“Cánh én hồng” năng nổ

11/09/2019 | 08:11 GMT+7

Với tinh thần trách nhiệm cao cùng lòng tâm huyết trong công việc, thầy Nguyễn Thanh Phương, giáo viên Tổng phụ trách đội Trường Tiểu học Xà Phiên 1, huyện Long Mỹ, vừa được vinh dự nhận Giải thưởng “Cánh én hồng” năm 2019, do Hội Đồng đội Trung ương tổ chức.

Thầy Phương nhận Giải thưởng “Cánh én hồng” năm 2019.

Khơi dậy phong trào từ khó khăn

Tốt nghiệp đại học sư phạm năm 2007, thầy Phương được phân công về công tác tại Trường THCS Xà Phiên, với vai trò là cán bộ quản lý phòng máy. Sau đó 2 năm, thầy được chuyển về Trường Tiểu học Xà Phiên 1, nơi đang thiếu giáo viên Tổng phụ trách đội. Mọi sự khởi đầu cũng rất khó khăn với một giáo viên trẻ, thế nhưng những trở ngại rồi cũng dần vượt qua nhờ sự giúp đỡ của Ban giám hiệu và các thầy cô trong trường. Với tinh thần ham học hỏi trong công việc và lòng yêu nghề mến trẻ, đã khiến thầy càng muốn gắn bó nhiều hơn với công việc Tổng phụ trách đội.

Thầy Phương tâm sự: “Do trường nằm ở vùng nông thôn sâu, nên phong trào đội ở đây ít được phụ huynh quan tâm ủng hộ. Dù còn nhiều khó khăn để phát triển công tác đội ở trường, nhưng nhìn các em trưởng thành, tiến bộ rõ rệt về đạo đức thông qua các mô hình, các hoạt động đội, tôi lại càng tự nhủ mình phải cố gắng hơn nữa. Đến nay, tôi đã có 10 năm gắn bó với vai trò là Tổng phụ trách đội ở trường rồi”. Mặc dù phải đối mặt với biết bao khó khăn thử thách, nhưng thầy Phương vẫn quyết tâm bám trường, bám lớp, đưa hoạt động đội và phong trào thanh thiếu nhi của liên đội đi lên không ngừng.

Bằng sự nhiệt huyết của tuổi trẻ và lòng yêu nghề, thầy đã xây dựng nhiều mô hình, sân chơi như “Đôi bạn cùng tiến”, “Giúp bạn đến trường”, “Vườn rau em chăm”… nhằm giúp các em học tập và rèn luyện tốt, phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, Cháu ngoan Bác Hồ. Là một trong những học sinh tiêu biểu của trường vừa đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ, em Đinh Thị Yến Linh, học lớp 5B của trường, bộc bạch: “Đạt được danh hiệu này, em cảm thấy rất vinh hạnh. Thời gian qua, nhờ tham gia vào các mô hình trong liên đội, bản thân em đã học hỏi được rất nhiều như: cách quan tâm chia sẻ với bạn bè, biết giúp đỡ cha mẹ… Đặc biệt, thông qua mô hình “Đôi bạn cùng tiến” do thầy Phương triển khai, em đã giúp được một bạn cùng lớp từ học lực trung bình, nay trở thành học sinh khá của lớp”.

Nhiều sáng kiến, nhiều thành tích

Gắn với chủ đề năm học và tình hình thực tế của trường, mỗi năm thầy Phương đều có sáng kiến kinh nghiệm được các cấp công nhận. Gần đây nhất, năm học 2017-2018, thầy có sáng kiến “Giải pháp nâng cao hiệu quả phối hợp với các lực lượng giáo dục trong và ngoài trường”, năm 2018-2019 sáng kiến “Biện pháp rèn luyện và giáo dục học sinh cá biệt”… Từ những sáng kiến thiết thực của thầy, đã góp phần rất lớn trong việc rèn luyện đạo đức cho học sinh. Em Võ Hoài Tình, học sinh lớp 5A, chia sẻ: “Sau thời gian được thầy Tổng phụ trách nhắc nhở, bản thân em không chỉ khắc phục được tình trạng đánh nhau với các bạn trong lớp, mà còn dần sửa được những lỗi quy phạm về quy định của trường. Ngoài ra, cũng từ khi được tham gia vào các hoạt động của trường, em được trang bị rất nhiều kỹ năng sống cần thiết mà một đội viên cần phải có”. Do gia đình Tình thuộc diện hộ nghèo, cha mẹ em hàng ngày phải đi làm thuê, làm mướn, nên rất ít khi quan tâm đến việc học của em ở trường. Cũng vì thế, mà em không chỉ không quan tâm đến việc học, mà còn thường xuyên gây rối đánh nhau với các bạn trong lớp. Từ khi được thầy Phương nhắc nhở, động viên và thường xuyên trò chuyện, hiện tại từ học sinh có hạnh kiểm yếu, em đã tiến bộ thành học sinh có hạnh kiểm tốt.

Với cách tổ chức các hoạt động ngày càng đi vào chiều sâu, thầy Phương đã góp phần đưa công tác đội của Liên đội trường đạt nhiều thành tích và được các cấp ghi nhận. 9 năm liền, Liên đội trường được nhận giấy khen của UBND huyện, 2 lần nhận bằng khen UBND tỉnh, 1 lần nhận bằng khen từ Trung ương Đoàn. Còn bản thân thầy Phương, hơn 10 năm gắn bó với vai trò là giáo viên Tổng phụ trách đội, thầy Phương có 8 năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, hàng năm đều được huyện tặng giấy khen, 3 lần được nhận bằng khen của UBND tỉnh và 1 lần nhận bằng khen của Trung ương Đoàn. Đặc biệt, năm 2019, thầy là một trong 14 Tổng phụ trách đội toàn quốc nhận giải thưởng cao quý nhất trong công tác đội - Giải thưởng “Cánh én hồng”. 

Thầy Phương chia sẻ: “Tôi có được kết quả như ngày hôm nay, chính là nhờ sự giúp đỡ của Ban giám hiệu nhà trường, các đồng nghiệp và những em học sinh thân yêu của mình. Mong muốn lớn nhất của tôi là làm thế nào để đưa Liên đội ngày càng lớn mạnh và đi vào chiều sâu hơn nữa. Qua các hoạt động đội sẽ giúp các em thiếu nhi được rèn luyện và trưởng thành hơn…”.

Mặc dù khá bận rộn với vai trò là người Tổng phụ trách, người thầy và người đàn ông trụ cột trong gia đình, nhưng thầy Phương luôn sắp xếp cho mình một quỹ thời gian hợp lý.

Ông Châu Xinh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Thầy Phương luôn có những sáng kiến rất bổ ích cho học sinh như: duy trì, phát triển các mô hình hỗ trợ học sinh khó khăn, hỗ trợ học sinh yếu kém tiến bộ… Cũng nhờ những hoạt động thiết thực, gần gũi của thầy đã góp phần chắp cánh ước mơ cho thiếu nhi của trường vươn xa hơn”.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>