Tạo đột phá phát triển công nghiệp

23/04/2024 | 07:13 GMT+7

Năm 2024 được xác định là năm tăng tốc để hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Châu Thành A nhiệm kỳ 2020-2025 cũng như thực hiện Nghị quyết 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về 4 trụ cột, trong đó có lĩnh vực công nghiệp. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện cũng đưa nhiệm vụ phát triển công nghiệp là một trong ba nhiệm vụ đột phá trong chương trình công tác năm nay. Xoay quanh vấn đề này, phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Phong Minh (ảnh), Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Châu Thành A.

Theo ông, Châu Thành A có những lợi thế sẵn có nào để tạo bước đột phá trong phát triển công nghiệp ?

- Lợi thế đầu tiên phải kể đến đó là hệ thống quy hoạch đã được hoàn chỉnh, cụ thể là Quy hoạch xây dựng vùng huyện Châu Thành A đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được UBND tỉnh Hậu Giang phê duyệt, đây là định hướng quan trọng để huyện làm căn cứ thực hiện trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, với vị trí được xem là cửa ngõ của tỉnh, có các tuyến quốc lộ đi qua, hạ tầng giao thông được hoàn thiện đáp ứng được nhu cầu phát triển công nghiệp và liên kết vùng, trong đó có tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đang được triển khai. Bên cạnh đó, huyện có nguồn lao động trẻ, lao động qua đào tạo dồi dào và vùng nguyên liệu về nông nghiệp đa dạng, đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp khi đến đầu tư.

Ông có thể chia sẻ thêm về những nỗ lực và chiến lược của huyện Châu Thành A ?

- Hiện nay, huyện đang rà soát lập quy hoạch và kế hoạch chuyển đổi đất sản xuất nông nghiệp sang công nghiệp, hạ tầng giao thông công nghiệp theo định hướng chung của tỉnh, chú trọng định hướng quy hoạch phát triển giao thông kết nối với hạ tầng khu công nghiệp (KCN) để phục vụ phát triển công nghiệp. Tập trung mọi nguồn lực để chuẩn bị kết nối tốt nhất vào hệ thống đường cao tốc quốc gia. Hoàn thiện hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho phát triển công nghiệp của địa phương.

Ngoài ra, tập trung hoàn thiện quy hoạch các KCN trên địa bàn huyện theo quy hoạch vùng huyện đã được phê duyệt. Trong đó, công tác giải phóng mặt bằng trong các KCN trên địa bàn huyện được quan tâm, thực hiện khẩn trương. 

Mặt khác, tiếp tục kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư vào KCN, tạo điều kiện thuận lợi cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp về thủ tục đầu tư; khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia đào tạo nhân lực công nghiệp chất lượng cao, gắn kết chặt chẽ giữa nghiên cứu, đào tạo với hoạt động sản xuất, kinh doanh và nhu cầu thị trường lao động công nghiệp, nhất là lao động nông nghiệp sang lao động phi nông nghiệp để phục vụ khu, cụm công nghiệp và từng bước đạt tiêu chí đô thị.

Thưa ông, với những nỗ lực đó, thời gian qua huyện đã đạt được những kết quả gì trong lĩnh vực công nghiệp ?

- Trong thời gian qua, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, huyện cũng đạt được một số kết quả đáng khích lệ như: Phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh thu hút nhà đầu tư vào KCN Tân Phú Thạnh đạt tỷ lệ lấp đầy 90%, phấn đấu đạt 100% trong năm 2024. Công tác giải phóng mặt bằng để giao đất sạch cho các nhà đầu tư trong KCN được tập trung thực hiện. Cùng với đó, Quy hoạch Khu công nghiệp Tân Hòa với diện tích 205ha đang được triển khai thực hiện.

Huyện Châu Thành A đã xác định được các ngành công nghiệp mũi nhọn nào để đầu tư và phát triển, thưa ông ?

- Châu Thành A là huyện nông nghiệp, có diện tích đất sản xuất nông nghiệp khá lớn, từ đó các sản phẩm nông nghiệp cũng rất đa dạng, để nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, huyện xác định ngành chế biến nông sản là chủ lực của địa phương. Trong thời gian qua, huyện tập trung phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương hiện có thông qua các chương trình, đề án từ tỉnh đến huyện, đến xã, hỗ trợ việc thành lập các hợp tác xã nông nghiệp, kêu gọi các doanh nghiệp vào đầu tư…

Về lợi thế thì hiện tại huyện có diện tích đất nông nghiệp 13.387,87ha, các sản phẩm nông nghiệp đa dạng được sản xuất theo các quy trình, có các vùng nguyên liệu tập trung được cấp mã vùng trồng, tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị, các doanh nghiệp trong KCN cũng như trên địa bàn huyện đa phần là các doanh nghiệp chế biến sau thu hoạch, đó là những lợi thế huyện đang có để phát triển ngành công nghiệp chủ lực của địa phương.

Huyện Châu Thành A đặt mục tiêu thu hút đầu tư vào KCN Tân Phú Thạnh, phấn đấu đạt tỷ lệ lấp đầy 100% trong năm 2024.  Ảnh: LÝ ANH LAM

Ông có thể chia sẻ về những cơ hội và thách thức mà huyện Châu Thành A đang phải đối mặt khi phát triển công nghiệp ?

- Với những tiềm năng và lợi thế hiện có của huyện thì đây là cơ hội để huyện nhà bứt phá trong phát triển ngành công nghiệp. Tuy nhiên, đi kèm với cơ hội cũng đặt ra nhiều thách thức mà địa phương phải đối mặt. Điển hình là công tác tạo quỹ đất sạch còn gặp nhiều khó khăn, chủ yếu là công tác giải phóng mặt bằng để giao cho các doanh nghiệp. Vùng nguyên liệu để phát triển ngành công nghiệp chế biến còn nhỏ lẻ, thiếu tính bền vững. Thiếu nguồn lao động có tay nghề cao, chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp.

Việc đẩy mạnh phát triển công nghiệp sẽ đóng góp như thế nào vào nền kinh tế của địa phương, thưa ông ?

- Đối với tổng giá trị sản xuất trên địa bàn huyện thì lĩnh vực công nghiệp đóng vai trò rất quan trọng. Cụ thể, giá trị sản xuất công nghiệp năm qua thực hiện được 19.057 tỉ đồng, chiếm tỷ trọng trên 75% tổng giá trị. Từ lý do trên mà việc phát triển công nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu để huyện tập trung các giải pháp, nguồn lực để thực hiện.

Theo ông, trong việc xây dựng một môi trường kinh doanh thuận lợi, huyện Châu Thành A đã có những chính sách và biện pháp gì để thu hút và hỗ trợ các doanh nghiệp trong và ngoài nước ?

- Trong việc thu hút đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn tỉnh Hậu Giang, huyện có đưa ra một số giải pháp như: Đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch tại các KCN để giao đất cho các doanh nghiệp. Tập trung nguồn lực để tiếp tục hoàn chỉnh về hạ tầng giao thông nhằm tăng khả năng kết nối trong khu vực, đặc biệt là phát quy hiệu quả của tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đi qua địa bàn huyện. Phối hợp cùng các sở, ngành của tỉnh trong việc hỗ trợ về thủ tục đầu tư cho các doanh nghiệp khi đến đầu tư trên địa bàn huyện. Công khai, minh bạch các chính sách của tỉnh, huyện nhằm kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư vào khu công nghiệp trên địa bàn huyện.

Huyện đang có những định hướng để phát triển công nghiệp tới đây ra sao, thưa ông ?

- Về những định hướng cho tương lai thì thời gian tới huyện đang triển khai thực hiện một số công việc như: Triển khai KCN Tân Hòa, diện tích 205ha, hiện đang lập quy hoạch phân khu trên cơ sở quy hoạch vùng huyện đã được tỉnh phê duyệt, làm cơ sở để triển khai công tác thu hồi đất trong thời gian tới. Bên cạnh đó, tập trung giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại của KCN Tân Phú Thạnh để bàn giao cho nhà đầu tư trong năm 2024. Ngoài ra, triển khai quy hoạch vùng huyện đã được phê duyệt, làm cơ sở lập các quy hoạch chi tiết đối với các ngành, lĩnh vực phục vụ, hỗ trợ cho công nghiệp để kêu gọi các nhà đầu tư vào thực hiện...

Xin cảm ơn ông !

Y.LINH thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>