Sôi nổi hưởng ứng Giờ Trái đất 2024

25/03/2024 | 08:07 GMT+7

Bên cạnh kêu gọi người dân, doanh nghiệp tắt đèn trong 1 giờ, ngành điện tỉnh còn tổ chức giải chạy hưởng ứng Giờ Trái đất 2024, thu hút sự tham gia của nhiều vận động viên, lan tỏa thông điệp “Tiết kiệm điện thành thói quen”.

Các vận động viên chạy bộ hưởng ứng Giờ Trái đất 2024, hướng đến “Tiết kiệm điện”.

Khi hiệu lệnh xuất phát vang lên, trong tiếng hò reo cổ vũ của người dân hai bên đường, 150 vận động viên thuộc nhiều lứa tuổi, ngành nghề của huyện Long Mỹ hăng hái tranh tài giải chạy hưởng ứng Giờ Trái đất 2024. Đây là giải chạy do Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Long Mỹ, Điện lực Long Mỹ phối hợp tổ chức nhằm hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm nay. Suốt quãng đường 4km, những vận động viên tranh thủ những bước chạy vững chắc. Với họ, đạt thành tích là một chuyện, quan trọng hơn là cùng với địa phương lan tỏa thông điệp tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường.

Là vận động viên cán đích đầu tiên, em Lê Đào Duy Phong, ở ấp 2, thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, phấn khởi chia sẻ: “Em rất vui và bất ngờ không nghĩ là mình sẽ đoạt giải nhất. Trước đây, em có tập chạy với quãng đường hơn 5km từ chợ Vịnh Chèo thuộc xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy về đây, còn thường ngày thì em chỉ đánh cầu lông. Em mong mọi người sẽ cố gắng tập luyện thể thao để có sức khỏe”.

Ông Nguyễn Quốc Khương, Bí thư Huyện đoàn Long Mỹ, cho biết: “Tham gia giải chạy lần này, đối với đoàn viên thanh niên có 50 vận động viên là lực lượng đoàn viên thanh niên của các xã, thị trấn, chi đoàn trực thuộc tham gia. Qua giải chạy, chúng tôi mong muốn đối với đoàn viên thanh niên sẽ tích cực hưởng ứng để cùng với các ngành, các cấp hưởng ứng Giờ Trái đất và tiết kiệm điện, góp phần ứng phó biến đổi khí hậu, cùng gia đình sẽ hưởng ứng tiết kiệm điện theo khung giờ quy định” .

Điện lực Long Mỹ là đơn vị đứng ra phối hợp Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Long Mỹ tổ chức giải chạy năm nay. Ông Nguyễn Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Điện lực Long Mỹ cho biết, Việt Nam là một trong những nước có cường độ điện trên GDP còn cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới, nhu cầu sử dụng điện và năng lượng mỗi năm tăng đến 10%, cao hơn tốc độ tăng của GDP. Việc sản xuất và sử dụng năng lượng là nguyên nhân chính của phát thải khí nhà kính, là tác nhân quan trọng dẫn đến biến đổi khí hậu ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của con người, đến môi trường và Trái đất. Vì thế, tiết kiệm năng lượng vừa là để nâng cao tính hiệu quả của cuộc sống, của nền kinh tế, cũng là để bảo vệ Trái đất.

Với thông điệp xuyên suốt “Tiết kiệm điện - Thành thói quen”, giải chạy nhằm kêu gọi người dân sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, dần hình thành thói quen tiết kiệm điện, hướng đến mục tiêu cân bằng năng lượng vào năm 2050 theo cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh khí hậu toàn cầu COP 26.

“Giờ Trái đất 2024 sẽ cùng các đại sứ truyền tải các thông điệp sâu sắc hơn, từ đó lan tỏa mạnh mẽ ý nghĩa của chương trình, kêu gọi cộng đồng cùng tích cực hưởng ứng để cùng hành động bảo vệ mái nhà chung, hành tinh sống của chúng ta”, ông Nguyễn Thanh Mỹ chia sẻ.

Cũng theo ông Mỹ, Giờ Trái đất không chỉ là tiết kiệm năng lượng mà còn hướng tới thay đổi hành vi, bắt đầu cho lối sống xanh vì một thế giới tươi đẹp hơn cho bản thân mỗi người và cho thế hệ tương lai. Giờ Trái đất là thời gian biểu tượng cho sự kết nối - đồng lòng - cùng hành động của cả cộng đồng, doanh nghiệp và toàn xã hội thực hiện các hoạt động về tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu.

Những năm qua, Chiến dịch Giờ Trái đất đã tạo nên tiếng vang lớn trong nhận thức của người dân Việt Nam nói chung và người dân trên địa bàn huyện Long Mỹ nói riêng về nguyên nhân và hậu quả của biến đổi khí hậu do việc sử dụng năng lượng lãng phí, chưa hiệu quả, đặc biệt là trong việc sử dụng các nguyên liệu hóa thạch để sản xuất điện, đó cũng là một trong những tác nhân chính gây ra biến đổi khí hậu. Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm nay, bên cạnh giải chạy được tổ chức, huyện Long Mỹ cũng đẩy mạnh kêu gọi các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn tích cực hưởng ứng Giờ Trái đất, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường bằng những hành động thiết thực.

Ông Đặng Hoàng Vũ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Long Mỹ, cho biết: Tắt đèn chiếu sáng công cộng, chiếu sáng quảng cáo tại một số khu vực công cộng, tuyến đường (trừ các đèn chiếu sáng phục vụ bảo vệ an ninh tại các khu vực trọng yếu trên địa bàn), cùng nhau tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết vào thời gian diễn ra sự kiện Giờ Trái đất, từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 23-3-2024, đây là hành động nhằm biểu thị ý thức của người dân trong việc tiết kiệm năng lượng và hơn thế nữa đó là việc bảo vệ các nguồn tài nguyên, sự đa dạng sinh học và bảo vệ thiên nhiên nói chung.

Giờ Trái đất là sáng kiến của Quỹ quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF) nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên thế giới. Việt Nam tham gia Giờ Trái đất lần đầu tiên vào năm 2009, với các thành phố: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hội An, Huế và Nha Trang.  Đến nay, chiến dịch ngày càng lan tỏa rộng rãi trên cả nước và trở thành một hoạt động thường niên về tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường vào tháng 3 hàng năm. Từ việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, đến nay, chiến dịch đã góp phần quan trọng, biến nhận thức của mỗi cá nhân thành hành động trong việc thực hành các hoạt động tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

 

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>