mặt hàng để đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, đồng thời chăm lo tốt đời sống cho người lao động.

Để có được thành quả hiện tại, bên cạnh đầu tư mở rộng nhà máy, phải kể đến việc đổi mới trang thiết bị, dây chuyền sản xuất hiện đại, nâng quy mô nhà xưởng rộng hơn 8ha, áp dụng những công nghệ sản xuất mới, vận hành theo tiêu chuẩn ISO, HACCP. Nhờ đó, sản phẩm của Công ty TNHH Thanh Khôi đạt chất lượng ổn định, hạ được giá thành sản phẩm đến mức thấp nhất, đưa đến lợi thế cạnh tranh khi cung ứng ra thị trường. Đến nay, cùng với 2 dàn máy tự động đang sử dụng, công ty mạnh dạn đầu tư thêm một dàn máy mới, nâng tổng sản lượng lên trên 200.000 tấn/năm. Ngoài ra, việc kiểm soát chặt chẽ nguồn nguyên liệu đầu vào, tuân thủ các nguyên tắc trong quá trình sản xuất và thành phẩm luôn được công ty chú trọng và thực hiện nghiêm túc.

Sản phẩm nông sản là thế mạnh của Hậu Giang đang được tỉnh xúc tiến đầu tư, nhất là lĩnh vực chế biến.

Bên cạnh gặp gỡ, đối thoại, lãnh đạo tỉnh còn tổ chức nhiều đoàn xúc tiến đầu tư tại các tỉnh, thành phố, gặp gỡ các chuyên gia, doanh nghiệp trong và nước ngoài với mong muốn thu hút nhiều nhà đầu tư đến Hậu Giang. Đáp lại sự nhiệt huyết đó, thời gian qua đã có rất nhiều nhà đầu tư lớn đã đến triển khai dự án trên địa bàn Hậu Giang trên các lĩnh vực bất động sản, thương mại - dịch vụ, sản xuất công nghiệp, mang lại nguồn thu lớn cho địa phương. Ông Chu Văn An, Giám đốc Công ty Thủy sản Minh Phú Hậu Giang, cho hay trung bình mỗi năm công ty đã mang về giá trị kim ngạch xuất khẩu cho tỉnh hơn 300 triệu USD. Tới đây, hy vọng thị trường thuận lợi thì con số này sẽ còn tăng hơn nữa. Nhờ chính sách ưu đãi của tỉnh, công ty đã tập trung đổi mới, nâng cao năng suất, trình độ quản trị doanh nghiệp, nâng chất lượng hàng hóa, dịch vụ để tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đây chỉ là số ít trong hàng loạt dự án mà Hậu Giang đã thu hút và đầu tư có hiệu quả ở tỉnh thời gian qua. Không dừng lại ở đó, với mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện, đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang luôn lấy doanh nghiệp là đối tượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh và phát triển. Luôn nghiên cứu chính sách thu hút đầu tư mới mang tính đột phá, phù hợp với quy định của pháp luật; như thành lập Tổ xúc tiến và hỗ trợ đầu tư để hỗ trợ cho doanh nghiệp. Ngoài ra, còn thành lập các đoàn để xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành đang có nhà đầu tư lớn.

UBND tỉnh Hậu Giang đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ngành liên quan nghiên cứu chính sách thu hút đầu tư mới mang tính đột phá, phù hợp với quy định của pháp luật. Nghiên cứu nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư, ưu tiên kêu gọi đầu tư các lĩnh vực mà tỉnh có lợi thế. Xây dựng kế hoạch thu hút các nhà đầu tư chiến lược; từng bước hình thành các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp đầu đàn của tỉnh để tạo động lực thúc đẩy các doanh nghiệp khác cùng phát triển.

Vùng đất tiềm năng

Thông qua các hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh, thời gian qua, một số công ty cũng đã đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại Hậu Giang và đã có sự gắn kết. Như Công ty Cổ phần Đầu tư Nông nghiệp Quốc tế ABC (Công ty ABC), đây là công ty thay mặt Liên doanh trong khuôn khổ hợp tác giữa Công ty Cổ phần Đầu tư Nông nghiệp Quốc tế ABC với Công ty TNHH Quốc tế Gia Phú Singapore và Công ty TNHH Giấc mơ Sáng tạo Nhật Bản. Qua tìm hiểu cơ hội đầu tư, Công ty ABC đã khảo sát thực địa vùng triển khai các dự án nông nghiệp đạt hiệu quả và ứng dụng công nghệ cao, liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ và phát triển bền vững trên cơ sở canh tác hữu cơ. Cụ thể, đã tìm hiểu việc chuyển đổi vùng trồng mía tập trung kém hiệu quả sang các loại cây trồng hiệu quả khác đem lại lợi ích cho nhiều bên như: chuối cấy mô, cỏ dinh dưỡng cao, khoai lang Nhật và các loại nông sản thích hợp khác.

Nhiều nhà đầu tư tìm hiểu về các dự án đầu tư của tỉnh, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ cao.

Ông Lê Thế Hà, Giám đốc ABC, thông tin: “Chúng tôi nhận thấy vùng đất của tỉnh Hậu Giang đầy tiềm năng cho việc đầu tư các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao. Do đó, công ty cùng với các đối tác trong liên doanh đã lên kế hoạch đầu tư tại các tỉnh miền Tây nói chung và tỉnh Hậu Giang nói riêng, nhằm góp phần phát triển và tăng trưởng kinh tế nông nghiệp bền vững trong thời gian tới”.

Trong buổi gặp gỡ với lãnh đạo tỉnh Hậu Giang vào những tháng cuối năm 2019, ông Lee Gyeong Taek, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Lavi E&C (Hàn Quốc), khẳng định Hậu Giang là một vùng đất mới đầy tiềm năng, rất phù hợp làm các dự án đô thị thông minh dựa trên nền tảng công nghệ thông tin. Nông nghiệp đang là thế mạnh của Việt Nam, vì vậy Hậu Giang cần có sự chuẩn bị ngay từ bây giờ, đây là một tương lai sáng để nâng cao đời sống người dân. Hướng đến nền sản xuất sạch, hữu cơ, làm nông trại thông minh, khi đó mới tạo ra sản phẩm chất lượng cao. Hậu Giang cũng cần có tầm nhìn chiến lược để thu hút đầu tư; khai thác các thế mạnh của tỉnh về du lịch cộng đồng, nông nghiệp giá trị cao nhằm tạo đột phá.

Còn ông Kawaue Junichi, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho hay: Từ những thuận lợi về điều kiện sản xuất, hệ thống cơ sở hạ tầng, đặc biệt là nhiều chính sách ưu đãi, tỉnh Hậu Giang thật sự là điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư. Hy vọng rằng, trong thời gian ngắn tới đây sẽ có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đến hợp tác với Hậu Giang trên các lĩnh vực, nhưng trước mắt là về cây ăn trái, trong đó xoài cát Hòa Lộc là trái cây của tỉnh được nhiều người dân Nhật Bản ưa thích bởi thơm ngon, chất lượng...

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Hậu Giang cho rằng, Hậu Giang là một trong những trung tâm lúa gạo của miền Tây Nam bộ. Tỉnh có thế mạnh về cây lúa và cây ăn trái các loại, có nguồn thủy sản phong phú, chủ yếu tôm cá nước ngọt và chăn nuôi gia súc. Tỉnh nổi tiếng với chợ nổi Ngã Bảy và nhiều di tích lịch sử cấp quốc gia, có thế mạnh về du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng... Bên cạnh đó, cũng có nhiều thuận lợi trong phát triển công nghiệp với 2 khu công nghiệp (Khu công nghiệp Sông Hậu và Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh), có cảng Vinalines Hậu Giang tiếp giáp sông Hậu đón tàu trọng tải 20.000 tấn, cách sân bay Cần Thơ 15 phút và đặc biệt là chính sách ưu đãi đầu tư nhất cả nước. Vì vậy, khi nhà đầu tư vào địa bàn, tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai thực hiện hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất.

Trong năm 2019, Hậu Giang có hơn 600 doanh nghiệp thành lập mới, số vốn đăng ký 2.900 tỉ đồng, tăng 3,5%  về số vốn đăng ký so với cùng kỳ. Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 4.647 dooanh nghiệp thành lập mới, tổng vốn 48.300 tỉ đồng. Năm qua, toàn tỉnh có 16 dự án được cấp chủ trương đầu tư với tổng vốn 2.682 tỉ đồng, tạo thêm việc làm cho trên 3.000 lao động. Nâng tổng số từ trước đến nay toàn tỉnh có 356 dự án đầu tư, với tổng mức 127.664 tỉ đồng...

HOÀI THU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>