Vì sự phát triển của doanh nghiệp

26/01/2020 | 18:29 GMT+7

Năm qua, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hậu Giang đã làm tốt vai trò gắn kết, chia sẻ, đề xuất những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp đến lãnh đạo tỉnh để có những tháo gỡ kịp thời, giúp môi trường sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thuận lợi hơn, góp phần vào sự phát triển của tỉnh nhà.

Chương trình “Cà phê Doanh nhân” đã thu hút đông đảo doanh nghiệp đến tham gia trao đổi trực tiếp với lãnh đạo tỉnh.

Nhiều hoạt động thiết thực

Từ khi kiện toàn vào đầu năm 2019 đến nay, đặc biệt là từ khi có Văn phòng Hiệp hội riêng thì hoạt động của Hiệp hội đã được nâng lên đáng kể. Cũng từ đó mà có nhiều doanh nghiệp tìm đến Hiệp hội để được đề xuất nhiều vấn đề hơn. Ngoài ra, khi Ban Chấp hành mới đi vào hoạt động với những người tâm huyết, trách nhiệm đã tạo niềm tin cho doanh nghiệp.

Song song đó, Hiệp hội còn thực hiện nhiều hình thức để các doanh nghiệp, lãnh đạo Hiệp hội các tỉnh ĐBSCL và Thành phố Hồ Chí Minh có thể trực tiếp trao đổi công việc, kinh nghiệm, kết nối cung cầu, kể cả việc tổ chức các sự kiện thông qua Group Zalo. Đây là việc làm nhằm tăng thêm tính năng động của Hiệp hội, cũng như tăng tính thương mại cho các doanh nghiệp tỉnh nhà.

Ký kết ghi nhớ hợp tác giữa lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp Hậu Giang và Công ty Cổ phần Nông nghiệp Geumsan (Hàn Quốc) dưới sự chứng kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.

Ngoài ra, để thu hút thêm nhiều doanh nghiệp đầu tư vào Hậu Giang, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đang xúc tiến mở Văn phòng đại diện của Hiệp hội tại thành phố Naju, tỉnh Jeollanam-do (Hàn Quốc), dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong năm 2020.

Thông qua các hoạt động thiết thực, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hậu Giang đã thu hút được hơn 100 hội viên, tăng hơn 80 hội viên so với thời điểm trước khi kiện toàn vào tháng 3-2019. Hội viên tham gia là các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh như An Giang, Vĩnh Long, Long An, thành phố Cần Thơ. Các doanh nghiệp này hoạt động với nhiều lĩnh vực như: sản xuất, thương mại - dịch vụ, bất động sản, công nghệ…

Đặc biệt, sau khi tham gia Hiệp hội, các doanh nghiệp đã được tập huấn, trao đổi thông tin, hỗ trợ kỹ năng pháp lý; được kết nối giữa các hội viên, giao lưu, kết nối cung cầu; được tham gia trưng bày sản phẩm tại các đợt triển lãm, quảng bá trong và ngoài tỉnh. Từ đó, các sản phẩm của doanh nghiệp được nhiều người biết đến.

Ông Nguyễn Chí Tâm, Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hậu Giang, cho biết hàng tháng Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức chương trình “Cà phê doanh nhân” và đã thu hút được một lượng lớn doanh nghiệp tham gia. Mục đích của chương trình này là giúp doanh nghiệp có điều kiện tiếp xúc với lãnh đạo tỉnh, kết nối doanh nghiệp, tự giới thiệu, nêu lên những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ. Việc làm này, cũng nhằm thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh là xây dựng thành công chính quyền Hậu Giang thân thiện, kiến tạo, luôn hành động và đồng hành cùng người dân và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh nhà. Từ khi tổ chức chương trình “Cà phê doanh nhân” thì số lượng doanh nghiệp đề xuất các vướng mắc tại các buổi đối thoại doanh nghiệp của tỉnh giảm rõ rệt, vì các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp đã được lãnh đạo tỉnh trực tiếp tháo gỡ tại các buổi “Cà phê doanh nhân” hàng tháng.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Châu khẳng định: Việc tổ chức chương trình “Cà phê doanh nhân” có ý nghĩa rất thiết thực, không chỉ tạo ra môi trường giao lưu để trao đổi, học hỏi, mà nơi đây còn thực sự là địa chỉ để doanh nghiệp tương tác với tỉnh. Thông qua hoạt động này, tỉnh lắng nghe được nhiều hơn tâm tư, nguyện vọng của doanh nhân và doanh nghiệp, để có những quyết sách phù hợp. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh cũng có cơ hội thông tin đến người dân và doanh nghiệp về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, những quy định đặc thù, những lợi thế và ưu đãi của tỉnh. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có thể hợp tác để cùng phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Điểm đến của doanh nghiệp

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hậu Giang được thành lập nhằm tập hợp, đoàn kết các doanh nhân, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế và cá nhân hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh tạo sức mạnh tổng hợp trong đầu tư và phát triển, khai thác có hiệu quả mọi tiềm năng của hội viên; hỗ trợ quản lý kinh tế, kỹ thuật; nâng cao năng lực sản xuất, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hậu Giang.

Ông Nguyễn Thái Bình, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hậu Giang, cho biết: Hiệp hội sẽ tập hợp ý kiến và các vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm để đề xuất với chính quyền nhằm xây dựng các chính sách có hiệu quả nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát huy khả năng cạnh tranh, tồn tại và phát triển trong tình hình mới. Tổ chức liên kết và hỗ trợ giữa các hội viên để thỏa thuận điều hòa giá cả, chất lượng sản phẩm và phân công thị trường, giúp doanh nghiệp tìm kiếm và phát triển thị trường mới. Cung cấp thông tin, dịch vụ, tư vấn cho doanh nghiệp về lĩnh vực kinh tế, các tiến bộ kỹ thuật; huấn luyện kỹ năng quản trị doanh nghiệp để nâng cao trình độ cán bộ quản lý của doanh nghiệp.

Phát biểu tại buổi ra mắt Văn phòng Hiệp hội Doanh nghiệp Hậu Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Châu đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Hiệp hội. Nhằm phát huy vai trò là cầu nối giữa chính quyền tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp, đại diện cho tâm tư, nguyện vọng và tiếng nói của cộng đồng doanh nhân trên địa bàn tỉnh, Hiệp hội cần quan tâm đẩy mạnh công tác truyền thông, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong mọi tầng lớp nhân dân, tập trung phát triển số lượng doanh nghiệp tham gia hiệp hội. Đề xuất và triển khai cơ chế trao đổi, tư vấn cho UBND tỉnh các cơ chế chính sách để phát triển doanh nghiệp, đồng thời tham gia giám sát việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực UBND tỉnh trong việc giải quyết các vướng mắc của doanh nghiệp. Tích cực thực hiện các hoạt động chung của Hiệp hội xây dựng tinh thần đoàn kết, gắn kết giữa các doanh nghiệp trong Hiệp hội; đẩy mạnh hoạt động giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, thu hút doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào Hậu Giang…

Ông Nguyễn Thái Bình, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hậu Giang:

Xây dựng chiến lược phát triển trong thời kỳ hội nhập

- Nước ta ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, cùng với thuận lợi là những khó khăn, thách thức. Trước tình hình mới, yêu cầu đối với doanh nghiệp của tỉnh là phải thành công trong hội nhập, phải nhanh chóng nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của từng sản phẩm, hàng hóa cũng như toàn doanh nghiệp. Để đạt được điều đó, mỗi doanh nghiệp cần quan tâm xây dựng chiến lược thị trường, chiến lược phát triển trong hội nhập; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại vào sản xuất, kinh doanh; áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật về năng suất, chất lượng, nhất là vấn đề bảo vệ môi trường; mở rộng liên kết, liên doanh giữa các doanh nghiệp và đặc biệt là phải quan tâm phát triển nguồn nhân lực, đây là yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp…

 

HOÀI THANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>