Thị trường Tết Trung thu trầm lắng

28/09/2023 | 08:15 GMT+7

Thị trường Tết Trung thu năm nay đang bước vào cao điểm, tuy nhiên nhu cầu tiêu thụ của người dân có tăng so với tháng trước nhưng lại đang ở mức thấp hơn so với cùng kỳ.

Bánh trung thu, bánh pía bày bán tại các chợ truyền thống và cửa hàng trên địa bàn.

Theo khảo sát tại các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh, hiện tại các sản phẩm bánh kẹo đã có nhiều cải tiến như có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng cao và giá cả hợp lý. Xu hướng của người tiêu dùng hiện nay không chỉ chú trọng chất lượng mà thiết kế bao bì cũng phải đẹp, vì những hộp bánh trung thu còn là món quà gửi đến gia đình, bạn bè và các đối tác. Nắm bắt được nhu cầu đó, các hãng bánh lớn đã đưa ra thị trường nhiều sản phẩm bánh trung thu với đa dạng hương vị, mẫu mã, bao bì độc đáo, thu hút.

Các sản phẩm bánh trung thu được bày bán rất đa dạng, phong phú đến từ nhiều thương hiệu như Kinh Đô, Kido, Hữu Nghị, Đồng Khánh, Bảo Ngọc,… xuất hiện nhiều trên các tuyến đường, chợ truyền thống. Do giá một số nguyên liệu đầu vào như bột mì hay hộp giấy đều tăng nên giá bánh tăng trung bình từ 5-10% so với năm ngoái.

Theo chia sẻ của nhân viên cửa hàng bán bánh Trần Ý, ở đường Trần Hưng Đạo, phường I, thành phố Vị Thanh, thời điểm này số lượng bánh bán ra giảm hơn so với cùng kỳ. “Khách hàng thường chỉ mua 1-2 hộp và chọn bánh vị truyền thống để biếu, tặng hoặc để trưng cúng. Số lượng người mua không nhiều vì tình hình kinh tế đang khó khăn, người dân cắt giảm chi tiêu nên sức mua trên thị trường chưa được như kỳ vọng”.

Chị Nguyễn Thị Kim Chi, ở chợ Nàng Mau (thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy), cho biết: “So với năm ngoái, sức mua hiện tại đã giảm rõ rệt, từ tháng 7 đến giờ hầu như chưa có khách hỏi mua các hộp quà biếu tặng cao cấp. Khách công ty cũng chỉ ghé qua tham khảo, lấy báo giá là chính chứ chưa chốt được đơn hàng. Còn khách lẻ thì cũng chỉ bán được lai rai”.

Theo nhận định của nhiều tiểu thương, thị trường Tết Trung thu năm nay khá ảm đạm, sức mua chỉ bằng khoảng 50% so với năm ngoái. Nhiều quầy bán bánh trung thu treo biển “mua 1 được 2” hoặc thậm chí “mua 1 được 4”. Thế nhưng, một số quầy chỉ có lác đác khách ghé qua.

Không chỉ các điểm kinh doanh ngoài đường mà tại các siêu thị Co.opMart, “chợ online” cũng có nhiều khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng, nhưng cũng không đạt hiệu quả như mong đợi. Được biết, giá bán các loại bánh nhân dịp Tết Trung thu năm nay không biến động nhiều, người bán đa phần cũng chỉ nhập về các loại bánh bình dân để người mua hàng dễ tiếp cận. Theo khảo sát, giá bán bánh trung thu loại nhỏ trọng lượng 150g dao động từ 64.000 đồng đến hơn 80.000 đồng/cái, loại 210g giá từ 95.000 đồng/cái đến hơn 124.000 đồng/cái. Bánh trung thu loại lớn, 4 trứng muối thì trên 300.000 đồng/cái.

Anh Lê Hải Đăng, ở ấp 7, xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, vừa mua hộp bánh trung thu Kinh Đô với mức giá 300.000 đồng để làm quà tặng cho gia đình, chia sẻ: “Gia đình tôi rất thích bánh trung thu và mỗi năm chỉ có một lần nên tôi cũng không tiếc vài trăm ngàn mua về để cùng người thân thưởng thức. Khi mua thì cũng không chọn loại bánh đắt tiền, chủ yếu là chọn thương hiệu uy tín để đảm bảo an toàn khi sử dụng”.

Nhằm gia tăng sức mua, năm nay nhiều thương hiệu, trong đó có Kinh Đô đã đưa ra bộ sưu tập sản phẩm hơn 70 hương vị và 25 thiết kế, từ bình dân đến cao cấp, để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn. Chưa hết, thị trường bánh trung thu thủ công - handmade năm nay cũng khởi động khá sớm, một số cửa hàng đã làm bánh và bán từ đầu tháng bảy âm lịch. Ngoài các loại bánh truyền thống, bánh trung thu handmade còn hình thức mô phỏng 12 con giáp, hoa nổi 3D, đầu lân… Nhân và vỏ bánh cũng phong phú, đổi mới qua từng năm, giá bánh từ 200.000-550.000 đồng/hộp (4 chiếc)…

Mặc dù khởi động từ rất sớm, song thị trường bánh trung thu năm nay vẫn kém sôi động do tình hình kinh tế của người dân cũng còn khó khăn. Bên cạnh đó, các thương hiệu có uy tín còn phải cạnh tranh với các loại bánh không rõ nguồn gốc, xuất xứ được chào bán tràn lan trên các trang mạng xã hội với mức giá rẻ hơn gấp nhiều lần.

Bên cạnh bánh trung thu, lồng đèn cũng là món đồ chơi không thể thiếu vào dịp này. Chị Phương, chủ cửa hàng bán lồng đèn trên đường Trần Hưng Đạo, thành phố Vị Thanh, cho biết giá bán các loại đèn truyền thống, đèn thủ công bằng tre, giấy màu, giấy kiếng đã tăng nhẹ 5-10% so với năm ngoái, dao động từ 20.000-40.000 đồng/cái. Riêng loại cỡ lớn có giá trên 100.000 đồng/cái. Ngoài ra, các loại đèn bằng nhựa lắp pin có giá từ 30.000-250.000 đồng/cái tùy kích cỡ và mẫu mã. “Khách hàng hiện tại thích mua các loại lồng đèn bằng nhựa có lắp pin, hoặc lồng đèn thỏ mini được làm thủ công bằng tre đang “hot” dạo gần đây, dù vậy thì sức tiêu thụ hiện tại cũng không được cao như mọi năm”, chị Phương cho biết thêm.

 Không chỉ dừng lại ở đó, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, giải trí như “đêm hội trăng rằm”, trao quà bánh đến trẻ khuyết tật, trẻ mồ côi,… cũng được tổ chức sôi nổi nhằm phục vụ nhu cầu thưởng thức của người dân trong dịp lễ này, đem đến một mùa Tết Trung thu vui vẻ, hạnh phúc cho trẻ em. Tết Trung thu là một trong những ngày lễ truyền thống của Việt Nam, mang ý nghĩa tình thân, gắn kết gia đình và cộng đồng. Người dân đều hy vọng, những chiếc bánh trung thu hay những chiếc đèn lồng ấm áp sẽ đem đến niềm vui trọn vẹn cho gia đình.

Bài, ảnh: MAI THANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>