Cậu bé mồ côi cha, ráng học để lo cho mẹ

14/11/2019 | 07:10 GMT+7

“Em sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ sự kỳ vọng của mọi người và có cơ hội đỡ đần gia đình” - đó là lời tâm sự của em Trần Thanh Giang, học sinh lớp 11T14, Trường THPT Long Mỹ, thị xã Long Mỹ.

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng Giang chưa bao giờ từ bỏ ước mơ đến trường.

Men theo con đường nhỏ với những rặng dừa xanh, băng qua cánh đồng, chúng tôi tìm đến nhà em Giang trong một buổi chiều muộn. Vừa đi học về, Giang đã nhanh tay giúp đỡ các anh mình phân loại mớ cá sau một buổi rong ruổi mưu sinh trên sông nước. Dù điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, nhiều hôm đi học không có đồng nào dính túi, nhưng Giang không xem đó là mặc cảm, tự ti mà luôn phấn đấu vươn lên, nỗ lực trong học tập để thoát khỏi chữ nghèo. Sau giờ học, Giang tranh thủ ôn bài thật nhanh, rồi hơn 7 giờ tối là bắt đầu đi soi ếch. “Chiến lợi phẩm” mỗi đêm của em có khi còn thêm ít con ốc, rắn… bán được vài chục ngàn để trang trải chuyện học.

Mồ côi cha từ năm lên 6 tuổi, cuộc sống của ba anh em Giang được gánh gồng trên đôi vai của mẹ em - bà Bùi Thị Ớt, năm nay đã 59 tuổi. Bà trông có vẻ già hơn nhiều so với tuổi thật, những vết hằn của cuộc sống khổ cực dường như hiện rõ trên khuôn mặt người phụ nữ này. Đôi mắt sâu của người phụ nữ khắc khổ, có lúc lưng tròng nước mắt khi nhớ về những gian khổ đã nếm trải trong cuộc đời và giờ đây vẫn từng ngày nặng gánh trên con đường mưu sinh.

Bà Ớt bộc bạch: “Cả gia đình ít học, điều kiện kinh tế khó khăn nên mọi niềm hy vọng đều dồn vào Giang. Bản thân tôi luôn mong mỏi con có thể ăn học nên người, sống có ích cho xã hội, thoát khỏi cái nghèo đeo đẳng. Gia đình chỉ biết làm hết khả năng có thể để con được học tiếp…”. Nói đến đây, giọng của bà Ớt dường như nấc nghẹn, bởi con đường đến trường của Giang còn dài nhưng tuổi bà càng lớn, cuộc sống vẫn còn quá túng thiếu.

Giang có hai anh trai (anh lớn 30 tuổi, người kế ngoài 20). Nhưng do nhút nhát khi tiếp xúc với người lạ, nên cả hai đều chỉ quẩn quanh giăng lưới, bắt cá ở gần nhà hoặc có ai thuê gì làm nấy. Trò chuyện với chúng tôi khá lâu, các anh của Giang mới mở lòng hơn rồi bảo “Đi xa nhớ mẹ lắm, nên ở nhà cho an toàn”. Riêng bà Ớt thì nuôi thêm ít gà, vịt, hái mớ rau, sáng ra chợ bán đắp đổi qua ngày.

Căn nhà của Giang đang sống vỏn vẹn khoảng 40m2, bao quanh là cánh đồng bao la trời nước. Do được dựng khá tạm bợ gần 10 năm qua, nên nay căn nhà xiêu vẹo, dột nát, không biết sập lúc nào nếu có gió lớn thổi qua. Trong nhà chẳng có vật dụng gì quý giá, chỉ có mỗi chiếc giường để bà Ớt và Giang ngủ, còn hai người anh trai phải trải chiếu nằm dưới nền đất lạnh. Chiếc giường ngủ duy nhất cũng là nơi Giang học và làm bài tập.

Cứ ngỡ cuộc sống khó khăn ấy dễ dàng khiến cậu học trò nghèo bỏ cuộc, nhưng nhìn vào mắt Giang, chúng tôi cảm nhận được ở em một nghị lực, con người sống tình cảm và quan trọng là không bao giờ đầu hàng số phận. Giang bảo: “Ở trường thường hỗ trợ tiền, tập cho em, giúp động viên, khích lệ tinh thần. Em chỉ hy vọng tìm đến con chữ để sau này có thể giúp cuộc sống bớt khó khăn hơn”.

Nhiều năm nay, ngôi nhà nhỏ của gia đình Giang không có điện hay nước sạch sinh hoạt. Em phải sạc bình để sử dụng làm bài tập ban đêm. Phương tiện cập nhật thông tin duy nhất của gia đình cũng là chiếc radio cũ kỹ. Khi chúng tôi hỏi thăm đến đây, các thành viên gia đình Giang đều đượm buồn, bởi với họ, cái ăn còn lo chưa xong thì nghĩ chi đến chuyện sửa nhà, kéo điện.

Thầy Đoàn Văn Út, giáo viên chủ nhiệm của Giang, chia sẻ: “Gia đình Giang rất khó khăn nhưng em ấy luôn chăm ngoan và nỗ lực trong học tập. Chúng tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều tấm lòng chung tay hỗ trợ Giang để em có thêm điều kiện tiếp bước đến trường”.

Tuy cuộc sống đối với Giang còn nhiều vất vả nhưng trong mắt em luôn ánh lên niềm hy vọng về một ngày mai tươi sáng. Giang vẫn ôm ấp ước mơ theo đuổi con đường nghệ thuật, nhưng đôi lúc suy nghĩ ấy lại chùn bước trong cậu học trò nhỏ bởi điều kiện kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn. Để Giang có thể vững hành trang trên con đường học vấn, em vẫn cần lắm sự giúp đỡ từ mọi người nhằm nối dài sự học, viết tiếp ước mơ tri thức.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Em Trần Thanh Giang, học sinh lớp 11T14, Trường THPT Long Mỹ hoặc Đội công tác xã hội Báo Hậu Giang, đường Võ Văn Kiệt, phường V, thành phố Vị Thanh. Số điện thoại: 0293.3878769, để Giang tiếp tục có cơ hội thực hiện ước mơ của mình.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>