Chủ động đổi mới dạy và học

06/04/2021 | 09:19 GMT+7

Sau thời gian triển khai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, giáo viên và các trường trên địa bàn thị xã Long Mỹ đã nhanh chóng bắt nhịp chương trình. Những khó khăn ban đầu trong quá trình triển khai, từng bước được tháo gỡ kịp thời tạo chuyển biến tích cực trong dạy và học.

Tiết học ứng dụng công nghệ thông tin của cô và trò Trường Tiểu học Bình Thạnh.

Năm học 2020-2021, Trường Tiểu học Bình Thạnh (phường Bình Thạnh) có 19 lớp với tổng số 396 học sinh theo học, trong đó có 4 lớp 1. Trước đó, để chuẩn bị triển khai chương trình GDPT mới, nhà trường đã chủ động xin đầu tư thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học nhằm dành điều kiện tốt nhất cho khối lớp 1. Ông Phạm Văn Của, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Nhằm đảm bảo cho 100% học sinh lớp 1 được học 2 buổi/ngày theo chương trình GDPT mới, trường đã được quan tâm đầu tư thêm dãy phòng lầu gồm 8 phòng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tăng cường vận động xã hội hóa bổ sung thêm được khoảng 20 máy tính để phục vụ nhu cầu dạy và học”.

Nhờ được đầu tư cơ sở vật chất, hiện học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 của trường đã được học 8/9 buổi/tuần. Ngoài ra, để bảo đảm chất lượng giáo dục, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý của nhà trường cũng được bồi dưỡng, tập huấn về chương trình GDPT mới. Trong quá trình sinh hoạt chuyên môn, nhà trường cũng tổ chức nhiều chuyên đề cho giáo viên lớp 1 và 2. Mặt khác, trường còn tập trung định hướng cho giáo viên tăng cường tính chủ động sáng tạo, thay đổi phương pháp dạy học từ truyền đạt kiến thức sang tổ chức các hoạt động giáo dục, phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh.

Còn tại Trường Tiểu học Vĩnh Tường (phường Vĩnh Tường), sau một học kỳ triển khai chương trình GDPT mới đối với học sinh lớp 1, những khó khăn ban đầu đã dần được khắc phục, nhất là thiếu trang bị dạy học. Ông Võ Văn Đông, Hiệu trưởng nhà trường, tâm sự: “Tính đến nay, về trang thiết bị theo chương trình sách giáo khoa lớp 1 của bộ sách “Chân trời sáng tạo” nhà trường chưa có gì. Vì vậy, thời gian qua, chúng tôi cũng chỉ đạo giáo viên tăng cường làm thêm đồ dùng dạy học, tận dụng các trang thiết bị có sẵn trong thư viện để giảng dạy cho các em. Mặt khác, nhà trường cũng đẩy mạnh vận động xã hội hóa, để mua thêm cho mỗi phòng học cho học sinh lớp 1, một màn hình ti vi lớn có kết nối internet”.

Hiện Trường Tiểu học Vĩnh Tường có 3 lớp 1, với tổng số 85 học sinh đang theo học. Theo lộ trình của chương trình GDPT mới đến năm học 2024-2025, trường cần xây dựng thêm 3 phòng học, sẽ đảm bảo 100% học sinh của trường được học 2 buổi/ngày. Về sách giáo khoa đang triển khai dành cho học sinh lớp 1, là bộ sách “Chân trời sáng tạo” do chương trình của bộ sách này, khá giống về nội dung, phương pháp giảng dạy, hình thức tổ chức với sách giáo khoa của chương trình Vnen, nên không gây nhiều bỡ ngỡ cho học sinh và phụ huynh. Nhờ đó, sau một học kỳ triển khai chương trình GDPT mới đối với học sinh lớp 1, không chỉ kiến thức, điều khiến phụ huynh yên tâm hơn là học sinh đến trường rất vui, tích cực, chủ động tham gia các hoạt động học tập. Từ tâm trạng lo lắng ban đầu, nay giáo viên và phụ huynh đều yên tâm, phấn khởi hơn để tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình.

Năm học 2020-2021, toàn thị xã có 47 lớp 1, với 1.226 học sinh đang theo học tại 14 trường tiểu học trên địa bàn. Năm học này, học sinh lớp 1 trên địa bàn được triển khai bộ sách “Chân trời sáng tạo”. Kết thúc học kỳ I, trong 1.226 học sinh lớp 1 tham gia đánh giá chất lượng, môn tiếng Việt đánh giá hoàn thành và hoàn thành tốt, đạt tỷ lệ 96,4%; môn toán đánh giá hoàn thành và hoàn thành tốt đạt tỷ lệ 97%...

Ông Võ Thiện Tâm, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Long Mỹ, cho biết: “Để triển khai chương trình GDPT mới, địa phương đã tập trung mọi nguồn lực để chuẩn bị các điều kiện để thực hiện. Trong đó, ưu tiên từ đội ngũ giáo viên đến cơ sở vật chất tốt nhất cho học sinh lớp 1. Sau kết quả học kỳ I, hiện chúng tôi đang tiếp tục kiểm tra tình hình triển khai chương trình ở các trường, nhằm có hỗ trợ, hướng dẫn cho các nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Để chuẩn bị cho lớp 2, lớp 6 thực hiện chương trình GDPT mới vào năm học 2021-2022, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Long Mỹ, cũng đã chỉ đạo các trường lên danh sách giáo viên dạy các lớp cho năm học mới. Trên cơ sở đó, các trường và địa phương tiếp tục triển khai nhiều hoạt động bồi dưỡng, sinh hoạt chuyên môn, giúp thầy cô hiểu đúng, nắm chắc chương trình tổng thể, chương trình môn học, các nội dung, yêu cầu mới để giảng dạy hiệu quả hơn.

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>