Chuẩn bị chu đáo cho năm học mới

14/08/2019 | 08:31 GMT+7

Thành phố Vị Thanh đã chỉ đạo trường học ở các xã, phường chuẩn bị chu đáo mọi mặt, sẵn sàng cho ngày khai giảng năm học mới.

Mọi công tác chuẩn bị cho năm học mới đã được các cấp, các ngành và các trường trên địa bàn thành phố sẵn sàng.

Đảm bảo cơ sở vật chất

Năm học 2019-2020, tổng số 33 trường trên địa bàn thành phố Vị Thanh sẽ huy động 18.295 học sinh từ cấp mầm non, mẫu giáo đến THPT ra lớp. Để đảm bảo cơ sở vật chất cho năm học mới, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tham mưu UBND thành phố đầu tư, nâng cấp và sửa chữa một số hạng mục xuống cấp ở 5 điểm trường, với tổng kinh phí hơn 650 triệu đồng. Ông Huỳnh Hữu Thoại, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Thời gian qua, phòng đã kết hợp cùng Ban Quản lý dự án thành phố, các sở, ban, ngành tỉnh khảo sát thực tế và lên kế hoạch tham mưu xin đầu tư nâng cấp, sửa chữa các điểm trường xuống cấp, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu dạy học. Riêng về trang thiết bị phục vụ giảng dạy, các trường đã được bố trí đầy đủ. Như vậy, việc chuẩn bị cho năm học mới cơ bản hoàn tất”.

Ngoài nguồn kinh phí địa phương, trong năm học 2019-2020, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Hậu Giang đã hỗ trợ khoảng 1 tỉ đồng để mua sắm bàn, ghế bổ sung cho các trường và 2 tỉ đồng để nâng cấp lại các khu nhà vệ sinh cho 11 điểm trường trên địa bàn thành phố.

Phấn khởi khi trường được đầu tư kinh phí hơn 150 triệu đồng, để nâng cấp lại các hạng mục đang xuống cấp, ông Lê Thanh Cần, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực (xã Tân Tiến), tâm sự: “Do cơ sở vật chất của trường được xây dựng khá lâu, nên mấy năm gần đây, một số phòng lớp trong tình trạng sụp lún rất nhiều. Để giúp trường giải quyết khó khăn về cơ sở vật chất, vừa qua, UBND thành phố đã đầu tư kinh phí để trường nâng cấp lại dãy 5 phòng bị sụp lún để đảm bảo cho hoạt động giảng dạy. Ngoài được đầu tư sửa chữa lại phòng, lớp hiện các khu nhà vệ sinh của trường cũng đã được đoàn đến khảo sát để hỗ trợ nâng cấp lại”. 

Năm học 2019-2020, Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực dự kiến có 370 học sinh theo học. Trường hiện có tổng số 22 phòng, trong đó có 13 phòng học và 9 phòng chức năng. Bên cạnh nguồn vốn đầu tư của thành phố, trích từ nguồn kinh phí hoạt động, trước đó Ban giám hiệu nhà trường đã tiến hành giặm vá một số hư hỏng nhỏ ở sân trường. Để hỗ trợ học sinh nghèo yên tâm đến trường trong năm học mới, cuối năm học vừa qua, nhà trường đã vận động mạnh thường quân tặng 79 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng: tập, sách, cặp da, áo mưa, bút màu… cho các em học sinh nghèo của trường.

Tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh đón năm học mới

Ngoài đảm bảo cơ sở vật chất cho năm học mới, công tác chăm lo cho học sinh nghèo cũng được các cấp, các ngành tập trung quan tâm. Bà Trần Ngọc Đào, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Không riêng gì Hội Khuyến học, các xã, phường đã và đang tích cực vận động để chăm lo cho học sinh nghèo ở các trường trên địa bàn. Qua số liệu rà soát, trên địa bàn thành phố, hiện có khoảng 100 hộ nghèo có từ 2-3 con trong độ tuổi đến trường. Với những hộ này, hội sẽ tập trung xét hỗ trợ học bổng và tập để đảm bảo cho các em đủ điều kiện đến trường. Số tập, quà, quần áo, tiền mặt vận động được, chúng tôi đã có kế hoạch hỗ trợ cụ thể cho những trường gặp khó trong công tác vận động trong tháng 8 này”.

Qua thống kê, Hội Khuyến học thành phố vận động được khoảng 4.500 quyển tập, hơn 10 triệu đồng tiền mặt, 100 phần quà và hơn 100 bộ quần áo… Ngay trong dịp hè, một số trường trên địa bàn cũng đã được các mạnh thường quân đến hỗ trợ khoảng 246 suất quà và 15 suất học bổng để các em yên tâm đến trường vào đầu năm học mới.

Không chỉ chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, tập trung huy động học sinh ra lớp, vận động chăm lo cho học sinh khó khăn… để năm học mới đạt chất lượng và hiệu quả, ngành GD&ĐT thành phố đã rà soát lại số giáo viên thiếu để kịp thời có kế hoạch bổ sung đảm bảo hoạt động dạy - học. Ông Huỳnh Hữu Thoại, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Vị Thanh, cho biết thêm: “Trong năm học mới này, ngành giáo dục thành phố sẽ tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục, tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên đáp ứng nhu cầu dạy và học. chúng tôi cũng tham mưu UBND thành phố, Sở GD&ĐT tỉnh, xin hợp đồng, xét tuyển thêm biên chế giáo viên còn thiếu. Đồng thời, cũng thực hiện luân chuyển, phân bổ giáo viên giảng dạy hợp lý, giúp cho họ yên tâm công tác”.

Trên địa bàn thành phố Vị Thanh đã huy động được 18.864 học sinh ở các cấp ra lớp, đạt 103,1% kế hoạch được giao cho đến thời điểm này. Qua rà soát, năm học 2019-2020, ở các trường từ mầm non đến THCS của thành phố thiếu 106 giáo viên và nhân viên. Nhằm giúp giáo viên, nâng cao trình độ lý luận chính trị, hiện Phòng GD&ĐT thành phố cũng đã phối hợp cùng Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức lớp bồi dưỡng chính trị hè cho 1.234 cán bộ, giáo viên, nhân viên.

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>