Sơ kết đề án truy xuất nguồn gốc nông, thủy sản và mô hình chợ 4.0

10/02/2023 | 17:26 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 10-2, Sở Công thương tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết đề án truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông thủy sản và mô hình chợ 4.0 - ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh.

Tiểu thương chợ Vị Thanh tham gia mô hình chợ 4.0 - thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo báo cáo của phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương, đề án truy xuất nguồn gốc được phê duyệt với tổng số tem để hỗ trợ cho cơ sở, họp tác xã là 3 triệu tem, trong đó 2 triệu tem dán và 1 triệu tem treo. Sau thời gian triển khai đề án, tuyên truyền và hướng dẫn cơ sở, hợp tác xã nông thủy sản tham gia trong 2 giai đoạn năm 2020-2021, kết quả có 18 sản phẩm được truy xuất nguồn gốc với số lượng tem dán là 552.000 tem và tem in trực tiếp lên bao bì là 545.000 tem. Tổng số tem đã sử dụng đến nay là 1.097.000 tem. Đề án đáp ứng kịp thời tính xu thế hiện nay, thông tin đầy đủ đến người tiêu dùng các nội dung liên quan quá trình hình thành sản phẩm, giá, xuất xứ nguồn gốc, cơ sở pháp lý… làm giá trị của từng sản phẩm được nâng lên rõ nét, tiêu thụ các sản phẩm được thuận lợi, dễ dàng  hơn, nhất là ở thị trường khó tính.

Về kế hoạch thực hiện mô hình ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt - chợ 4.0 trên địa bàn tỉnh, tính đến hết năm 2022, Sở Công thương tổ chức phối hợp với các đơn vị, địa phương ra mắt 7 chợ 4.0 trên địa bàn tỉnh, đó là chợ Vị Thanh, chợ Ngã Sáu, chợ Trường Long Tây, chợ Rạch Gòi, chợ Một Ngàn, chợ Ngã Bảy, chợ Cây Dương. Kết quả hỗ trợ hướng dẫn người dân, hộ tiểu thương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xây dựng được 59.617 ví điện tử. Mô hình chợ 4.0 góp phần cùng tỉnh hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số, tạo cơ hội cho người dân tiếp cận những tiến bộ của khoa học công nghệ vào đời sống, mang đến môi trường số hóa tài chính hiện đại, an toàn, tiện lợi.

Ông Nguyễn Vũ Trường, Phó Giám đốc Sở Công thương, phát biểu tại hội nghị sơ kết.

Ông Nguyễn Vũ Trường, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh, cho rằng số sản phẩm tham gia đề án đã vượt so với mục tiêu đề ra, tuy nhiên số tem sử dụng còn ít so với yêu cầu. Để đề án thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian tới, khắc phục được hạn chế mà các cơ sở và đơn vị nêu, cần phối hợp, nâng cao công tác tuyên truyền, tiếp tục rà soát nhu cầu các cơ sở, hợp tác xã sử dụng tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm, đảm bảo nội dung thông tin qua tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng, đầy đủ và chính xác.

Về mô hình chợ 4.0, ông Nguyễn Vũ Trường đề nghị các cơ quan, đơn vị, các nhà mạng và địa phương phối hợp thực hiện vận động, tuyên truyền chiều rộng lẫn chiều sâu, nơi nào hội tụ đủ điều kiện thì thực hiện trước, đến trực tiếp các cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ kinh doanh, tiểu thương để mọi người tiếp cận, hiểu và hưởng ứng. Tiếp tục ra mắt mô hình chợ 4.0 tại các chợ trên địa bàn để tạo tính lan tỏa và các phòng tham mưu đưa vào kế hoạch thi đua khen thưởng của ngành trong năm 2023 để tạo khí thế thi đua sôi nổi và quyết tâm thực hiện tốt việc hỗ trợ hướng dẫn ứng dụng giao dịch không dùng tiền mặt, góp phần hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Tin, ảnh: T.TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>