Trái cây mùa nóng “tăng nhiệt”

02/03/2023 | 06:50 GMT+7

Mấy ngày gần đây, giá nhiều loại trái cây như cam xoàn, dưa hấu, chanh... tăng mạnh do nhu cầu tiêu thụ cao vào mùa nóng.

Trái cây mùa nóng đa dạng về chủng loại và số lượng.

Dạo một vòng quanh các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh, có thể thấy các sạp trái cây được bày bán đa dạng về chủng loại và số lượng. “Mùa nắng nhiều người có nhu cầu uống nước giải khát, ăn trái cây giải nhiệt nhưng một số loại lại có ít nên giá tăng lên. Nhất là dưa hấu, hiện nay là 10.000-13.000 đồng/kg; cam xoàn là 40.000 đồng/kg; thanh long khoảng 1 tuần nay cũng lên mức 30.000-40.000 đồng/kg. Một số loại khác dù sức mua không tăng mạnh nhưng nguồn cung ít nên giá cũng tăng theo như nhãn Ido lên mức 40.000 đồng/kg, quýt là 30.000 đồng/kg; riêng chôm chôm Thái do đang nghịch vụ nên giá hiện nay là 70.000 đồng/kg”, bà Hơn, chủ sạp trái cây ở chợ Nàng Mau, huyện Vị Thủy, thông tin.

Theo một tiểu thương ở chợ Phường IV, thành phố Vị Thanh, mấy ngày gần đây lượng người mua trái cây tăng mạnh. Tiêu thụ mạnh nhất là dưa hấu và các loại trái cây chứa nhiều vitamin C như chanh, bưởi… Ngoài ra, các loại hoa quả giải nhiệt khác như dưa gang, dưa lê, mận đường... cũng bán chạy mặc dù giá tăng cao hơn hẳn so với mấy ngày trước đây.

Dù giá tăng nhưng số lượng tiêu thụ các mặt hàng này vẫn cao, thậm chí không đủ bán. Một nhân viên phụ trách ngành hàng thực phẩm tươi sống, siêu thị Co.opMart Vị Thanh, cho biết: Vào mùa nắng nóng, nhu cầu tiêu thụ các loại trái cây tăng, nhiều nhất là nhóm trái cây có múi như cam sành, cam xoàn, tiếp theo là dưa hấu, tùy theo loại mà sức mua tăng từ 5-10%. Nhu cầu tăng nhưng không rơi vào vụ thu hoạch rộ nên nguồn cung các mặt hàng này cũng có phần hạn chế. Nhiều lúc một đơn vị cung cấp chỉ đáp ứng khoảng 60-70% số lượng đặt hàng của siêu thị. Tuy nhiên, do hàng hóa phân phối theo hệ thống nên siêu thị vẫn linh hoạt và đảm bảo nguồn cung các loại trái cây giải nhiệt vào mùa nắng nóng. Giá bán các mặt hàng này có tăng nhẹ do các nơi đều “hút hàng”.

Điều thuận lợi trong năm nay là một số loại trái cây được siêu thị thu mua tại địa phương như xoài cát, cam xoàn, bưởi da xanh… chỉ cần đặt trong 1 ngày là hàng về đến siêu thị nên giữ độ tươi ngon, giảm thời gian vận chuyển và bảo quản nên giá cả cũng cạnh tranh hơn, cộng thêm các chương trình khuyến mãi theo đợt dễ kích thích sức mua của người tiêu dùng.

Một loại trái cây được nhiều người tìm mua để giải khát là dừa tươi hiện giá cũng ở mức 10.000 đồng/trái nhưng sức mua vẫn khá cao. Các điểm bán dừa tươi dọc đường Nguyễn Văn Trỗi, Trần Hưng Đạo, thành phố Vị Thanh, cũng tấp nập người mua. Đang bận rộn chặt dừa cho khách mang đi, chị Phạm Thị Thảo, bán dừa ở ven đường Nguyễn Văn Trỗi, gần chợ Vị Thanh hào hứng chia sẻ: Chừng một tháng nay dừa lấy về bao nhiêu bán cũng hết, chỉ từ sáng đến 10 giờ là bán trên 100 trái. Khách mua giải khát thường chọn nguyên quầy nếu trái nhỏ, tính ra chỉ từ 6.000 đồng/trái, còn mua lẻ dừa trái to thì 10.000 đồng/trái. Chị Thảo cũng chặt dừa sẵn, đổ nước vô bịch để khách tiện đem về nhà, mỗi bịch 10.000 đồng bán cũng rất chạy.

Dù trái cây trong nước vẫn chiếm phần lớn trên thị trường hiện nay, nhưng nhiều loại trái cây ngoại nhập vẫn có lượng khách hàng riêng khá ổn định. Tại các siêu thị lớn trên địa bàn tỉnh như Co.opMart, Vinmart và hệ thống Bách Hóa Xanh, bên cạnh quầy trái cây trong nước đều có khu vực riêng cho trái cây nhập khẩu với hàng chục loại khác nhau. Giá cả trái cây nhập khẩu ngày càng rẻ và số lượng ổn định nên đây trở thành mặt hàng được nhiều người tiêu dùng tìm mua. Riêng táo nhập đã có 6-7 loại nguồn gốc nhập từ Mỹ, New Zealand, ngoài ra còn có nho, lê, cam vàng, dâu tây, kiwi... Các loại táo có giá từ 50.000-100.000 đồng/kg; cam Ai Cập là 80.000 đồng/kg; các loại nho dao động từ 150.000-180.000 đồng/kg.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, do thời tiết nắng nóng dài ngày nên việc mua sắm những sản phẩm giải nhiệt, đặc biệt là nhu cầu tiêu thụ các loại trái cây của người dân tăng cao. Bên cạnh đó, thời tiết nắng nóng cũng ảnh hưởng đến sản xuất rau củ quả tươi nên giá cả có nhích lên so với mấy ngày trước. Tuy nhiên, nguồn cung các mặt hàng nông sản, trái cây vẫn đảm bảo để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Dự đoán giá cả các loại trái cây có xu hướng tăng nhẹ trong những ngày tới.

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>